ททท.ปรับกลยุทธ์สู้เต็มที่ ปี 62 ท่องเที่ยวยังขอเป็น “พระเอก” ต่อ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ททท.ปรับกลยุทธ์สู้เต็มที่ ปี 62 ท่องเที่ยวยังขอเป็น “พระเอก” ต่อ

Date Time: 30 พ.ย. 2561 08:50 น.

Summary

  • ปี 2562 ภาคท่องเที่ยวจะยังเป็นพระเอก หรือกลไกหลัก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อไป โดย ททท.ยืนยันเป้าหมายรายได้รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และไทยรวม 3.4 ล้านล้านบาท...

Latest

ปรับเกณฑ์ LTR Visa ชนิดพิเศษ ดึงต่างชาติ “คนรวย - คนเก่ง” เข้าไทย หวังเป็น ศูนย์กลาง Talent

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยในระหว่างการเปิดสำนักงาน ททท.ฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ปี 2562 ภาคท่องเที่ยวจะยังเป็นพระเอก หรือกลไกหลัก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อไป โดย ททท.ยืนยันเป้าหมายรายได้รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และไทยรวม 3.4 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีนี้ซึ่งคาดว่าจะปิดที่ 2.01 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 38 ล้านคนในปีนี้ ขณะที่ตลาดท่องเที่ยวไทยคาดสร้างรายได้เติบโตราว 10% จาก 1.03 ล้านล้านบาท ในปีนี้ มีเป้าหมายคนไทยเที่ยวในประเทศ 175 ล้านคน ขยายตัวจาก 167 ล้านคนของปีนี้ โดยยอมรับว่าก่อนหน้านี้เป็นห่วงตัวเลขปี 2562 แต่เมื่อรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ และ ททท.ขับเคลื่อนอย่างเต็มที่จึงไม่กังวลแล้ว

โดยทิศทางการทำตลาดท่องเที่ยวไทยในปี 2562 จะมุ่งกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพิงตลาดใด ตลาดหนึ่งแล้ว เช่น จีน จะขยายฐานนักท่องเที่ยวไปยังตลาดอื่นๆ เพิ่มเติมในเอเชียตะวันออก อย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาช่วยชดเชย เพื่อสร้างสมดุล รวมทั้งจะเน้นกลยุทธ์จับปลาใหม่และปลาใหญ่ หมายถึงการรุกดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางมาไทยเป็นครั้งแรกก็คือปลาใหม่ ส่วนปลาใหญ่คือการทำตลาดแบบแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวมากขึ้น

“ปัจจุบัน ททท.มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ทำให้กลยุทธ์การตลาดต้องเปลี่ยนไป ด้วยการเจาะกลุ่มให้ตรงตามเป้าหมายเฉพาะของนักท่องเที่ยวมากขึ้น เปรียบเหมือนเคยใช้ปืนกลสาดกระสุนไปทั่วเพื่อเก็บนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ต้องเปลี่ยนมาใช้ปืนลูกซองเล็งให้ตรงเป้าและยิงให้แม่น ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ