ผลสำรวจ Adobe เผย ผู้บริหารส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจ NFT-Metaverse หนุนธุรกิจ แต่ไม่ปฏิเสธที่จะศึกษา

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ผลสำรวจ Adobe เผย ผู้บริหารส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจ NFT-Metaverse หนุนธุรกิจ แต่ไม่ปฏิเสธที่จะศึกษา

Date Time: 9 ก.พ. 2566 16:57 น.

Video

"CINDY CHAO The Art Jewel" สองทศวรรษอัญมณีศิลป์ | Brand Story Exclusive EP.4

Summary

  • ผลสำรวจเผยการใช้งานดิจิทัล Digital Trends Report ประจำปี 2566 ผู้บริหารและนักการตลาดส่วนใหญ่มองว่า Metaverse, NFT และ Augmented/Virtual Reality มีผลกระทบน้อยด้านการตลาดและประสบการณ์ลูกค้า

Latest


ผลสำรวจ Adobe เผย ผู้บริหารส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจ NFT-Metaverse หนุนธุรกิจ โดยมองว่ายังมีผลกระทบน้อยในด้านการตลาดและการสร้างประสบการณ์ลูกค้า แต่ก็ไม่ปฏิเสธที่จะศึกษา เพื่อหาโอกาสใหม่ๆ


อะโดบี (Adobe) เผยผลสำรวจแนวโน้มการใช้งานดิจิทัล Digital Trends Report ประจำปี 2566 ที่สำรวจผู้บริหาร นักการตลาด และเอเจนซี่กว่า 9,000 คนทั่วโลก ชี้ให้เห็นว่า แม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาหลายองค์กรทั่วโลกจะมีการพูดถึงเทคโนโลยีใหม่อย่าง Metaverse, NFT และ Augmented/Virtual Reality เป็นอย่างมาก แต่ผู้บริหารและนักการตลาดส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจ และมองว่ายังมีผลกระทบน้อยในด้านการตลาดและการสร้างประสบการณ์ของลูกค้า แต่ก็ไม่ปฏิเสธที่จะศึกษา จากผลสำรวจมีเพียง 22% เท่านั้นท่ีเพิ่งเริ่มเข้าใจ และมองเห็นถึงบทบาทเทคโนโลยีเหล่านี้ที่มีต่อธุรกิจ ส่วนใหญ่วางเป็นแนวกลยุทธ์ CX Frontiers หรือประสบการณ์แห่งอนาคต เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ใหม่ๆ เพิ่มเติม ซึ่งหมายความว่ายังมีโอกาสมากมายสำหรับแบรนด์ธุรกิจหลังจากนี้

ไซมอน เดล (Simon Dale) กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียแปซิฟิกและเกาหลีของอะโดบี เผยว่า กว่า 89% ผู้บริหารระดับสูงมองว่า ‘ดิจิทัลคอนเทนต์’ จะสร้างความสำเร็จต่อธุรกิจและมีศักยภาพดันให้ธุรกิจโกอินเตอร์ได้ โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ยกตัวอย่าง เกาหลีใต้ ที่มีอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งออกแบรนด์ในประเทศสู่สากล โดยสร้างมูลค่ากว่า 110 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้จะโดดเด่นด้านการสร้างคอนเทนต์วิดีโอ ส่วนไทยจะโดดเด่นด้านการคอนเทนต์ภาพ ดังนั้นแบรนด์ยังมีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานและขยายการเติบโตทางธุรกิจอีกมากในตลอดคอนเทนต์หลังจากนี้

ข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ช่วยสร้าง ‘คอนเทนต์ที่ใช่ในเวลาที่ใช่’

ขณะเดียวกันจากผลสำรวจชี้ให้เห็นถึงปัญหาว่า นักการตลาดถึง 44% ยังเผชิญอุปสรรคในการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น การวางแผน การกำหนดขอบเขต การจัดลำดับความสำคัญ การกำหนดคอนเทนต์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม เครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่เอื้ออำนวย โดยปัญหาเกี่ยวกับเวิร์กโฟล์ว คือ สิ่งที่ฉุดรั้งการดำเนินงานของฝ่ายการตลาดมากที่สุด

ดังนั้น การปรับปรุงแคมเปญ การสร้างและส่งออกคอนเทนต์ การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ตลอดจนการเพิ่มความคล่องตัวให้กับทีมงานด้านคอนเทนต์ ครีเอทีฟและการตลาด ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำแบบอัตโนมัติ คือ วาระเร่งด่วนของหลายองค์กรในปีนี้

ลงทุนกับคอนเทนต์เชิงคุณภาพ

อะโดบี ระบุ เทคโนโลยีและเครื่องมือทางการตลาดจะเข้ามาช่วยเหลือธุรกิจให้ก้าวเหนือคู่แข่ง จะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่เอื้อให้ธุรกิจส่งมอบคอนเทนต์ที่มีคุณภาพอย่างถูกที่ถูกเวลา เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ระบบแมชชีนเลิร์นนิง การวางระบบซอฟต์แวร์บนคลาวด์ การใช้เทคโนโลยีหรือผู้ให้บริการหลายรายเพื่อสนับสนุนการให้บริการ เครื่องมือจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อส่งมอบประสบการณ์และโฆษณาเฉพาะบุคคล

โดยธุรกิจถึง 48% มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีและมีแผนที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีด้านการตลาดและข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อวางแผนนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลที่ดีมากยิ่งขึ้น เพราะข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์จะทำให้รู้ธุรกิจได้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ใช้ในเวลาที่ใช่.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ