เทรนด์ใหม่มาแรง Surprise travel “กล่องสุ่มท่องเที่ยว” เดินทาง แบบไม่รู้จุดหมาย เอาใจคนชอบตื่นเต้น

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เทรนด์ใหม่มาแรง Surprise travel “กล่องสุ่มท่องเที่ยว” เดินทาง แบบไม่รู้จุดหมาย เอาใจคนชอบตื่นเต้น

Date Time: 19 ม.ค. 2567 14:35 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • เทรนด์ท่องเที่ยวใหม่มาแรง Surprise travel หรือ กล่องสุ่มท่องเที่ยว จองตั๋วเครื่องบิน และแพ็กเกจท่องเที่ยว แบบไม่รู้จุดหมายปลายทาง และแพลนการท่องเที่ยวตลอดทริป

Latest


หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จบสิ้น เราได้เห็นเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะในโลกของการท่องเที่ยว ที่ “นักท่องเที่ยว” มีทัศนคติ และต้องการประสบการณ์ จากการท่องเที่ยวที่ต่างไปจากอดีต 

ล่าสุด เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่เอาใจ คนชอบความตื่นเต้นได้อย่างดี นั่นคือ “Surprise travel” โดยข้อมูลจาก SCB EIC ระบุว่า “Surprise travel” จะเป็นกระแสที่มาแรงและกลายเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่น่าจับตามอง 

อย่างไรก็ตาม แม้การท่องเที่ยวรูปแบบนี้ ไม่ใช่เทรนด์ใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเสียทีเดียว แต่เป็นบริการที่มีมาแล้วตั้งแต่ช่วงปี 1990s โดยสายการบิน Ansett และ East-West ของออสเตรเลียภายใต้แคมเปญ “Mystery flights” ซึ่งเป็นการให้บริการจองตั๋วเครื่องบินแบบ Surprise destination ในราคาต่ำกว่าปกติ 

หัวใจสำคัญ คือ ผู้เดินทาง จะรู้จุดหมายปลายทางของตั๋วเครื่องบินที่จองได้ ก็ต่อเมื่อถึงในวันเดินทางแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นานแคมเปญนี้ก็ได้ยุติการให้บริการหลังสายการบิน Ansett และ East-West ปิดตัวลงในปี 2001 

จนกระทั่งในช่วงหลังวิกฤติโควิด-19 บริการรูปแบบนี้ ก็ได้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งในแถบอเมริกาและยุโรป และกำลังขยายความนิยมเข้ามาในออสเตรเลียและอินเดีย โดยสายการบินในเครือ Virgin Australia ได้นำแคมเปญ Mystery flights กลับมาให้บริการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ 

ซึ่งแพ็กเกจ Mystery flights ในครั้งนี้ได้รวมตั๋วเครื่องบิน ที่พักและแพลนการท่องเที่ยวให้กับผู้เดินทางด้วย อีกทั้ง สายการบินในกลุ่ม Lufthansa ก็ออกบริการที่คล้ายคลึงกันเรียกว่า Lufthansa Surprise 

โดยผู้เดินทางจะเลือกจุดหมายปลายทางผ่านธีม เช่น ช็อปปิ้ง ผจญภัย ศิลปะ และจุดหมายปลายทางจะแจ้งให้กับผู้เดินทางทันทีที่การจองและการชำระเงินเสร็จสิ้น ซึ่งปัจจุบันบริการนี้เปิดเฉพาะเส้นทางในยุโรปเท่านั้น

นอกจากธุรกิจสายการบินแล้ว ธุรกิจนำเที่ยวก็เกาะกระแส Surprise travel ให้บริการแพ็กเกจทัวร์ภายในประเทศรูปแบบ Surprise vocation ด้วยเช่นกัน โดยผู้จองแพ็กเกจจะไม่รู้จุดหมายปลายทางและแพลนการท่องเที่ยวตลอดทริปล่วงหน้าจนกว่าจะถึงวันเดินทาง 

“การท่องเที่ยวรูปแบบนี้ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ที่แปลกใหม่และเป็นเสน่ห์ที่นักท่องเที่ยวโหยหา สะท้อนได้จากยอดจองแพ็กเกจ Surprise vocation ในปี 2023 ของเว็บไซต์ Pack Up + Go ที่เพิ่มขึ้นกว่า 30%”

โดยเว็บไซต์ Pack Up + Go ถือเป็น Travel agency อันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ ที่ให้บริการแพ็กเกจ Surprise vocation ทั้งนี้ ธุรกิจสายการบินสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากเส้นทางที่มีที่นั่งเหลือก่อนกำหนดการเดินทาง (Unsold seat) ด้วยการเสนอเป็น Surprise destination ให้กับผู้เดินทาง 

ขณะที่แพ็กเกจ Surprise vocation ที่ทางธุรกิจนำเที่ยวนำเสนอก็สามารถช่วยกระจายรายได้ให้กับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้มากขึ้น อย่างเช่นการจองโต๊ะร้านอาหารล่วงหน้าและการขายบัตรเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในวัน Off Peak เป็นต้น

สำหรับประเทศไทยนั้น รู้หรือไม่? แม้เราจะไม่มีบริการแพ็กเกจ Surprise vocation ที่ชัดเจน แต่ในช่วงปี 2021 ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เคยออกแคมเปญลักษณะใกล้เคียงกันจากการร่วมมือกับร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรมเรียกว่า “กล่องสุ่มท่องเที่ยว” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศมาแล้ว

ที่มา : EIC 

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ