“การมีสุขภาพดี เป็นสิ่งที่ต้องทำเอง มีเงินก็หาซื้อไม่ได้”
ทั้งนี้ การที่จะมีสุขภาพที่ดีนั้น ก็ต้องแลกมาด้วยความมีวินัยในการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงการมีทัศนคติคิดในด้านบวกก็ส่งผลดีต่อสุขภาพ ทำให้จิตใจผ่องใส
แต่ด้วยการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของคนเราแตกต่างกัน บางคนอาจไม่ สะดวก ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็อาจใช้วิธีการเลือกทานของที่มีประโยชน์ไม่ส่งผลกระทบกับร่างกายแทนก็ได้
เพราะการทานอะไรเข้าไป ก็ย่อมมีผลต่อสุขภาพเราในอนาคตได้เช่นกัน
วันนี้หากจะพูดถึงเครื่องดื่มที่ดีต่อร่างกายที่สุด “น้ำดื่มบริสุทธิ์ หรือน้ำเปล่า” คงเป็นสิ่งแรกๆที่คนส่วนใหญ่นึกถึง แต่วันหนึ่งหากมีเครื่องดื่มที่เป็นทางเลือกที่ไม่เป็นผลเสียกับร่างกาย ไม่มีน้ำตาล ให้พลังงานที่ 0 แคลอรี แต่กลับมีรสชาติที่กลมกล่อม ให้รสหวานสดชื่น ผู้บริโภคอย่างเราๆจะรู้สึกอย่างไร
แน่นอนสำหรับใครที่รักและใส่ใจสุขภาพคงร้องว้าว...เป็นอะไรที่แสนพิเศษมากๆ
และในวันนี้ก็มีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอย่างที่เกริ่นบอกไว้กำเนิดเกิดขึ้นแล้วจริงๆ โดยฝีมือคนไทย
Business On My Way สัปดาห์นี้ขอพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับ “คุณจอนนี่” (วรุตม์ วงศ์วโรทัย) เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ “โซ วอเทอร์” (SO Water) เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกลิ่นผลไม้ ปราศจากน้ำตาล ให้พลังงาน 0 แคลอรี โดยเลือกใช้ “หญ้าหวาน” หรือชื่อสากล “สทีเวีย” มาให้ความหวานแทนน้ำตาล พร้อมใส่กลิ่นของผลไม้ให้รสชาติที่ลงตัวดื่มง่าย อีกทั้งยังมีส่วนผสมของวิตามินผสมแร่ธาตุซิงก์ กลูโคเนต เข้าไปด้วย
คุณจอนนี่ เล่าว่า จุดเริ่มต้นของโซวอเทอร์เกิดจากความตั้งใจและอยากที่จะทำเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วสดชื่น และไม่มีผลเสียกับร่างกาย โดยได้ร่วมคิดพัฒนามากับเพื่อนสนิท “คุณแฮม” (พรพล ตั้งจิตนบ) ซึ่งมีช่วงหนึ่งของชีวิตที่เราทั้งคู่ไปทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ ซึ่งเวลาพักกลางวันก็จะไปหาข้าวทานปกติ แล้วก่อนที่จะขึ้นมาทำงานต่อก็อดไม่ได้ที่จะแวะหาซื้อเครื่องดื่ม ขนม มาไว้ขบเคี้ยวยามบ่าย
มาวันหนึ่งก็เกิดความคิดว่า ทำไมบ้านเราไม่ค่อยมีเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วสดชื่น แต่ปราศจากน้ำตาล ให้พลังงาน 0 แคลอรี เหมือนอย่างที่ต่างประเทศบ้าง เนื่องด้วยผมกับคุณแฮมเรียนจบจากต่างประเทศ ก็จะดื่มเครื่องดื่มพวกนี้เป็นประจำ ซึ่งในต่างประเทศเป็นอะไรที่นิยมมาก
“และเมื่อเราทั้งคู่ได้มีโอกาสคุยกัน ก็จุดประเด็นคุยเรื่องนี้ขึ้นมา กระทั่งเกิดไอเดียว่าจะทำเครื่องดื่มแบบนี้มาจำหน่าย ซึ่งเราก็ไม่รอช้าเริ่มศึกษาหาข้อมูล ไปเดินตามงานโชว์นวัตกรรมด้านอาหารต่างๆ จนไปเจออาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ท่านหนึ่ง จึงนำไอเดียเครื่องดื่มนี้ไปปรึกษา และลงมือพัฒนาทดลองกันจริงๆ”
คุณจอนนี่ เล่าว่า ตอนที่เริ่มพัฒนาทดลองประมาณช่วงปี 2560 ซึ่งก็ใช้เวลาพัฒนาอยู่ 1 ปี 6 เดือน จึงสำเร็จ โดยปัจจุบันโซวอเทอร์ มีรสชาติ 3 รส คือ รสแอปเปิ้ลฟูจิ-ลูกแพร์, รสลิ้นจี่-องุ่นขาว และรสสับปะรด-เสาวรส ซึ่งในอนาคตก็จะออกรสชาติใหม่เพิ่ม รวมถึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชนิดอื่นๆ แต่ยังคงคอนเซปต์ 0 แคลอรี ไว้เช่นเดิม
และเมื่อถามถึงสภาวะการแข่งขันในตลาด คุณจอนนี่ เล่าด้วยน้ำเสียงสดใสว่า ตลาดนี้ก็ถือว่าแข่งขันกันพอสมควร มีผู้เล่นในตลาดประมาณ 3-4 แบรนด์ ซึ่งส่วนตัวผมจะไม่มองว่าเป็นคู่แข่ง แต่จะมองว่าเป็นผู้ร่วมกันพัฒนาเครื่องดื่มชนิดนี้ พัฒนาตลาดทำให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ซึ่งผู้บริโภคยุคใหม่นี้เขาจะเป็นคนเลือกเองว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เขาที่สุด
สำหรับแผนจากนี้คุณจอนนี่ เล่าว่า จะทำการโปรโมตให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย อาทิ กูร์เมต์ มาร์เกต แม็กซ์แวลู โลตัส เอ็กซ์เพรส รวมถึงมีแผนเข้าเซเว่น อีเลฟเว่น ในช่วงต้นปีหน้าด้วย โดยปัจจุบันมีวางจำหน่ายที่ท็อปส์ และแฟมิลี่มาร์ท ราคาขวดละ 28 บาท ในขนาด 440 มล.
ท้ายสุดคุณจอนนี่ ฝากถึงใครที่คิดอยากทำธุรกิจก็ขอให้มีความตั้งใจ และจริงจังทุ่มเททำกับสิ่งที่เราคิดอยากจะทำ ซึ่งอย่างผมไม่มีความรู้ด้านเครื่องดื่มนี้เลย เรียนจบด้านบริหารการเงินมา แต่ด้วยความสนใจจึงหาความรู้ ถามผู้รู้ และลงมือทำ ซึ่งก็สามารถทำออกมาจนสำเร็จ