Google เผยเทรนด์ค้นหายอดฮิต หมวดข่าวแห่งปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส ขึ้นอันดับ 1 คนสนใจมากสุดในโลก

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Google เผยเทรนด์ค้นหายอดฮิต หมวดข่าวแห่งปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส ขึ้นอันดับ 1 คนสนใจมากสุดในโลก

Date Time: 13 ธ.ค. 2566 18:09 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • Google เปิดคำค้นหายอดฮิตประจำปี 2023 โดยคำค้นหาที่ติดอันดับหนึ่งในหมวดข่าวได้แก่ “War in Israel and Gaza” ซึ่งเป็นข่าวเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสและเหตุการณ์ในฉนวนกาซา

Latest


Google เปิดคำค้นหายอดฮิตปี 2023 (Year in Search 2023) โดยคำที่ถูกค้นหามากเป็นอันดับ 1 ของโลกในหมวดข่าว ได้แก่ สงครามอิสราเอล-ฮามาส และฉนวนกาซา ตามมาด้วยเรือดำน้ำไททันและแผ่นดินไหวตุรกี

สำหรับข่าวสงครามอิสราเอล-ฮามาส และฉนวนกาซา ถูกค้นหาด้วยคำว่า “War in Israel and Gaza” และถูกค้นหามากที่สุดในช่วงวันที่ 8-14 ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ฮามาสเริ่มบุกโจมตีอิสราเอลและจับกุมตัวประกันประมาณ 240 คนในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งอิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการโจมตีฉนวนกาซาเป็นเหตุให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อยประมาณ 15,900 ศพ

และคำค้นหาเกี่ยวกับเรือดำน้ำไททันถูกค้นหามากเป็นอันดับที่ 2 โดยมีการค้นหามากที่สุดในช่วงวันที่ 18-24 มิถุนายน ด้วยคำว่า “Titanic submarine” โดยเป็นข่าวโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำของบริษัท OceanGate Expeditions ซึ่งประสบอุบัติเหตุขณะกำลังดำลงไปสำรวจซากเรือไททานิกที่ความลึกประมาณ 3,800 เมตร ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ โดยเกิดระเบิดรุนแรงจากภายใน (Implosion) ขณะลงสู่มหาสมุทรได้เพียงประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที 

ขณะที่คำค้นหาที่มาแรงเป็นอันดับที่ 3 ประจำปี 2023 ได้แก่คำว่า “Turkey earthquake” ซึ่งเป็นคำค้นหาเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีที่ถูกค้นหามากที่สุดช่วงวันที่ 5-11 กุมภาพันธ์ โดยเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดขนาด 7.8 แมกนิจูด โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ไกลไปถึงซีเรีย เลบานอน ฉนวนกาซาอียิปต์ ไปจนถึงเกาะไซปรัส และกรีซ พร้อมอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกกว่า 40 ครั้งส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังทลายและมียอดผู้เสียชีวิตรวมเฉียด 2 พันศพ และเจ็บกว่า 5 พันคน

และคำค้นหาอันดับที่ 4 และ 5 ได้แก่คำว่า “Hurricane Hilary” (เฮอริเคนฮิลารี) ถูกค้นหามากที่สุดช่วงวันที่ 20-26 สิงหาคม ตามมาด้วย “Hurricane Idalia” (เฮอริเคนอิเลีย) ที่ถูกค้นหามากที่สุดในวันที่ 27 สิงหาคม-2 กันยายนที่ผ่านมา


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ