TSB ตั้งเป้าปี 68 ผู้โดยสารแตะ 4.8 แสนคนต่อวัน เร่งเติมรถเป็น 2 พันคัน รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

TSB ตั้งเป้าปี 68 ผู้โดยสารแตะ 4.8 แสนคนต่อวัน เร่งเติมรถเป็น 2 พันคัน รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

Date Time: 20 ธ.ค. 2567 19:23 น.

Video

บิทคอยน์ VS เงินในกระเป๋าเกี่ยวกันยังไง ? | Digital Frontiers

Summary

  • ไทย สมายล์ บัส เผยปี 67 ผู้โดยสารแตะ 380,000 คน ชี้ปีหน้า 68 โตต่อเนื่อง คาดจำนวนผู้โดยสารแตะ 480,000 คนต่อวัน เร่งเติมรถเข้าระบบกว่า 32% ตั้งเป้ามีรถให้บริการ 2,000 คัน เผยเตรียมเปิดรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรเครดิต วีซ่า มาสเตอร์การ์ด พร้อมวางระบบมอนิเตอร์ติดตามระยะห่างรถได้แบบเรียลไทม์ มั่นใจยกระดับธุรกิจรถเมล์ได้อย่างยั่งยืน

กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) เปิดเผยว่า ตลอดปี 2567 ที่ผ่านมา ภาพรวมของการดำเนินธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการให้บริการเดินรถของ ไทย สมายล์ บัส เอง ที่มียอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการที่ผู้ประกอบการเดินรถในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล ได้มีการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เส้นทางปฏิรูป 100% ทำให้ผู้ประกอบการทุกรายเข้ามาอยู่ในกฎกติกาเดียวกัน รวมถึงการถอดถอนของกลุ่มผู้ให้บริการรถร่วม

ทั้งนี้ TSB ยังได้มีการปรับปรุงระบบปฏิบัติการภายใน ทั้งการควบคุมคุณภาพการเดินรถ พัฒนาบุคลากร จัดทำให้การเดินรถมีมาตรฐาน มีความแน่นอนมากขึ้นในหลายเส้นทาง สะท้อนได้จากข้อร้องเรียนพฤติกรรมการขับขี่ของกัปตันเมล์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ยังมีบางกลุ่มเส้นทางที่ผู้โดยสารไม่ตอบสนอง ทำให้รายได้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ได้จัดทำแผนพัฒนาให้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ยอดผู้โดยสารในปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาเฉลี่ยวันละ 3.8 แสนคน จากช่วงต้นปีอยู่ที่ 2.5 แสนคนต่อวันเท่านั้น

เติมรถเข้าระบบกว่า 32% ตั้งเป้าปีหน้ามีรถให้บริการ 2,000 คัน

สอดคล้องกับจำนวนรถของ TSB ที่ได้เติมรถเข้าระบบเพิ่มขึ้นกว่า 32% มีจำนวนรถที่ให้บริการเฉลี่ยวันละ 1,650 คัน (ไม่รวมรถหมุนเวียน) จากเดิมที่มีรถให้บริการในช่วงต้นปีอยู่ที่ 1,251 คันและในปีหน้ายังคงมีแผนเพิ่มรถให้บริการไปอยู่ในระดับ 2,000 คันต่อวัน ด้านผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ปัจจุบัน สามารถกลับมาเป็นบวกได้แล้ว ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปี 2567

ดังนั้นในปีหน้า บริษัทจะยังยึดแนวทาง 4 ข้อ ได้แก่ 1.การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ 2.พัฒนาบุคลากร 3.พัฒนาเป็นระบบเดินรถ 4.ใช้เทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมการทำงาน เชื่อว่าจะช่วยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนแน่นอน

“ในปีหน้าเรากำลังติดตั้งระบบการติดตามการปล่อยรถ ยกระดับให้เหมือนหอบังคับการบิน คือรถทุกคันของ TSB จะสามารถมอนิเตอร์รถได้อย่างเรียลไทม์ ห่างกันกี่นาที เข้าป้ายกี่โมง สภาพการจราจร ไปจนถึงการแจ้งไปยังรถที่อยู่บนถนนให้สามารถรู้ระยะห่างของแต่ละคันได้ พร้อมพัฒนาบุคลากรในส่วนควบคุมควบคู่กันไปด้วย ดังนั้น TSB จะเป็นเจ้าแรกที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาจับ ไปจนถึงฝึกสอนบุคลากรทั้งระบบ ควบคุมคุณภาพด้วยระบบเทคโนโลยี สร้างการเติบโตให้อุตสาหกรรมรถเมล์ของไทยอย่างยั่งยืน“ กุลพรภัสร์ กล่าว

ด้าน วรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด กล่าวต่อว่า การให้บริการของบริษัทฯ ที่ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตอยู่ 124 เส้นทาง พร้อมกับได้ให้บริการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นการชั่วคราว (ใบอนุญาต ม.41) จำนวน 8 เส้นทาง โดย TSB พร้อมขยายช่วงจากเส้นทางใกล้เคียงเดิม ให้พี่น้องประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด หรือหาก กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม มีการเปิดเส้นทางเพิ่มเติมบริษัทฯ ก็พร้อมพิจารณาเข้าร่วมต่อไปเพื่อสร้างโครงข่ายคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ

เตรียมเปิดรับ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรเครดิต วีซ่า มาสเตอร์การ์ด

ขณะเดียวกันเครือ ไทย สมายล์ บัส เตรียมเดินหน้าขยายการเปิดรับชำระค่าโดยสาร ด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงต้นปี 2568 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือกับ กรมการขนส่งทางบก และธนาคารกรุงไทย เบื้องต้นจะมีการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” เป็นตัวรับเงินก่อน คาดได้ใช้จริงในช่วงไตรมาส 1 ปี นอกจากนี้ TSB ได้วางแผนขยายระบบชำระเงิน (Payment) ด้วยการเปิดรับบัตรเดบิต เครดิต จากสองค่ายใหญ่อย่าง Visa กับ MasterCard ให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มเติมผ่านระบบ China T-Union รองรับบริการแก่นักท่องเที่ยวจีน ชำระค่าโดยสารอัตรา (Flat Rate) เพียง 25 บาทต่อเที่ยว รวมค่าทางด่วน ค่าจอดรับ-ส่งสนามบิน ทำให้คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารโดยรวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.5-4.8 แสนคนต่อวัน

พัฒนา “กัปตันเมล์-บัสโฮสเตส” รองรับความปลอดภัย

สำหรับมาตรการที่ดำเนินการ พนักงานทุกคน โดยเฉพาะกัปตันเมล์ และบัสโฮสเตสจะต้องผ่านการตรวจสอบร่างกายและความพร้อมก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง โดยจะมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ พร้อมกับตรวจสารเสพติด ก่อนออกขับรถและให้บริการพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีนี้ ทั้งนี้หากพบไม่ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัย บริษัทฯ พร้อมดำเนินการตามกฎระเบียบ จะมีผลให้พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานทันที เพราะเรากำหนดนโยบายต้องใส่ใจความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะเดียวกันตรวจเช็กสภาพรถอย่างละเอียด รถเมล์ไฟฟ้าทุกคันของ TSB จะได้รับการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ระบบเบรก ยาง และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่น ๆ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้มั่นใจว่ารถทุกคันพร้อมใช้งานในช่วงเทศกาลที่มีความต้องการสูง, เพิ่มการอบรมพนักงานขับรถ พนักงานขับรถได้รับการอบรมเกี่ยวกับการขับขี่เชิงป้องกัน (Defensive Driving) รวมถึงการบริหารจัดการความปลอดภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการให้บริการ

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ