ไล่บี้!เ วียดนามทุ่มตลาดเหล็ก “พาณิชย์” รับลูกผู้ผลิตไทยตั้งวงไต่สวน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไล่บี้!เ วียดนามทุ่มตลาดเหล็ก “พาณิชย์” รับลูกผู้ผลิตไทยตั้งวงไต่สวน

Date Time: 13 ต.ค. 2561 06:15 น.

Summary

  • กรมการค้าต่างประเทศในฐานะเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) ได้เปิดไต่สวนท่อเหล็กนำเข้าจากประเทศเวียดนาม หลังจากที่ผู้ผลิตท่อเหล็กของไทยได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามา...

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศในฐานะเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) ได้เปิดไต่สวนท่อเหล็กนำเข้าจากประเทศเวียดนาม หลังจากที่ผู้ผลิตท่อเหล็กของไทยได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามาว่าท่อเหล็กที่นำเข้าจากเวียดนามทุ่มตลาด โดยจำหน่ายสินค้าในไทยถูกกว่าที่จำหน่ายในเวียดนาม ดังนั้นจึงขอให้เปิดไต่ส่วนเพื่อพิจารณามาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) ซึ่งขั้นตอนการเปิดไต่สวนจะใช้ระยะเวลา 1 ปี ในการตรวจสอบหาข้อมูลว่ามีการทุ่มตลาดตามที่ผู้ผลิตไทยร้องเรียนจริงหรือไม่ หากไม่แล้วเสร็จสามารถขยายระยะเวลาออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วพบว่ามีการทุ่มตลาดจนทำให้อุตสาหกรรมภายในของไทยเสียหายจริง จะเรียกเก็บภาษีเอดีสินค้านำเข้าต่อไป

ทั้งนี้ พบว่าในปี 2560 ท่อเหล็กของเวียดนามที่ส่งมาจำหน่ายในไทยอยู่ที่ตันละ 21,900 บาท ซึ่งรวมค่าขนส่งแล้ว แต่จำหน่ายในเวียดนามตันละ 22,700 บาท โดยไทยนำเข้าจากเวียดนามปริมาณ 178,000 ตัน เพิ่มขึ้น 22% จากยอดการนำเข้าปี 2559 ที่มีปริมาณ 145,000 ตัน

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบผลกระทบกรณีที่สหรัฐอเมริกาขึ้นภาษีสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมทั่วโลกในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับนั้น พบว่า การส่งออกเหล็กไทยไปตลาดสหรัฐฯยังไม่ได้รับผลกระทบเพราะผู้ส่งออกไทยได้ประสานผู้นำเข้าเหล็กจากสหรัฐฯขอยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าในอัตราดังกล่าว ตั้งแต่เดือน เม.ย.2561 จนถึงปัจจุบันมีเหล็กไทยได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าแล้ว 500,000 ตัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ