บริษัทจัดหางาน รวม 12 ทักษะจำเป็น ที่คนทำงานต้องมี ในปี 2025 บันได สู่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

บริษัทจัดหางาน รวม 12 ทักษะจำเป็น ที่คนทำงานต้องมี ในปี 2025 บันได สู่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

Date Time: 22 ธ.ค. 2567 10:14 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • JobThai รวบรวมทักษะที่ควรมี สำหรับการทำงาน ปี 2025 รีบฝึกไว้ ตำแหน่งจะได้ก้าวหน้า เตือน ทำงานเก่ง - พูดเก่งอย่างเดียว อาจไม่พอ อย่าชะล่าใจเทคโนโลยี ฝึกใช้ AI รู้เยอะ ยิ่งได้เปรียบ เรียนรู้ ปรับตัวเก่ง มีชัยไปกว่าครึ่ง

JobThai แพลตฟอร์มจัดหางานชื่อดัง รวบรวม ทักษะจำเป็น สำหรับการทำงานในปี 2025 รับศักราชใหม่ของโลกการทำงานที่เต็มไปด้วยโอกาสและความท้าทาย 

โดยเฉพาะ เทรนด์การนำเทคโนโลยี อย่าง AI มาใช้ในการทำงาน จากความฉลาดและก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ ทักษะด้านเทคโนโลยี เป็นทักษะสำคัญแห่งยุค เพราะงานบางอย่าง มนุษย์แทบไม่ต้องลงมือทำเองอีกต่อไปด้วยซ้ำ ยิ่งรู้เยอะ ยิ่งได้เปรียบ

องค์กร มองหาคนทำงาน ที่มีทักษะอะไรบ้าง ?

1.ทักษะในการเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) 

ความสามารถในการเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการปฏิบัติงาน

“ทักษะการเรียนรู้ที่จะตามเทคโนโลยีให้ทันจะกลายเป็นไฟต์บังคับที่คนทำงานทุกคนไม่รู้ไม่ได้ ในทางกลับกันคนที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันก็จะถูกมองว่าตกยุค ไม่ทันคนอื่น หรืออาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วย”

2.ทักษะการใช้งาน Generative AI

การใช้ Generative AI ช่วยลดเวลาและช่วยจัดการงาน Routine เพื่อให้เรามีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นที่สำคัญกว่า

“ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI หลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันในทำนองว่า “มนุษย์เราไม่ต้องกลัว AI จะแย่งงานหรอก เพราะคนที่ใช้งาน AI เก่ง ๆ ต่างหากที่จะเราจะต้องแข่งขันด้วย” 

3.ทักษะการเข้าใจ วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์จากข้อมูล (Data Literacy)

ทักษะการหาข้อมูล อ่าน ทำความเข้าใจ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นโอกาสทางธุรกิจและได้เปรียบมากกว่าคนที่รู้แต่เรื่องงานของตัวเองเพียงอย่างเดียว

“คอร์สฝึกฝนทักษะ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) การแปลงข้อมูลเป็นภาพเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ (Data Visualization) รวมไปถึงการคำนวณและสถิติสำหรับการจัดการข้อมูล ”

4.ทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity)

ทักษะในการรับมือกับข้อเสียหรือช่องโหว่ที่มาพร้อมกับโลกดิจิทัล ถ้าคนทำงานเข้าใจหลักการพื้นฐานเรื่องความปลอดภัยและรูปแบบการโจมตีทางไซเบอร์ เราจะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

“กลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสจากจุดอ่อนของระบบสร้างความเสียทางการเงินและข้อมูลให้กับบริษัท แต่แม้ว่าระบบรักษาความปลอดภัยจะแน่นหนาขนาดไหน ถ้าพนักงานไม่เข้าใจระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างถ่องแท้ก็อาจตกเป็นเหยื่ออยู่ดี”

5.ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

มีความเป็น Team Player ที่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นทั้งในและต่างแผนกได้เป็นอย่างดี

“การเป็นคนทำงานที่โดดเด่นในปี 2025 คุณต้องเป็น Team Player หรือเป็นคนที่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างดี มีทักษะในการเชื่อมประสาน ส่งไม้ต่อให้คนที่เราทำงานด้วยสามารถทำงานต่อกันได้อย่างราบรื่น”

6.ทักษะการเป็นผู้นำ

รู้จักความถนัดของสมาชิกภายในทีมและจัดสรรงานได้เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละคน เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานและสร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อนร่วมทีม

“สิ่งที่คนทำงานทุกคนสามารถฝึกความเป็นผู้นำได้เลยวันนี้ไม่ต้องรอให้มีตำแหน่งคือการเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานให้เพื่อนร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขยัน ความมีประสิทธิภาพ การแบ่งปันสิ่งที่เป็นประโยชน์ การเป็นผู้ฟังหรือที่ปรึกษาที่ดี หรือมีความเห็นอกเห็นใจคนอื่นในทีม”

7.ทักษะการบริหารจัดการ

สามารถบริหารจัดการเวลาและงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การฝึกบริหารจัดการเรื่องเล็ก ๆ ในวันนี้จะทำให้เราพร้อมสำหรับโครงการที่ใหญ่และท้าทายกว่าในอนาคต


“อยากอัปเลเวลตัวเองไปอีกขั้น ลองเสนอไอเดียทำ Project ใหม่ ๆ หรือขออาสาทำงานที่ไม่เคยลองแต่คิดว่าเราทำไหว จะเกี่ยวข้องกับงานของเราโดยตรง หรือเป็นงานที่เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อพนักงานคนอื่น ๆ ในออฟฟิศของเราก็ได้”

8.ทักษะการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจ

มีหลักการในการวิเคราะห์อย่างรอบด้านเพื่อทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพและมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจที่ถูกต้องทางธุรกิจ

“การวิเคราะห์อย่างมีหลักการจนนำไปสู่การตัดสินใจที่ถูกต้องจึงสร้างความแตกต่างในการทำงานและทำให้เราเป็นพนักงานที่ทุกบริษัทต่างต้องการตัว”

9.ความฉลาดทางอารมณ์

มีความเห็นอกเห็นใจและใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ในการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในที่ทำงาน

“การทำงานอาจมีความขัดแย้ง ความฉลาดทางอารมณ์จึงมีบทบาทสำคัญในการอยู่ร่วมกันในสังคมการทำงาน คนทำงานยุคใหม่ควรฝึกทักษะการแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสมเคารพซึ่งกันและกัน”

10.ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์

สามารถคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์นววัตกรรมใหม่ ๆ โดยอาจเริ่มจากลองตั้งคำถามกับงานที่ทำอยู่ในแต่ละวันว่าสามารถเปลี่ยนแปลงตรงไหนได้บ้าง ไม่แน่ว่าไอเดียใหม่ของเราอาจเป็นประโยชน์กับการทำงานขององค์กรของเราได้

“ ในโลกธุรกิจทุกวันนี้ใคร ๆ ก็พูดถึงนวัตกรรมหรือไอเดียใหม่ที่สร้างความแตกต่างในตลาด โดยการจะได้ไอเดียธุรกิจที่ไม่ซ้ำใคร ก็จำเป็นต้องมีทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์เช่นกัน”

11.ทักษะการปรับตัว

รู้จักปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์หรือรูปแบบการทำงานใหม่ ๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่เดิมหรือย้ายงานใหม่ก็สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้

“โลกธุรกิจมีปัจจัยมากกมายที่จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของเรา งานของบริษัทเราอาจจะเหมือนเดิม อยู่ที่ว่าใครจะปรับตัวได้ช้าหรือเร็วขนาดไหน ทักษะนี้จึงเป็นอีกหนึ่งทักษะที่เราจะต้องได้ใช้ในปี 2025”

12.ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอจะช่วยเพิ่มศักยภาพของคนทำงานและยังนำไปสู่โอกาสในการเติบโตในอาชีพมากกว่าคนที่หยุดนิ่งไม่พัฒนาตัวเอง

“เป็นทักษะสำคัญ เพราะมื่อมีงานที่ท้าทายและต้องอาศัยความสามารถ ก็มีโอกาสได้รับมอบหมายงานที่สำคัญ นำไปสู่โอกาสในการเติบโตในอาชีพ ทั้งได้เงินเดือนสูงขึ้น ได้เลื่อนตำแหน่ง มีความก้าวหน้าในองค์กรมากกว่าคนทำงานทั่วไป”


ที่มา : Jobthai.com

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ