นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเชิญนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) มาหารือถึงแผนการจัดหาเครื่องบินระยะที่ 2 จำนวน 38 ลำ วงเงิน 156,000 ล้านบาทว่า มีข้อเท็จจริงบางเรื่องที่ไม่ชัดเจน จึงสั่งการให้จัดทำรายละเอียดพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง 6 ประเด็นที่ยังสงสัย แล้วให้กลับมาเสนอใหม่
“การจัดซื้อครั้งนี้ใช้เงินมากถึง 156,000 ล้านบาท กังวลว่าการบินไทยจะทำรายได้ได้เพียงพอกับเงินที่ลงทุนไปหรือไม่ จึงขอให้ส่งคืนแผนไปให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาให้รอบคอบ และชี้แจงข้อสงสัย 6 ข้อด้วย ทราบว่าบอร์ดจะประชุมวันที่ 24 ส.ค.นี้ จากนั้นให้นำผลสรุปเสนอกลับมาตามลำดับ เริ่มจากเสนอสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ปลัดกระทรวงคมนาคม ผม รมว.คมนาคม รองนายกรัฐมนตรีอนุทิน ชาญวีรกูล เลขาธิการคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.นี้”
สำหรับ 6 ประเด็นสงสัย ได้แก่ 1.ความจำเป็นในการจัดซื้อทั้ง 38 ลำ 2.ชี้แจงแหล่งที่มาของเงินทุนให้ชัดเจนว่าจะได้เงินทุนจากการออกหุ้นกู้ หรือเพิ่มทุน รวมทั้งชี้แจงต้นทุนทางการเงิน เช่น ดอกเบี้ย แนวทางการชำระเงินกู้ 3.แผนการใช้งานเครื่องบินที่จัดซื้อ เพราะตามแผนจะจัดหารอบแรก 25 ลำ เป็นเครื่องบินลำตัวแคบ 22 ลำ และลำตัวกว้าง 3 ลำ โดยเครื่องบินลำตัวแคบ การบินไทยจะใช้เอง หรือให้ไทยสไมล์เช่า ถ้าใช้เองต้องจัดหาถึง 22 ลำหรือไม่ และหากให้เช่า ได้ทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันหรือไม่ อย่างไร 4.ประมาณการรายได้ และกำไร/ขาดทุน ที่ชัดเจนและเป็นจริง รวมทั้งยุทธศาสตร์บริษัทปี 62-69 5.วิธีการจัดหา ข้อดี ข้อเสีย โดยต้องชี้แจงความเสี่ยงทุกด้านอย่างละเอียด และ 6.เครื่องบินที่จัดหาแล้วคือ 777 รับมอบลายปี 63 รวม 3 ลำ อยู่ในแผนจัดหานี้หรือไม่ หากไม่อยู่ในแผนจะกลายเป็นจัดหาถึง 41 ลำ ซึ่งไม่ตรงตามข้อเท็จจริงของการจัดหา 38 ลำ.