สั่ง​คุม​ผลิต​อาหาร​สัตว์ ห้าม​ใช้​น้ำมัน​ทอด​ซ้ำ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

สั่ง​คุม​ผลิต​อาหาร​สัตว์ ห้าม​ใช้​น้ำมัน​ทอด​ซ้ำ

Date Time: 7 เม.ย. 2561 06:05 น.

Summary

  • ให้​ปศุสัตว์​จังหวัด​ทั่ว​ประเทศ​เร่ง​เข้า​ตรวจสอบ​โรง​งาน​ผลิต​อาหาร​สัตว์​ใน​พื้นที่เนื่องจาก​กรมได้​รับ​เบาะแสว่า​มี​โรง​งาน​ผลิต​อาหาร​สัตว์นำ​น้ำมัน​ทอด​ซ้ำมาใช้​ใน​กระบวนการ​ผลิต​อาหาร

Latest

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ คนใหม่ เปิด 9 นโยบายสานต่อ ยกระดับชีวิตเกษตรกร

นาย​อภัย สุทธิ​สังข์ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ เปิดเผย​ว่า ขณะ​นี้​ได้​สั่ง​การ​ให้​ปศุสัตว์​จังหวัด​ทั่ว​ประเทศ​เร่ง​เข้า​ตรวจสอบ​โรง​งาน​ผลิต​อาหาร​สัตว์​ใน​พื้นที่ เนื่องจาก​กรมได้​รับ​เบาะแสว่า​มี​โรง​งาน​ผลิต​อาหาร​สัตว์นำ​น้ำมัน​ทอด​ซ้ำมาใช้​ใน​กระบวนการ​ผลิต​อาหาร​สัตว์ ดังนั้น​ เจ้าหน้าที่​ปศุสัตว์​จึง​เข้า​ตรวจสอบ​ตาม​เบาะแส​และ​พบว่า โรง​งาน​ผลิต​อาหาร​สัตว์ 1 แห่ง ลักลอบ​นำ​น้ำมัน​ทอด​ซ้ำ​มา​ใช้​ใน​การ​ผลิต​อาหาร​สัตว์​ผสม​สำเร็จรูป​สำหรับไก่​เนื้อ​จริง

ทั้งนี้​ การ​กระทำ​ดัง​กล่าว​เข้า​ข่าย​อาหาร​สัตว์​ปลอมปน​ตาม​กฎหมาย​ว่า​ด้วย​การ​ควบคุม​คุณภาพ​อาหาร​สัตว์ เจ้าหน้าที่​ของ​กรมจึงเก็บตัว​อย่าง​อาหาร​สัตว์​และ​น้ำมัน​ทอด​ซ้ำ ส่ง​ตรวจ​วิเคราะห์​หา​สาร​ได​ออก​ซิ​น​ซึ่ง​เป็น​สาร​ก่อ​มะเร็ง พร้อม​ทั้ง​ลงโทษ​พนักงาน​สอบสวน​ใน​พื้นที่​รับผิดชอบ ข้อหา​ฝ่าฝืน​มาตรา 56 (1) ห้าม​ผู้ใด​ผลิต​เพื่อ​ขาย​อาหาร​สัตว์​ปลอมปน มี​บท​กำหนด​โทษ​ตาม​มาตรา 86 ต้อง​ระวาง​โทษ​จำ​คุก​ตั้งแต่ 1-5 ปี หรือ​ปรับ​ตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือ​ทั้ง​จำ​ทั้ง​ปรับ นาย​สม​ชวน รั​ตน​มัง​คลา​นนท์ รอง​อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ กล่าว​ว่า กรมทำ​การตรวจ​วิเคราะห์​คุณภาพ​อาหาร​สัตว์​ที่​มี​ความ​เสี่ยง​ต่อ​สาร​ได​ออก​ซิ​น​เป็น​ประจำ​ทุก​ปี ทั้งนี้​อยาก​เตือน​ผู้​ประกอบ​การ​ผลิต​อาหาร​สัตว์​ไม่​ให้​นำ​น้ำมัน​ทอด​ซ้ำ​มา​ใช้​ใน​การ​ผลิต เพื่อ​ความ​ปลอดภัย​ของ​ผู้​บริโภค.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ