ยุทธศาสตร์ปฏิรูปพลังงาน 5 ปี ชูนวัตกรรมลดใช้พลังงาน พับแผนสร้างโรงไฟฟ้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ยุทธศาสตร์ปฏิรูปพลังงาน 5 ปี ชูนวัตกรรมลดใช้พลังงาน พับแผนสร้างโรงไฟฟ้า

Date Time: 15 พ.ค. 2561 08:55 น.

Summary

  • นายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เปิดเผยว่า กรรมการปฏิรูปพลังงานได้จัดทำโรดแม็ปการปฏิรูปพลังงานระยะ 5 ปีแรก เพื่อปรับการบริหารจัดการพลังงานของภาครัฐใหม่...

Latest

แห่ลงทุนPCBรวม1.6แสนล้าน

นายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เปิดเผยว่า กรรมการปฏิรูปพลังงานได้จัดทำโรดแม็ปการปฏิรูปพลังงานระยะ 5 ปีแรก เพื่อปรับการบริหารจัดการพลังงานของภาครัฐใหม่ เพื่อให้เกิดการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้มีเพียงพอ อยู่ในระดับราคาที่ประชาชนรับได้ และสร้างความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจได้ โดยจะขับเคลื่อน 3 ด้าน คือ การแก้ปัญหาวิกฤติศรัทธาด้านความเชื่อมั่นในข้อมูลด้านพลังงานของภาครัฐ, การแยกบทบาทหน่วยนโยบายกำกับและหน่วยปฏิบัติออกจากกัน และการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ปี 2561 (พีดีพี 2018) เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีใหม่ๆที่กำลังเข้ามา

ทั้งนี้ ตามแผนพีดีพี 2018 ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการความต้องการใช้ไฟฟ้า โดยใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้การใช้ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดการใช้ไฟฟ้าลดน้อยลง (สมาร์ทกริด) ซึ่งนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ทำให้รู้ปริมาณการใช้และการผลิตไฟฟ้าแบบปัจจุบันว่ามีปริมาณเท่าไร ในแต่ละช่วงเวลา สามารถนำข้อมูลมาบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าและสั่งการได้ วางแผนดึงพลังงานจากส่วนใดมารองรับ ที่เป็นเหมือนการตั้งโปรแกรมไว้ในคอมพิวเตอร์ โดยใช้ระบบไอทีเข้ามาช่วย ซึ่งการวางแผนการพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ ได้มองเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้มากขึ้น เพื่อรองรับให้เกิดการใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า หรือโรงถ่านหินลดน้อยลง ช่วยชะลอการสร้างโรงไฟฟ้า หรือโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ๆ

“จากนี้ไปหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการตามแผนปฏิบัติการปฏิรูปด้านพลังงาน โดยเฉพาะการสนับสนุนให้เกิดการติดตั้งโซลาร์รูฟเสรี ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการขยายการลงทุน และการสร้างฐานเศรษฐกิจใหม่ของอุตสาหกรรมพลังงาน, สนับสนุนให้ปลูกไม้โตเร็วสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล, จัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเร่งกำหนดมาตรการสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ที่มีมูลค่าการลงทุนในปัจจุบันรวม 1 ล้านล้านบาท ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้สามารถขยายการลงทุนเพิ่มอีก 300,000 ล้านบาท ในปี 2565”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ