Food Culture Innova Market Insights หนึ่งในผู้นำด้านการวิจัยตลาดอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก ออกรายงานว่า อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยปัจจัยหลายประการ
ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ความตระหนักด้านสุขภาพที่เพิ่มสูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ส่งผลให้ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญกับอาหารและเครื่องดื่มมากกว่าแค่การ “อิ่มท้อง”
โดย 10 เทรนด์ที่น่าจับตามองสำหรับปี 2025 ได้แก่
1. คุณภาพของวัตถุดิบกลายเป็นปัจจัยสำคัญ
ในอดีต ตลาดอาหารและเครื่องดื่มมักเน้นที่ปริมาณและราคา แต่ปัจจุบันผู้บริโภคต้องการมากกว่านั้น โดยต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้แบรนด์ต้องปรับตัวและให้ความสำคัญกับการคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงขึ้น หลังจากผู้บริโภคตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น ผู้คนต้องการทราบที่มาของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่บริโภคเข้าไปนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
2. เทรนด์ Precision Health หรือ โภชนาการเฉพาะบุคคล
เป็นเทรนด์ที่มาจากผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจกับการปรับอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของตนเองมากขึ้น เช่น การควบคุมน้ำหนัก ผู้บริโภคจึงหันมาใส่ใจในการออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร และการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งยังปรับอาหารให้เหมาะสมกับช่วงอายุ ไลฟ์สไตล์ และความต้องการด้านสุขภาพที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลด้วย
3. อาหารต้องว้าว
Innova พบว่า ผู้บริโภค 43% กำลังมองหา “นวัตกรรมสุดล้ำ” ที่สามารถมอบประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้กับพวกเขาได้ ผู้บริโภคยุคใหม่มีความกระตือรือร้นที่จะลองรสชาติใหม่ ๆ ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผสมผสานรสชาติที่แปลกใหม่และน่าสนใจ การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ต่าง ๆ การนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นลิมิเต็ด และการสร้างสรรค์เมนูอาหารฟิวชันได้กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยผู้บริโภคกว่าครึ่งหนึ่งทั่วโลกเปิดใจที่จะลองรสชาติใหม่ ๆ แบรนด์จำเป็นต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค การสร้างองค์ประกอบ “ว้าว” ที่ไม่เหมือนใคร
4. ดีต่อสุขภาพของ “ลำไส้”
หลังจากการระบาดใหญ่ทั่วโลก ผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สุขภาพของลำไส้กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง เทรนด์ “การฟื้นฟูลำไส้”
ซึ่งผู้บริโภคต้องการดูแลระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง ไฟเบอร์และโปรไบโอติกส์ คนจำนวนมากหันมาบริโภคอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและโปรไบโอติกส์เพื่อปรับปรุงสุขภาพลำไส้ และสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ หรือที่เรียกว่า ไมโครไบโอม
5. Plant-based
ตลาดผลิตภัณฑ์จากพืช (plant-based) กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 23% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
อีกทั้งยังพบว่า นอกจากบริษัทต่าง ๆ จะพัฒนารสชาติและเนื้อสัมผัสให้ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์แล้ว ยังให้ความสำคัญกับการผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพของผู้บริโภคอีกด้วย
6. Sustainability
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มอย่างมาก หนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจคือการพัฒนาทางเลือกที่ยืดหยุ่นและทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนมากขึ้น เช่น การค้นหาวัตถุดิบทางเลือกสำหรับพืชผลที่ไวต่อสภาพอากาศ เช่น โกโก้ กาแฟ และน้ำมันมะกอก
7. อาหารเพื่อความงาม
จากข้อมูลของ Innova พบว่าผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสรรพคุณด้านความงามมีอัตราการเติบโตสูงถึง 11% ในช่วงปีที่ผ่านมา
ผู้บริโภครุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์และภาพลักษณ์เป็นอย่างมาก จึงหันมาสนใจผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเสริมความงาม เช่น คอลลาเจน วิตามิน โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงวัยกลางคนขึ้นไปที่ต้องการฟื้นฟูผิวและชะลอวัย
นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า 1 ใน 5 ของผู้บริโภคทั่วโลกเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนช่วยในการปรับปรุงรูปลักษณ์หรือความงาม
8. Food Culture
ผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 65% ต้องการเห็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์และสะท้อนถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่นมากขึ้น
นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสม เครื่องปรุงรส หรือแม้แต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมองหาประสบการณ์ในการบริโภคอาหารที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในอนาคต
9. Mood Food
ผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตมากขึ้นถึง 36% โดยมองหาอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยควบคุมอารมณ์และส่งเสริมการนอนหลับ
ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ Innova ชี้ให้เห็นว่าวิตามิน B6, B9, B12 เป็นหนึ่งในส่วนผสมสำคัญที่ได้รับความสนใจสูงสุดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต แสดงให้เห็นว่าตลาดอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจิตกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
10. AI – Bytes to Bites
บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังตื่นตัวที่จะนำ AI มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย สุขภาพ รสชาติ หรือแม้แต่ความยั่งยืน ในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลายและตอบโจทย์เฉพาะบุคคลมากขึ้น
เนื่องจาก AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาสูตรอาหารที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการของแต่ละคน นอกจากนี้ AI ยังช่วยให้เราค้นพบส่วนผสมใหม่ ๆ และวิธีการผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ยั่งยืนมากขึ้นได้อีกด้วย
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney