“อาร์เซ็ป” ขยับทีละคืบ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“อาร์เซ็ป” ขยับทีละคืบ

Date Time: 16 ก.ค. 2562 05:35 น.

Summary

  • มาชิกสามารถหาข้อสรุปร่วมกันในประเด็นการพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งเป็นข้อขัดแย้งระหว่างกันมาอย่างยาวนานได้แล้ว โดยได้ตกลงที่จะใช้

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจากฎถิ่นกำเนิดสินค้าและระเบียบปฏิบัติการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียนและคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รอบล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ค.62 ว่า สมาชิกสามารถหาข้อสรุปร่วมกันในประเด็นการพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งเป็นข้อขัดแย้งระหว่างกันมาอย่างยาวนานได้แล้ว โดยได้ตกลงที่จะใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า, การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกที่ได้รับการรับรอง หรือการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกหรือผู้ผลิต เพื่อใช้เป็นเอกสารพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้าต่อศุลกากรประเทศผู้นำเข้า เพื่อขอรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายใต้ความตกลง ซึ่งจะทำให้การค้าขายระหว่างกันคล่องตัวมากขึ้น และทำให้การค้าขยายตัวได้เพิ่มขึ้น เพราะสมาชิกสามารถเลือกรูปแบบการพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้าที่เหมาะสมได้ และไม่ได้ถูกจำกัดว่าต้องใช้รูปแบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าใดเป็นการเฉพาะ

นอกจากนี้ สมาชิกยังตกลงได้เพิ่มเติมอีก 3 มาตรา คือ 1.การคำนวณสัดส่วนวัตถุดิบในภูมิภาค ที่ให้เลือกได้ว่าจะใช้วิธีคำนวณทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการค้าและความต้องการของผู้ประกอบการ 2.ความลับ ซึ่งกำหนดพันธะหน้าที่ของสมาชิกในการรักษาความลับ ช่วยรับประกันได้ว่า ข้อมูลทางการค้านั้นจะถูกเปิดเผยอย่างจำกัด และ 3.แนวทางการบริหารจัดการสินค้าหรือวัตถุดิบที่เหมือนกันจนไม่สามารถจำแนกได้ และสามารถใช้แทนกันได้โดยสมบูรณ์ “การเจรจากฎถิ่นกำเนิดสินค้า เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว แม้ยังต้องหารืออีกหลายประเด็นเพื่อหาข้อสรุป แต่ถ้าบรรลุข้อตกลงในเรื่องรูปแบบการพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้าได้จะทำให้หาข้อสรุปในประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องได้ กรมจะเจรจาเรื่องนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการไทย มั่นใจ อาร์เซ็ปจะเจรจาได้ข้อสรุปทั้งหมดในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมาย”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ