ไทยไม่จำนนเกมการค้า เดินหน้าต่อรองมะกันขอเว้นขึ้นภาษีเหล็ก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทยไม่จำนนเกมการค้า เดินหน้าต่อรองมะกันขอเว้นขึ้นภาษีเหล็ก

Date Time: 10 มี.ค. 2561 06:15 น.

Summary

  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ที่เกี่ยวข้อง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ที่เกี่ยวข้อง มาหารือผลกระทบและวิธีแก้ไขปัญหาจากกรณีที่สหรัฐฯได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าภายใต้มาตรา 232 (National Security) กับสินค้าเหล็ก และอะลูมิเนียม ทุกรายการ ที่นำเข้าจากทั่วโลก รวมถึงไทย ในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค.นี้ โดยพบว่าผลิตภัณฑ์เหล็กของไทยที่จะได้รับผลกระทบ ได้แก่ ท่อเหล็ก และเหล็กแผ่นรีดเย็น

ทั้งนี้ คาดว่าผลกระทบนั้นในระยะสั้น หรือในช่วง 1-3 เดือน หลังการปรับขึ้นภาษีนำเข้า จะยังไม่มีมากนัก เพราะราคาเหล็กในสหรัฐฯ ปรับขึ้นสูงประมาณ 30% แล้ว ดังนั้น แม้ว่าเหล็กของไทยจะถูกเก็บภาษีเพิ่มแต่ยังคงแข่งขันด้านราคาได้ แต่ผลกระทบในระยะยาวคาดว่า เมื่อผู้ผลิตของสหรัฐฯ ปรับตัวจนสินค้ามีราคาแข่งขันได้ รวมทั้งผู้ผลิตเหล็กในแคนาดาและเม็กซิโก ที่ได้รับยกเว้นการใช้มาตรา 232 จะได้เปรียบผู้ส่งออกประเทศอื่นรวมทั้งไทย

“ไทยจะเจรจากับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เพื่อขอยกเว้นการใช้มาตรา 232 เป็นรายพิกัดสินค้า ก่อนที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จะประกาศรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการ ในการดำเนินการขอยกเว้นเป็นรายพิกัด ภายในวันที่ 19 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ ไทยจะเจรจากับสหรัฐฯ ในการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบการค้าและการลงทุน (TIFA) ไทย-สหรัฐฯ ที่จะประชุมเดือน เม.ย.นี้ เป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อขอยกเว้นการใช้มาตรา 232 กับไทย ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อดำเนินการปกป้องผลประโยชน์ของไทยต่อไป”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ