คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต เฉลี่ยวันละเกือบ 8 ชั่วโมง เข้าโซเชียล รักษาความสัมพันธ์ อ่านข่าว ตามติดสังคม

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต เฉลี่ยวันละเกือบ 8 ชั่วโมง เข้าโซเชียล รักษาความสัมพันธ์ อ่านข่าว ตามติดสังคม

Date Time: 10 มี.ค. 2567 10:00 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • ดุจลมหายใจ! ผลสำรวจพบคนไทยใช้ “อินเทอร์เน็ต” เฉลี่ยต่อวัน 7 ชั่วโมง 58 นาที อันดับ 1 ระบุ ใช้เพื่อค้นหาข้อมูล, ติดตามข่าวสาร ขณะชีวิตผูกพันกับ “โซเชียลมีเดีย” ราว 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน เพื่อไว้ รักษาการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว, ดูว่าคนกำลังพูดถึงเรื่องอะไร เพราะไม่อยากพลาด ตกหล่นประเด็นสังคม บางส่วนใช้ไว้ติดตามคนดังที่ชื่นชอบ

เรียกว่าเป็นค่ำคืนแห่งความ “เวิ้งว้าง” ก็คงไม่ผิดนัก สำหรับเหตุ #เฟสล่ม #ไอจีล่ม เป็นเวลานานถึง 2 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทั้งเฟซบุ๊ก, แอปพลิเคชันเมสเซนเจอร์, อินสตาแกรม และเธรดส์ ของเมตา ทั้งของไทยและทั่วโลก ใช้งานไม่ได้ชั่วคราว 

ซึ่งไม่ใช่แค่โลกออนไลน์ปั่นป่วน แต่คนไทยก็ว้าวุ่นใจเช่นเดียวกัน จากการที่ “โซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้ง” เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างมาก ประกอบกับปัจจุบัน “โซเชียลมีเดีย” ยังมีบทบาทสำคัญในแง่การตลาด รวมถึงการค้า-การขาย-การสื่อสารของธุรกิจต่างๆ ด้วย 

แต่ถ้าถามว่า คนไทยเสพติดโซเชียลมีเดียมากน้อยแค่ไหนนั้น? อาจตอบได้จาก แบบสำรวจของ Datareportal ในรายงาน Digital 2024: Thailand ซึ่งพบว่าปัจจุบันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย มีมากถึง 63.21 ล้านราย และเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 7 ชั่วโมง 58 นาที ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงทีเดียว 

ข้อมูลเพิ่มเติมอ้างอิงบทวิเคราะห์โดย DAD สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ยังระบุว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย มีสาเหตุของการใช้งานในยุคดิจิทัล แตกต่างกัน 10 อันดับแรก ดังนี้ 

  1. ค้นหาข้อมูล (64.4%)
  2. ติดตามอัปเดตข่าวสาร และงานกิจกรรม (60.3%)
  3. ดูวิดีโอ รายการทีวี หรือดูหนัง (58.0%)
  4. หาไอเดีย หรือแรงบันดาลใจใหม่ๆ (55.6%)
  5. ศึกษาค้นคว้าวิธีในการทำสิ่งต่างๆ (50.3%)
  6. เข้าถึงเพลง และฟังเพลง (50.1%)
  7. ติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว (48.6%)
  8. เล่นเกม (44.6%)
  9. เติมเต็มเวลาที่ว่างและท่องเว็บทั่วไป (43.5%)
  10. ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแบรนด์ (39.6%)

หมายเหตุ: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย อายุระหว่าง 16-64 ปี

ขณะเดียวกัน จากรายงานดังกล่าวยังระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียถึง 49.10 ล้านคน คิดเป็น 68.3% ของประชากรไทย

โดยคนไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ยต่อวันถึง 2 ชั่วโมง 31 นาที ส่วนจำนวนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้เฉลี่ยในแต่ละเดือน อยู่ที่ 6.7 แพลตฟอร์ม ซึ่ง 10 อันดับเหตุผลแรกที่คนไทยใช้ “โซเชียลมีเดีย” มีความหลากหลายน่าสนใจดังนี้ 

  • รักษาการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว (57.6%)
  • อ่านข่าวสาร (39.2%)
  • เติมเต็มเวลาที่ว่าง (36.8%)
  • ดูว่าคนกำลังพูดถึงเรื่องอะไร (35.9%)
  • หาแรงบันดาลใจสำหรับสิ่งที่จะทำและซื้อ (32.3%)
  • แบ่งปันและอภิปรายความคิดเห็นกับผู้อื่น (31.8%)
  • หลีกเลี่ยงการพลาดสิ่งต่างๆ (Fear of Missing Out หรือเรียกย่อว่า FOMO) (31.2%)
  • ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อ (31.1%)
  • ดูหรือติดตามกีฬา (26.8%)
  • ติดตามคนดังหรือผู้มีอิทธิพล (26.2%)

ที่มา : Thailand (Datareportal)DAD NIDA


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ