Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR

สรุปแผนลงทุน 120,000 ล้านบาท ของ “กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา”ชูไฮไลท์ “The Central พหลโยธิน” เปิดปี 69

Date Time: 20 มี.ค. 2568 14:52 น.

Summary

  • สรุปแผนลงทุน 120,000 ล้านบาท ของ “กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา” นำร่องเปิดบริการ ดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค และ ไฮไลท์ “The Central พหลโยธิน” ตรงข้ามแดนเนรมิต คู่ขนานเซ็นทรัลลาดพร้าว หวังดันเป็นศูนย์การค้าแฟล็กชิปแห่งอนาคตของไทย พร้อมแผนขยายธุรกิจทั่วประเทศ ระยะกลาง 5 ปี (2568-2572) ตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละ 10%

หากจะกล่าวว่า การเติบโตของ CPN (เซ็นทรัลพัฒนา) ไม่ใช่แค่การขยายห้าง แต่เป็นการสร้างเมืองขนาดย่อม และความเจริญในทุกๆพื้นที่ ที่ไป ก็คงไม่ผิดมากนัก 

ด้วยโมเดลธุรกิจครบวงจร ที่ไม่ได้มีแค่ “ศูนย์การค้า”แต่สร้าง "Ecosystem" ที่เชื่อมโยง ค้าปลีก ที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ และโรงแรม ทำให้เกิดรายได้หลายช่องทางและเติบโตอย่างน่าสนใจ 

สะท้อนจากการทำนิวไฮ ผลประกอบการ ปี 2567 รายได้รวม 51,843 ล้านบาท และ สร้างกำไรสุทธิอีก 16,729 ล้านบาท จากจุดเริ่มต้น ก่อตั้งบริษัท เมื่อปี 2523 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรกเพียง 300 ล้านบาท รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 45 ปี ก่อนกลายเป็นอาณาจักร อสังหาริมทรัพย์ ขนาดใหญ่แบบครบวงจร เบอร์ 1 ของประเทศไทย 

ถอดสูตรความสำเร็จของ CPN

  • สร้าง Ecosystem Synergy รวม 4 ขาธุรกิจไว้ด้วยกัน ซึ่งโมเดลนี้ทำให้รายได้มีความมั่นคงและต่อยอดได้
  • กลยุทธ์ทำเลที่ตั้ง จะเห็นได้ว่า CPN มีจุดแข็งในการเลือกทำเลที่มีศักยภาพสูง ทั้งในกรุงเทพฯ หัวเมืองหลัก และเมืองรอง การลงทุนในทำเลใหม่ ๆ เช่น Mixed-Use Development (โครงการแบบผสม) ทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพื้นที่
  • กลยุทธ์ การพัฒนาโมเดลศูนย์การค้าหลายรูปแบบ เจาะกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่  Plaza ไปจนถึง ศูนย์การค้า ที่เชื่อมโยงวัฒนธรรม เพื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ
  • CPN ไม่ได้จำกัดตัวเอง เป็นแค่เจ้าของขายแค่ “พื้นที่ให้เช่า” แต่สร้าง “ไลฟ์สไตล์ฮับ” ที่ผู้คนอยากมาใช้เวลา
  • พันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ผ่านข้อมูลปรากฎว่า ปัจจุบันกว่า 80% ของแบรนด์ระดับโลกเลือกมาเปิด First Time in Thailand ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล และมี Flagship Stores มากถึง 50 ร้าน 

ทำให้ในแต่ละปีทุกศูนย์การค้าของเซ็นทรัล สร้าง All Time High Traffic รวมกันกว่า 500 ล้าน Visits และมีนักท่องเที่ยวมาที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลถึง 67 ล้าน Visits ต่อปี 

ล่าสุดวันนี้ (20 มี.ค.) นำโดย “วัลยา จิราธิวัฒน์ “ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา แถลงวิสัยทัศน์ประจำปี 2568 ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 ปี (ปี 2568-2572) ว่า CPN จะเดินหน้า สร้างปรากฏการณ์พัฒนาเมกะโปรเจกต์ยิ่งใหญ่ ผ่านการประกาศการลงทุน รวมเป็นเม็ดเงินกว่า 120,000 ล้านบาท หวังผลักดันกรุงเทพฯ และประเทศไทย สู่ระดับโลก  

ซึ่งหากวิเคราะห์จากแผนธุรกิจ จะส่งผลให้ ณ สิ้นปี 2568 กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา จะมีโปรเจ็กต์ กระจายอยู่ทั่วประเทศ มากถึง 135 โครงการ และจะมีโครงการที่เป็นมิกซ์ยูส รวม 37 แห่ง ในห้วงเวลา 5 ปี นับจากนี้ 

สรุปแผนลงทุน 120,000 ล้านบาท (2568-2572)

กลุ่มเมกะโปรเจ็กต์ 

  • เดินหน้าพัฒนา เมกะโปรเจกต์ระดับชาติ ด้วยกลยุทธ์ Retail-Led Mixed-Use Development
  • ลงทุนพัฒนา 30 โครงการมิกซ์ยูส ทั่วประเทศ และพลิกโฉมศูนย์การค้าเดิม
  • สร้าง New CBDs ในพื้นที่ศักยภาพ เช่น พหลโยธิน, รัตนาธิเบศร์, ขอนแก่น, เชียงใหม่, ภูเก็ต และกระบี่
  • เตรียมเปิดบริการ โครงการ “Central Park” ปี 2568 
  • ลุยก่อสร้าง และ วางเป้าหมาย เปิด The Central  พหลโยธิน ช่วงปี 2569 
  • แผนพัฒนา โครงการ Central Northville มิกซ์ยูสยิ่งใหญ่ที่สุด          ใจกลางนนทบุรี มูลค่า 4,500 ล้านบาท (เปิดให้บริการในช่วง Q2 ปี 2569 ) ซึ่งตั้งบนพื้นที่เดิมของเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ 
  • แผนพัฒนา Central Khonkaen Campus  (มูลค่า 3,000 ล้านบาท)โครงการแห่งที่ 2 ในจังหวัดขอนแก่น  (เปิดช่วง Q2 ปี 2569) พร้อมแผนพัฒนาคอนโดรูปแบบใหม่ และ GO! Hotel แห่งแรกของอีสาน
  • แผนพัฒนา เมกะโปรเจ็กต์ในย่านพระราม 1, พระราม 9, เพลินจิต และอีกหลายโครงการ 
  • แผนพลิกโฉม เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต บนที่ดิน 130 ไร่  ขยายโซนกาดหลวง Indoor Local Market เปิด Go Wholesale แห่งแรกในภาคเหนือ และมีแผนพัฒนาโรงแรม และคอนโดมิเนียมในอนาคต
  • ขยายพื้นที่โซนลักชูรี ‘Central Phuket’  (เซ็นทรัล ภูเก็ต) ในการเป็น luxury mall หนึ่งเดียวนอกกรุงเทพฯ  ผ่านการลงทุนเพิ่ม 3,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนขยายเฟสแรก จะเปิดใน Q3/2569 และในเดือน ต.ค. 68 
  • เปิดให้บริการ ‘Central Krabi’ (เซ็นทรัล กระบี่) ที่จะผลักดันศักยภาพเมืองท่องเที่ยวระดับโลก 

โครงการ Transformation พลิกโฉมโครงการในโลเคชั่นสำคัญ ได้แก่ 

  • Central Pinklao (เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า) – New Soul of the District (เปิด Q3 ปี 2568)
  • Central Chaengwattana (เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ) – The Life Extraordinaire (เปิด Q4 ปี 2568) 
  • Central Bangna (เซ็นทรัล บางนา) – Life Well Lived (เปิด Q3 ปี 2569) ซึ่งเป็น Total Transformation ในรอบ 30 ปี 

เปิดชื่อทางการเป็นครั้งแรก “The Central” พหลโยธิน เฟสแรก 20,000 ล้าน จิ๊กซอว์เติมเต็ม เซ็นทรัลลาดพร้าว 

สำหรับโปรเจ็กต์ย่านพหลโยธิน ที่เฝ้าจับตามองกัน จะใช้ชื่อว่า “The Central พหลโยธิน” 

ทำเล : ตั้งอยู่บนที่ดิน 49 ไร่ ตรงข้ามแดนเนรมิต ซึ่งเป็น New CBD ของกรุงเทพฯ ตอนบน คาดจะช่วยรองรับการเติบโตของประชากรและกลุ่มผู้บริโภคคุณภาพสูง และ อยู่ในโซนที่เติบโตควบคู่กับ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์มายาวนาน

ขนาดและโครงสร้าง :  ศูนย์การค้า (GBA) 460,000 ตร.ม. เป็นศูนย์การค้าระดับแฟล็กชิป ที่ใหญ่และล้ำสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ดึงดูด Global Brands เปิด Flagship Store ครั้งแรกในไทย เช่นเดียวกับเซ็นทรัลเวิลด์

กลยุทธ์และแผนพัฒนา : เป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต (The Future Place for All)เชื่อมต่อกับพื้นที่รอบข้าง เสริมให้ย่านพหลโยธินเป็นย่านเศรษฐกิจที่ครบวงจร คาดว่าจะเปิดให้บริการใน ไตรมาส 4 ปี 2569 และยังมีแผน Development เพิ่มเติมในอนาคต 

กล่าวโดยสรุป  จากแผนการลงทุนทั้งหมด ผู้บริหาร CPN คาดว่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจในแง่ของรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 10 % พร้อมย้ำว่า ปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อแผนการลงทุนของบริษัท ด้วยจุดแข็งของกลยุทธ์ที่ศึกษามาทั้งหมดอย่างดีแล้ว 

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney

ขออภัยในความไม่สะดวก ระบบกำลังตรวจสอบการใช้งาน กรุณาลองใหม่อีกครั้ง

Thairath Money

แบบสำรวจพฤติกรรมการลงทุนของคนรุ่นใหม่

คุณใช้บัตรเดบิตหรือบัตร ATM หรือไม่

การเก็บรวบรวมข้อมูลนี้นำไปใช้เพื่อ กิจกรรมทางการตลาดโดย ยึดหลัก ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล


Author

อุมาภรณ์ พิทักษ์

อุมาภรณ์ พิทักษ์
เศรษฐกิจ การเงิน ลงทุน และ อสังหาริมทรัพย์


เราใช้คุ้กกี้

เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก(Privacy Policy) และ (Cookie Policy)