ศาลคืนสิทธิ "เอ็นซีพี" ประมูลแหลมฉบังเฟส 3

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ศาลคืนสิทธิ "เอ็นซีพี" ประมูลแหลมฉบังเฟส 3

Date Time: 28 ก.ย. 2562 06:15 น.

Summary

  • ศาลปกครองกลางได้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F ที่ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นพีซีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสาร

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 ก.ย.) ศาลปกครองกลางได้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F ที่ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นพีซีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอโครงการ โดยให้มีผลนับแต่วันที่ออกคำสั่ง และให้คำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯที่ให้เอ็นพีซีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารซองที่ 2 ไว้ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น และยกฟ้องคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ทั้งนี้ เนื่องจากศาลเห็นว่าการที่กิจการร่วมค้าเอ็นพีซีระบุรายชื่อและตำแหน่งของตัวแทนหรือผู้แทน โดยที่ตัวแทนหรือผู้แทนไม่ได้ลงลายมือชื่อในช่องที่แบบเอกสารภาคผนวก 16-ฌ กำหนด แต่กลับลงลายมือชื่อในที่ว่างด้านล่างของแผ่นกระดาษเรียงตามแนวยาวแทนนั้น เป็นเพียงการเสนอรายละเอียดแตกต่างไปจากเงื่อนไขที่กำหนดในแบบเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ซึ่งเห็นได้ชัดโดยสภาพของเรื่องว่า ไม่มีผลทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบต่อผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นแต่อย่างใด ดังนั้น ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯจึงไม่อาจตัดสิทธิกลุ่มบริษัทฯจากการเป็นผู้ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีด้วยเหตุดังกล่าวได้ คำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯที่ให้กิจการร่วมค้าเอ็นซีพี เป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ