ออก ม.44 สัปดาห์นี้จัดมาแน่นอน คสช.ไฟเขียวช่วยทีวีดิจิทัล

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ออก ม.44 สัปดาห์นี้จัดมาแน่นอน คสช.ไฟเขียวช่วยทีวีดิจิทัล

Date Time: 11 เม.ย. 2561 07:10 น.

Summary

  • ได้หารือกันและตกลงที่จะออกคำสั่งตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เนื่องจากคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปแล้วสามารถออกคำสั่ง คสช.ได้เลย โดยไม่ต้องนำ...

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ปลดล็อกกรมประชาฯโฆษณาได้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือกันและตกลงที่จะออกคำสั่งตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เนื่องจากคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปแล้วสามารถออกคำสั่ง คสช.ได้เลย โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมอีก จึงไม่ต้องไปรอหลังสงกรานต์ ในระหว่างนี้นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องจะเรียบเรียงถ้อยคำและข้อมูลเพื่อออกเป็นคำสั่งตามมาตรา 44 ภายในสัปดาห์นี้

“พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวในที่ประชุม คสช.ว่า เรื่องใดที่สามารถออกคำสั่งตามมาตรา 44 ได้ก่อนเพื่อเคลียร์ปัญหาก็ให้รีบออก ซึ่งหมายถึงการแก้ปัญหาทีวีดิจิทัลไปก่อน โดยไม่จำเป็นต้องรอเรื่องผู้ประกอบการโทรคมนาคม ทั้งนี้ คสช.ไม่ได้คุยลงในรายละเอียดและไม่มีตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.มาชี้แจง เพราะได้ให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาไว้แล้ว”

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่า การแก้ปัญหาต้องดู 2 มิติ คือ การช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจต่อได้ ซึ่งมีวงเงินค่อนข้างสูงหากเกิดอะไรขึ้นจะกระทบกับระบบเศรษฐกิจได้ แต่ก็ไม่ควรมากระทบผลประโยชน์ที่รัฐได้รับ นอกจากนี้ ในคำสั่งมาตรา 44 จะปลดล็อกให้ผู้ประกอบการที่มาเช่าเวลาเพื่อจัดทำรายการโทรทัศน์และรายการวิทยุของกรมประชาสัมพันธ์สามารถหารายได้จากค่าโฆษณาได้ เพื่อให้สามารถผลิตรายการที่ให้ความรู้ และเข้าใจการบริหารงานของรัฐบาล โดยที่กรมประชาสัมพันธ์ไม่ต้องไปของบประมาณเพิ่มเติมอีก โดยวัตถุประสงค์ในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการกำไร แต่ต้องการผลิตรายการที่มีคุณภาพ

“กรมประชาสัมพันธ์ได้รับงบจากรัฐบาลเพียงปีละ 200 กว่าล้านบาท ทำได้แค่ข่าวแต่ไม่สามารถสร้างกระแสให้เกิดขึ้นได้ อย่างสร้างละครแบบบุพเพสันนิวาสต้องใช้งบประมาณมากกว่าที่กรมประชาสัมพันธ์ได้รับทั้งปี ขณะที่รัฐบาลก็มีงบประมาณจำกัด วิธีที่เหมาะสมคือการเปิดให้หาโฆษณาได้ แต่จะจำกัดไม่ให้มีโฆษณาจนเกินไปเหมือนกับสถานีวิทยุและโทรทัศน์ที่ทำเชิงธุรกิจ หรือเพื่อสร้างความมั่นคงแบบทีวีช่อง 5”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่ทีวีดิจิทัลร้องขอให้ คสช.ออกคำสั่งตาม มาตรา 44 ประกอบด้วย การพักชำระค่าประมูลคลื่นความถี่เป็นเวลา 3 ปี และให้ กสทช.ช่วยจ่ายค่าเช่าใช้โครงข่ายทีวีดิจิทัลให้ 50% เป็นเวลา 24 เดือน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ