ความสำเร็จไม่เคยมีทางลัด นโยบายหลายอย่างของรัฐ หรือแม้แต่เอกชน จึงต้องอาศัยเวลา และการวางแผนทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อสร้างรากฐาน ก่อนจะไปให้ถึงความสำเร็จก็เหมือนกับนโยบาย “ครัวไทย สู่ ครัวโลก” ที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ คิดออกมา แล้วมอบหมายให้หลายหน่วยงานรับเอาไปทำนั่นแหละว่าแต่หน่วยงานที่ท้ายสุดต้องทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการ “ขาย” ความเป็นประเทศไทยในหลากหลายมิติตามความหมายของ Open to the New Shade แคมเปญการท่องเที่ยวใหม่ของปี 2018 ที่ต้องการจะบอกให้ต่างชาติรับรู้ว่า ประเทศไทยมีสิ่งอัศจรรย์ที่น่าค้นหาหลากหลายบริบท ก็คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นั่นเอง
ททท.รับเอาหน้าที่ผลักดัน “ครัวไทย สู่ครัวโลก” มาทำเองเกือบ 10 ปีแล้ว ตลอดช่วงเวลาของการทำหน้าที่นี้ไปพร้อมๆกับการขายความเป็น Amazing ของแหล่งท่องเที่ยว สินค้า และบริการต่างๆ ที่ประเทศไทยเรามีนั้น ว่ากันตามจริงแล้ว ทุกสิ่งค่อยๆประสบความสำเร็จมาเรื่อย จนวันนี้มีร้านอาหารไทยไปเปิดทั่วโลกมากกว่า 20,000 ร้านแล้ว เฉพาะที่มหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษที่ นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านการสื่อสาร และการตลาดของ ททท. พาสื่อไทยไปสำรวจความก้าวหน้าของโครงการนี้ในช่วงระหว่างงาน World Travel Mart (WTM) ประจำปี 2017 ซึ่ง ททท.นำเอกชนไทยและภาครัฐอย่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไปออกบูธร่วมกันเพื่อเชิญชวนบรรดาเอเย่นต์ และนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาสัมผัสการท่องเที่ยววิถีไทยที่มีอาหารไทยเป็นตัวนำนั้น
เราต่างพบว่า ร้านอาหารไทยในมหานครลอนดอนมีมากถึง 1,300 ร้าน และร้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ๆกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆในอังกฤษ และปีนี้ก็มีร้านอาหารไทย อย่าง ร้านภัทรา ของ เอสแอนด์พี จากประเทศไทยได้รับรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยม 1 ใน 380 ร้านอาหารดังของลอนดอนที่เข้าร่วมในงาน London Restaurant Festival 2017 ด้วย
รองผู้ว่าการ ททท.ยังพาพวกเราไปผับชื่อดังใจกลางมหานครลอนดอนที่ขายอาหารไทยล้วนๆ เป็นกับแกล้มให้กับคอเหล้าของผู้คนในเมืองผู้ดีที่ชื่อ The Churchill Arms ด้วย ที่นี่คอเหล้า ไวน์ และเบียร์ ต่างก็สั่งผัดไทย ข้าวแกงเขียวหวาน ผัดขี้เมาราดข้าว มัสมั่นเนื้อ และอื่นๆตามเมนูอาหารไทยแท้ๆมาเป็นกับแกล้มของพวกเขา ชนิดที่พวกเราต่างก็ทั้งอึ้งและทึ่ง ทั้งคนเป็นเจ้าของร้านซึ่งเป็นคนอังกฤษ รวมทั้งพ่อครัวแม่ครัว และคนเสิร์ฟ ที่เป็นคนไทยล้วนๆ
เพราะอาหารแต่ละอย่างนั้น เผ็ดเอาเรื่อง และเผ็ดตามรสชาติดั้งเดิมจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นปัญหากับผู้คนเมืองนี้ที่สำคัญ ยิ่งดึก คนก็ยิ่งเข้ามาทานเหล้าแกล้มอาหารไทยกันจนแน่นร้าน...ซดไป ซี้ดซ้าดไป ได้รสชาติเต็มๆ!
อีกร้านที่เราไปกันก็คือ ร้าน Kilin ร้านนี้ อาหารยอดนิยม คือ ลาบน้ำตก เสือร้องไห้ ไก่ย่าง วุ้นเส้นอบหม้อดิน ที่ใช้วิธีการปรุงแบบไทยแท้ๆ ด้วยเตาอั้งโล่หลายใบ ที่ตั้งอยู่เรียงรายกันใต้เครื่องดูดควันขนาดใหญ่ที่ทำให้ลูกค้าในร้านไม่ถูกรบกวนจากกลิ่น และควัน
สุดท้ายคือ ร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ ร้านอาหารแห่งนี้ชื่อ เจ้าพระยา ซึ่งใช้การตกแต่งที่ผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมที่ประณีต มีรสนิยม และวิถีไทยที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของผู้คน
สิ่งที่ทำให้สื่อไทยตื่นตาตื่นใจก็คือ ทั้งร้านซึ่งน่าจะรองรับลูกค้าได้มากกว่า 300 คนนั้น เต็มไปด้วยคนอังกฤษ และฝรั่งต่างชาติที่ชื่นชอบในรสชาติของอาหารไทยแท้ๆจริงๆ เยี่ยมๆมองๆเพียง 3 ร้าน โสตประสาทพวกเราก็รับรู้ได้ถึงความนิยมในอาหารไทยที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น และปรับเปลี่ยนดัดแปลงไปได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะรับประทานกับเครื่องดื่มประเภทใด หรือเพื่องานรับรองใดๆ ที่สำคัญก็คือ เราต่างรับรู้ถึงความสำเร็จของการทำงานอย่างหนักของ ททท. และหน่วยงานรัฐต่างๆที่ร่วมกันผลักดันโครงการนี้.