www.pageqq.com โซเชียลสัญชาติไทย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

www.pageqq.com โซเชียลสัญชาติไทย

Date Time: 4 ส.ค. 2560 05:01 น.

Summary

  • โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นชื่อของ FACEBOOK,LINE, TWITTER รวมถึงระบบโซเชียลอื่นๆที่เป็นผลิตภัณฑ์ระดับสากล...คิดและออกแบบโดยต่างชาติ...

Latest

เศรษฐกิจไทยปี 2568 ยังก้าวไม่พ้น K-Shape เพิ่มความเหลื่อมล้ำ คนไทยติดกับดักหนี้ "จนข้ามรุ่น"

วัชรพงศ์ ทัศน์สูงเนิน



โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นชื่อของ FACEBOOK,LINE, TWITTER รวมถึงระบบโซเชียลอื่นๆที่เป็นผลิตภัณฑ์ระดับสากล...คิดและออกแบบโดยต่างชาติ แต่มีคนไทยนิยมใช้ติดอันดับเป็นลำดับต้นๆของโลก

นับรวมไปถึงการใช้โซเชียลไปในรูปของธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการค้าแบบออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ไปจนถึงเว็บสั่งซื้อส่งออกนำเข้าสินค้า ที่มีเว็บชื่อดังของแต่ละประเทศ ซึ่งคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี

และ...จะดีแค่ไหน ถ้าระบบโซเชียลมีเดียที่มีไว้สำหรับข้อมูลข่าวสารแบบครอบจักรวาล รวมถึงระบบโซเชียลแบบอีคอมเมิร์ซ ถือกำเนิดในแบบ “สัญชาติไทย” คิดค้นและพัฒนาโดยคนไทย...เพื่อคนไทย

สนองรับนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” กับโลกแห่งการค้าและการสื่อสารยุคใหม่ไร้พรมแดน ที่รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญ...วันนี้ www.pageqq.com ที่คนไทยคิด คนไทยทำ คนไทยพัฒนาต่อยอด กำลังจะเป็นจริงในอนาคตอันใกล้นี้


เรื่องราวของ “ไทยแลนด์ 4.0” ยุคแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีบนโลกการค้ายุคใหม่ ถ่ายทอดผ่านเวที “Nikkei Asia300 Global Business Forum” โดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กับมุมมองการปฏิวัติภาคธุรกิจไทย บนแนวทาง “เศรษฐกิจดิจิทัล 4.0”

ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ถูกต้องและไทยเองได้เดินมาในทิศทางที่ถูกต้อง รวมถึงปัจจัยในเชิงยุทธศาสตร์บนเวทีโลก...ภาคเอกชนที่จะต้องมีความแข็งแกร่ง สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกรวมถึงเทคโนโลยี ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะ “เอสเอ็มอีไทย” ที่ยังต้องปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ซึ่งภาครัฐเองได้พยายามหามาตรการในการสร้างความเข้มแข็ง...พัฒนาให้ขึ้นมาเป็น “สตาร์ตอัพ”


การสร้างระบบ “โซเชียลออนไลน์ครบวงจรสัญชาติไทย” ดร.นเรนทร์ เตชะวรวงศา ที่ปรึกษาการออกแบบและพัฒนาธุรกิจ บอกว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคนไทยที่มีการคิดค้นนวัตกรรมในโซเชียลมีเดีย ในชื่อของเพจ QQ ที่เป็นต้นทางแห่งการพัฒนาต่อยอดไปในด้านต่างๆของโลกโซเชียลมีเดียได้ง่ายขึ้น และเป็นต้นทางสำคัญของการสร้างแนวคิดการมีโซเชียลมีเดียแบบครบวงจรที่เป็นสัญชาติไทยแท้ๆ

“เพจ QQ จะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและประหยัด ช่วยให้คนไทยสามารถโปรโมตเผยแพร่ข่าวสาร...ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสร้างช่องทางเปิดตลาดสินค้าของไทยสู่โลกสากล”

รวมถึงการสร้างฐานการตลาดขนาดใหญ่ในโลกโซเชียลออนไลน์ ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนทั่วประเทศ ที่แต่ละตำบล แต่ละจังหวัดมีผลิตภัณฑ์เยอะมาก...นวัตกรรมบนโลกออนไลน์ที่คิดค้นโดยคนไทยนี้ก็ยังสามารถ สนับสนุนให้เกิดระบบการค้าและธุรกิจในทุกๆชุมชน ทุกๆภูมิภาคของประเทศ


ต่อยอดไปถึงตลาดในภูมิภาคอาเซียน และอีกกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

เมื่อโลกแห่งโซเชียลออนไลน์ ที่มี “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” เป็นที่รู้จัก หรือมี “แจ๊ค หม่า” ที่พัฒนาโลกโซเชียลให้เป็นธุรกิจโด่งดัง ไปทั่วโลก ถึงเวลาหรือยังที่จะมี “คนไทย” ที่จะสร้าง “โซเชียลแบบครบวงจร” สัญชาติไทยแท้ๆ ให้ลือลั่นกระฉ่อนโลกกันบ้าง?

ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัย “นวัตกรรมโซเชียลแบบครบวงจร” ที่ว่านี้...ภายใต้แบรนด์ QQ คืออะไรกันแน่? และเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้ประเทศไทยเดินหน้า และก้าวล้ำไปในยุค 4.0 จนถึงขั้นต่อยอดเป็นศูนย์กลางของการค้าออนไลน์ในอาเซียนได้จริงหรือไม่...

เอาเข้าจริงๆจะมีประโยชน์มากน้อยอย่างไรกัน ฝันกันไปไกลเกินจริงหรือเปล่า?


วัชรพงศ์ ทัศน์สูงเนิน หรือ “โอม” นักธุรกิจรุ่นใหม่ ผู้คิดค้นและผู้บริหารเพจ QQ เล่าให้ฟังว่า แนวคิดของการคิดค้นนวัตกรรมทางด้านโซเชียลนี้คือการเป็นโพรไวด์ออนไลน์ที่อยู่ในคลาวด์เดียว...อยากให้ทุกคนเข้ามาได้ เพราะรวบรวมทุกๆอย่าง ทุกๆฟังก์ชันไว้ในที่ที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บไฟล์ การเก็บข้อมูลต่างๆ การแชต การสร้างธุรกิจ พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ...“ถ้าคนไทยคุ้นเคยกับเฟซบุ๊ก ไลน์ หรือทวิตเตอร์ หรืออะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดมีอยู่ใน QQ แต่แตกต่างแค่ QQ คือของคนไทย...สัญชาติไทยแท้ๆ”

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องของการต่อยอดไปถึงการสร้างธุรกิจบนโลกโซเชียล ภายในโซเชียลมีเดียครบวงจรอันนี้ ที่เทียบได้กับการมีเว็บไซต์มีโซเชียลต่างๆแบบครบวงจร

น่าสนใจว่านี่คือ “โซเชียล” สัญชาติไทย คิดและพัฒนาโดย “คนไทย”

นอกจากเรื่องของโซเชียลมีเดียแล้ว ยังตอบสนองกับภาคธุรกิจ ทั้งเอสเอ็มอี และสินค้าชุมชนโอทอปต่างๆที่จะกระจายไปในทั่วทุกภูมิภาคของไทย อาเซียน และทั่วโลกอีกด้วย


ธวัลพร อารีจิตรานุสรณ์ (มาริษา) ผู้บริหารเพจ QQ เสริมว่า ในภาพรวมของการใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทย มีการใช้กันติดอันดับโลก โดยเฉพาะในโปรแกรมที่เป็นของต่างชาติ คิดโดยต่างชาติ และประโยชน์ของการใช้ทั้งเรื่องของการสื่อสารหรือเรื่องของธุรกิจ ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในมือของต่างชาติที่จะได้ประโยชน์

“ทีมงานเห็นว่า...สมควรถึงเวลาที่จะต้องมีโซเชียลครบวงจรสัญชาติไทยแท้ๆสักที เพื่อตอบรับกับนโยบาย 4.0 และสร้างศักยภาพให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้บนเวทีการค้าโลกยุคใหม่ตามแนวทางรัฐบาล”

นี่คือจุดเริ่ม...เป็นที่มาของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่จะพลิกโฉมเอสเอ็มอีและภาคธุรกิจไทยครั้งสำคัญที่อาจเดินหน้าสู่ความเป็นศูนย์กลางอาเซียน และในส่วนของธุรกิจออนไลน์


“ในอนาคตนวัตกรรมนี้จะเปรียบได้กับเว็บค้าขายออนไลน์ชั้นนำของโลก แต่มีสัญชาติไทย...เป็นเว็บธุรกิจออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งและอาจถึงกับเป็นโซเชียลครบวงจร...มีตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน”

เมื่อคนไทยกำลังจะมีโปรแกรมแบบเฟซบุ๊ก ไลน์ หรือทวิตเตอร์ ที่เป็นของคนไทยสัญชาติไทย เรื่องนี้เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา ถ้าเกิดขึ้นได้จริงๆและได้รับการยอมรับจะเป็นก้าวที่กล้าจริงๆ

จับกระแสสังคมสูงวัย ที่ “งาน” และ “รายได้” อาจมาจากเรื่องของ “ธุรกิจโซเชียล” เหมาะกับสภาพของผู้สูงอายุในอนาคต ประกาศิต กายะสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. บอกว่า 1 ใน 4 ของประชากร จะเป็นผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะในมิติเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องเงินออม เรื่องการประกอบอาชีพ

“การเตรียมความพร้อมคงไม่เฉพาะคนสูงวัย คนทำงานเองก็ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหาความรู้ หาเพื่อน หรือใช้ประกอบอาชีพ และในสังคมสูงวัย สิ่งเหล่านี้จะยิ่งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

การเกิดนวัตกรรมใหม่ในโลกโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก หรือ ไลน์ หรืออะไรก็ตาม ส่วนใหญ่ก็จะมาจากต่างประเทศ...การเกิดแนวคิดการสร้างโซเชียลมีเดียครบวงจร หรือเพจ QQ เป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มการทำงาน สำหรับผู้ต้องการประกอบอาชีพหรือธุรกิจเป็นของคนไทยแท้ๆ จึงมีประโยชน์มาก...”

“คนไทย...เมื่อคิดอะไรย่อมไม่แพ้ชาติใดในโลก”...QQ โซเชียลออนไลน์ครบวงจรสัญชาติไทย เป็นอีกหนึ่งบททดสอบสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ที่ทุกฝ่ายพยายามผลักดันให้เดินหน้าไปสู่อนาคต “ไทยแลนด์ 4.0”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ