88% ของคนที่ซื้อของใน TikTok ไม่ได้สนใจโปรโมชัน แต่เน้นเสพ ‘คอนเทนต์’ ประกอบการตัดสินใจ

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

88% ของคนที่ซื้อของใน TikTok ไม่ได้สนใจโปรโมชัน แต่เน้นเสพ ‘คอนเทนต์’ ประกอบการตัดสินใจ

Date Time: 28 ก.พ. 2567 18:40 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • TikTok ร่วมกับ Accenture เปิดอินไซต์ผู้บริโภคจากรายงาน 'Shoppertainment 2024: THE FUTURE OF CONSUMER & COMMERCE' นำเสนอข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปให้แบรนด์นำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้า

Latest


TikTok ร่วมกับ Accenture เปิดอินไซต์ผู้บริโภคจากรายงาน 'Shoppertainment 2024: THE FUTURE OF CONSUMER & COMMERCE' สำรวจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคไทยและเอเชียแปซิฟิกเพื่อเป็นข้อมูลให้กับธุรกิจนำไปใช้สร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายบนแพลตฟอร์ม

โดยทาง TikTok เผยว่าปัจจุบันเทรนด์ของการทำคอนเทนต์ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เน้นการตัดต่อจริงจังสู่การนำเสนอภาพที่เข้าถึงง่ายมากขึ้น ทุกคนสามารถเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ และผู้บริโภคก็สามารถมีบทบาทในการรีวิวได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งทำให้เกิดการเข้าถึงแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้นและส่งผลดีกับธุรกิจที่ได้ยอดขายจากจุดนี้

นอกจากนี้ประเทศไทยยังนับว่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งโดยมีโอกาสทำรายได้สูงถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากมูลค่าตลาดรวมของ Shoppertainment ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่คาดว่าจะโตแตะ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 

ด้วยการตอบรับจากผู้บริโภคจำนวนมากที่ให้ความสนใจกับการช็อปปิ้งผ่านคอนเทนต์บันเทิงประกอบกับคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่งและการลงทุนของแบรนด์ซึ่งทำให้ไทยถือเป็นตลาดสำคัญที่มีส่วนส่งเสริมให้มูลค่าตลาด Shoppertainment ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกันแบรนด์ต่างๆ ก็จำเป็นจะต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันที่ประกอบไปด้วย

  • Validation - ความต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดและดีที่สุด
  • Improvement - การเลือกซื้อของที่ทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น
  • Convenience - ความต้องการซื้อของที่ง่าย สะดวก และมีความรวดเร็ว
  • Recommendation - การได้รับคำแนะนำจากบุคคลและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
  • Inspiration - ความต้องการเลือกซื้อสินค้าจากแรงบันดาลใจส่วนตัว
  • Indulgence - การช็อปปิ้งเพื่อเป็นรางวัลให้กับตัวเอง

และสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาด Shoppertainment ทาง TikTok เผยว่า จะเป็นสินค้าในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ในครัวเรือนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยคอนเทนต์วิดีโอจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ

สำหรับข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคฝั่งไทย สุนาถ ธนสารอักษร, Managing Director at Accenture Song, ประเทศไทย เผยว่ามีการเปลี่ยนแปลงใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่

  1. Consider - จากเดิมที่การตัดสินใจซื้อของลูกค้าจะถูกขับเคลื่อนด้วยส่วนลดแต่ปัจจุบันมีแนวโน้มว่าผู้ซื้อจะตัดสินใจโดยโดยใช้สัญชาตญาณ และกว่า 88% ของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ที่ไม่ได้มีการลดแลกแจกแถมในการเลือกซื้อสินค้าแต่สิ่งสำคัญที่ผู้ซื้อจะให้ความสนใจกลับเป็นเนื้อหาและคุณค่าที่ส่งผ่านคอนเทนต์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ
  2. Consumer - ผู้บริโภคกว่า 97% ต้องการข้อมูลสินค้าเพื่อตัดสินใจซื้อในแพลตฟอร์มเดียวและชื่นชอบแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ได้ ขณะเดียวกันก็สามารถเปลี่ยนจากการรับชมไปสู่การซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดายภายในแพลตฟอร์มเดียว
  3. Connect - คอมมูนิตี้ของครีเอเตอร์มีการเติบโตมาขึ้นและกว่า 60% ของผู้บริโภคในปัจจุบันได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ที่ไม่ได้มาจากแบรนด์โดยตรง แต่ได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้บริโภคด้วยกัน และมีเพียง 11% ที่ได้รับอิทธิพลจากแบรนด์อย่างเดียว

ชลธิชา งามกมลเลิศ – Head of Client Partnership, TikTok กล่าวว่า “เพื่อให้ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง แบรนด์ต่างๆ ยังต้องเตรียมพร้อมและก้าวตามให้ทันความต้องการของผู้บริโภคและรอบรู้ถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่เพื่อการสร้างผลกำไรในระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางรากฐานสำหรับการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ