ปรับแก้กฎหมายเดินอากาศใหม่ หวังสอดคล้องกฎกติกาไอเคโอ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปรับแก้กฎหมายเดินอากาศใหม่ หวังสอดคล้องกฎกติกาไอเคโอ

Date Time: 26 ก.ย. 2561 09:20 น.

Summary

  • ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการเดิน อากาศ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...หลังจากที่ก่อนหน้าได้เข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.แล้ว แต่มีความเห็นจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...หลังจากที่ก่อนหน้าได้เข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.แล้ว แต่มีความเห็นจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า ต้องปรับแก้ไขเพิ่มเติมอีก 16 ประเด็น อาทิ กำหนดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการการเดินอากาศใหม่, การใช้ห้วงอากาศ และปรับบทกำหนดโทษ เป็นต้น เพื่อให้สอดคล้องกับกฎกติกาของสำนักงานการบิน พลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เนื่องจากไอเคโอมองว่ากฎหมายของไทย โดยเฉพาะประเด็นเหล่านี้ยังไม่เข้มข้นพอ ประกอบกับกฎหมายการบินฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันตั้งแต่ปี 2497 ก็เป็นกฎหมายเก่ามาก ตามไม่ทันกับกฎกติกาที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาก่อนประกาศใช้ต่อไป

ทั้งนี้ 16 ประเด็นที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น เป็นประเด็นที่อยู่ในข้อค้นพบของไอเคโอ ที่ได้มาตรวจเมื่อครั้งที่ไทยได้รับการติดธงแดง แต่ประเด็นเหล่านี้ไม่ได้มีนัยสำคัญที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน และไม่เกี่ยวข้องกับธงแดง อย่างไรก็ตาม พ.ค.62 ไอเคโอจะเดินทางเข้ามาตรวจการกำกับดูแลงานด้านการบินของไทย คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะประกาศใช้ได้ทันพอดี “การปรับปรุงกฎหมายนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุม กำกับดูแลส่งเสริม และพัฒนาความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ