ก.พาณิชย์ เปิดตัว โครงการ YEN-D 4.1 ซีซั่น 4 ผลิตนักรบเศรษฐกิจเพิ่ม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.พาณิชย์ เปิดตัว โครงการ YEN-D 4.1 ซีซั่น 4 ผลิตนักรบเศรษฐกิจเพิ่ม

Date Time: 3 ก.พ. 2561 04:01 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • ก.พาณิชย์ เปิดตัว โครงการ YEN-D 4.1 ซีซั่น 4 หวังปั๊มนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่เพิ่ม เพื่อขยายโอกาสการค้าและการลงทุน ในตลาด CLMV...

ก.พาณิชย์ เปิดตัว โครงการ YEN-D 4.1 ซีซั่น 4 หวังปั๊มนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่เพิ่ม เพื่อขยายโอกาสการค้าและการลงทุน ในตลาด CLMV...

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ เพิ่มจำนวนนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (YEN-D Program) ให้มากขึ้น เพื่อให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นกลไกสำคัญในการขยายการค้าและการลงทุนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ในตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และ เวียดนาม) ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการขยายการค้าชายแดน และประเทศเพื่อนบ้าน

“ขอให้เพิ่มจำนวนนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ให้มากขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นแขนขาสำคัญของไทยในอนาคต แม้ว่าตอนนี้ นักธุรกิจรุ่นใหม่เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะยังเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) แต่ในอนาคต จะขยับเป็นรายกลาง เป็นใหญ่ ซึ่งจะทำให้การค้า การลงทุนของไทยกับ CLMV เติบโตได้อย่างยั่งยืน และยังสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการผลักดันให้เอสเอ็มอีมีโอกาสทำการค้าระหว่างประเทศ” รมว.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินโครงการ YEN-D ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ปี 58-60 สามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับเพื่อนบ้านได้แล้ว 860 คน มีผลงานการเจรจาจับคู่ธุรกิจ และเกิดมูลค่าการค้าและการลงทุน ระหว่างกันแล้วกว่า 2,800 ล้านบาท มั่นใจว่ามูลค่าการค้าการลงทุนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ นักธุรกิจรุ่นใหม่ได้ขยายความร่วมมือกันเพิ่มมากขึ้น มีการแนะนำ และชี้ช่องทางในการทำธุรกิจให้กันและกันโดยตลอด

กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวโครงการ YEN-D 4.1 ซีซั่น 4 เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 61 ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยการจัดอบรมรุ่นนี้ จะพิเศษกว่ารุ่นที่ผ่านๆ มา คือ จะเน้นการต่อยอดนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ภายใต้แนวคิด Design to Digital ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิตอลในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการทำการค้าการลงทุนกับประเทศในกลุ่ม CLMV ให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 240 คน แบ่งเป็น 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 ไทย-กัมพูชา รุ่นที่ 2 ไทย-ลาว รุ่นที่ 3 ไทย-เมียนมา และรุ่นที่ 4 ไทย-เวียดนาม ซึ่งในแต่ละรุ่น จะประกอบด้วย ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชาวไทย 30 คน และจากเพื่อนบ้านแต่ละประเทศ 30 คน รวมเป็น 60 คนต่อรุ่น

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้หารือกับหน่วยงานพันธมิตรที่สนับสนุนโครงการ เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ YEN-D เพิ่มมากขึ้นด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ