สรุปเทรนด์-ทักษะสำคัญ ปี 2025 ที่คนทำงาน ทุกสายอาชีพ ต้องรู้ ! รับการเปลี่ยนแปลงโลกอนาคต

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

    สรุปเทรนด์-ทักษะสำคัญ ปี 2025 ที่คนทำงาน ทุกสายอาชีพ ต้องรู้ ! รับการเปลี่ยนแปลงโลกอนาคต

    Date Time: 6 ธ.ค. 2567 14:02 น.

    Video

    ไทยฝันเป็น “ฮับการเงิน” แต่จะไปให้ถึงยังไงดี ? | Digital Frontiers

    Summary

    • ไม่ใช่แค่เรียนรู้ ใช้ AI ให้เป็น แต่วิชา การทำงานกับมนุษย์ ก็สำคัญ สรุปเทรนด์-ทักษะสำคัญ ปี 2025 ที่คนทำงาน ทุกสายอาชีพต้องรู้ ! รับโลกอนาคตเปลี่ยน องค์กร และ คนทำงาน ต้องเปลี่ยน

    Latest


    มีข้อมูลออกมามากมายว่า การทำงานในอนาคตจะมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าเดิมมาก เพราะองค์กร บริษัทต่างๆ อยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพผลลัพธ์ทางธุรกิจ

    AI และระบบ Automation กระแสโลกาภิวัตน์ทำให้บางตำแหน่งสูญหายไปจากระบบ หากแต่คนที่ Multi-tasks ไม่หยุดเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง รวมถึงใช้งาน AI เป็น จะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดงาน

    อย่างไรก็ตาม นี่อาจไม่ใช่เทรนด์การทำงานสำคัญแค่เรื่องเดียวในยุคหน้า เพราะ “ผลสำรวจแนวโน้มการจ้างงานและทักษะที่องค์กรต้องการในปี 2025” ของ JobThai แพลตฟอร์มจัดหางานชื่อดัง ยังระบุว่า คนทำงานในหลากหลายอาชีพต้องเร่ง Upskill และ Reskill

    โดยเฉพาะทักษะที่เป็นเอกลักษณ์ของมนุษย์อย่างทักษะการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ที่ AI ยังไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ เพื่อเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต

    3 กลุ่มทักษะสำคัญ ปี 2025 ที่คนทำงานต้องรู้ 

    1. ทักษะทางเทคนิค (Technical Skills)
    ทักษะทางเทคนิคประกอบด้วยทักษะและความรู้ที่หลากหลายเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำงาน ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละสายงาน รวมไปถึงการใช้งานเครื่องจักร ซอฟต์แวร์ หรือเครื่องมือการทำงานต่างๆ เช่น อาชีพ Data Analyst ต้องใช้ทักษะสำคัญอย่างการเขียนโปรแกรม ความรู้เรื่องสถิติ หรือการแปลงข้อมูลเป็นภาพ (Data Visualization)

    2. ทักษะเชิงแนวคิด (Conceptual Skills)
    ทักษะกลุ่มนี้คือความรู้ความสามารถในการคิดเชิงนามธรรม รวมไปถึงการตัดสินใจ วิเคราะห์และวินิจฉัยปัญหา และค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ ซึ่งช่วยให้คนทำงานสามารถมองเห็นภาพรวมและสามารถกำหนดทิศทางในการทำงานได้

    ตัวอย่างทักษะ

    • ทักษะการบูรณาการแบบพหุวิทยาการ (Multidisciplinary Integration): ทักษะการคิดที่เกี่ยวข้องกับการรวมความรู้และวิธีการจากหลายสาขาวิชาเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน เพิ่มศักยภาพในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
    • ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical Thinking): กระบวนการในการวิเคราะห์ ประเมิน และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการทำงาน

    3.ทักษะการทำงานกับมนุษย์ (Human Skills / Interpersonal Skills)


    ทักษะด้านมนุษย์หรือทักษะระหว่างบุคคล คือทักษะในการประสานงานหรือปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะเหล่านี้ช่วยให้คนทำงานสามารถทำงานรวมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทีม เพื่อนต่างแผนก หรือลูกค้าภายนอกองค์กรได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

    ตัวอย่างทักษะ

    • การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (Effective Communication): การสื่อสารความคิด ความคิดเห็น ความรู้ หรือข้อมูลต่างๆ ด้วยวิธีการที่ชัดเจนและมีจุดมุ่งหมายไปยังผู้รับสาร ต้องฟัง พูด อ่าน และเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในรูปแบบของการสื่อสารแบบตัวต่อตัว การสื่อสารในการทำงานทางไกล (Remote Working) และการประชุมแบบออนไลน์
    • การทำงานร่วมกัน (Team Collaboration): ทุกคนในทีมต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ของงานที่กำลังจะทำให้ตรงกัน มีส่วนร่วมในการพูดคุยเพื่อกำหนดทิศทางในการทำงานและแบ่งงานกันทำตามความสามารถ มีการสื่อสารกันระหว่างสมาชิกในทีม มีความเห็นอกเห็นใจ เคารพและรู้วิธีปฏิบัติตัวต่อเพื่อนร่วมงาน เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและความไว้วางใจให้เกิดการทำงานร่วมกันมากขึ้น

    ทั้งนี้ ทักษะ Resilience, Flexibility and Agility ที่หมายถึง ความสามารถในการรับมือและจัดการกับความท้าทายหรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และฟื้นตัวจากปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว จัดการกับสถานการณ์ความตึงเครียดในที่ทำงานได้ รวมถึงสามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติหรือพฤติกรรมเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงาน ก็เป็นอีกทักษะโดดเด่นที่บริษัทและองค์กรต่างๆ กำลังตามหาในหมู่คนสมัครงาน

    ที่มา : Jobthai 

    ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

    ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ