เปิดลายแทงราคาข้าว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปิดลายแทงราคาข้าว

Date Time: 11 ก.ค. 2562 07:40 น.

Summary

  • พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังเสียงสะท้อนของเกษตรกรชาวนาที่ต้องการให้รัฐบาล ดูแลราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่เกิดปัญหาในระยะยาว และไม่เสี่ยงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังเสียงสะท้อนของเกษตรกรชาวนาที่ต้องการให้รัฐบาล ดูแลราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่เกิดปัญหาในระยะยาว และไม่เสี่ยงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน โดยยืนยันว่าสิ่งที่เกษตรกรต้องการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแผนการผลิต และการตลาดข้าวครบวงจรที่มุ่งให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์กับอุปทานข้าว ภายใต้หลักการตลาดนำการผลิต การสร้างเสถียรภาพราคาข้าว และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดข้าว ซึ่งตอบโจทย์เรื่องราคาข้าวตามกลไกตลาด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าตลอดทั้งปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแผนส่งเสริมสนับสนุนการปลูกและขายข้าว ช่วยลดต้นทุนการผลิตและความเสี่ยงด้านราคา เช่น การผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดี การส่งเสริมระบบนาแบบแปลงใหญ่ การส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ การเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์และข้าวจีเอพี ครบวงจร เป็นต้น

“แนวทางของรัฐบาลชุดใหม่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรเป็นสำคัญ และเป็นไปอย่างยั่งยืน ไม่กลับไปติดกับดักเหมือนในอดีต และจะสนับสนุนหลักการตลาดนำการผลิต ส่งเสริมให้ทุกคนมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างต่อเนื่อง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ