ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในงาน “เมรัยไทยแลนด์” มหกรรมสุราชุมชนและคราฟต์เบียร์ระดับประเทศ ได้จัดวงเสวนา“ฝรั่งหลงเสน่ห์สุราไทย” ณ ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ (Emsphere) เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสุราไทย ตั้งแต่ เอกลักษณ์ ,วัตถุดิบท้องถิ่นไทย และศักยภาพของแบรนด์สุราไทยก้าวสู่ตลาดโลก ผ่านมุมมองต่างชาติผู้หลงใหลรสเมรัยไทยถึงขั้นสร้างแบรนด์สุราไทยขึ้นมา ได้แก่ นายYann Triffe ผู้ก่อตั้งแบรนด์ โกษาปาน และ นาย Jean-Marie Favre ผู้ก่อตั้งแบรนด์ The Spirit of ChaiyaPhum โดยเจ้าของแบรนด์ชาวฝรั่งเศสทั้งสองคนเห็นตรงกันว่า ประเทศไทยมีสารพัดวัตถุดิบธรรมชาติที่สามารถนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทต่างๆ ได้ มากไปกว่านั้น แต่ละรายมีเทคนิคและกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน ทำให้สุราชุมชน แต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
โดยนาย Jean กล่าวย้ำว่า “ผมหวังว่าในอนาคตสุราชุมชนของไทยจะมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น ผู้บริโภครู้สึกปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งผมคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้หากผู้ผลิตและภาครัฐร่วมมือกัน”
ขณะที่นาย Yann กล่าวเสริมว่า “ประเทศไทยมีวัตถุดิบที่ดี มีเครื่องดื่มสุราหลากหลายรสชาติที่น่าสนใจ ผมมีความสุขมากที่เห็นผู้คนมากมายสนใจในสุราไทย จนมีการเกิดแบรนด์จากผู้ผลิตหน้าใหม่ และคนรุ่นใหม่อยู่ตลอด”
ด้านน.ส.กาญจนา ขวัญเมือง รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวว่า ปัจจุบันหน่วยงานของรัฐ กำลังผลักดันภาคการเกษตรไทยให้ผลิตวัตถุดิบที่มีหลากหลายและมีคุณภาพ เพราะวัตถุดิบเหล่านี้คือหัวใจสำคัญของการผลิตสุราชุมชน “อุตสาหกรรมสุราไทยกำลังเติบโตไปในทิศทางที่ดี เห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการและภาคเอกชนช่วยกันโปรโมตให้สุราไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ในขณะเดียวกัน ภาครัฐเองก็พยายามยกระดับสุราชุมชนไทยในหลายมิติ โดยเฉพาะการทำให้ภาษีและข้อจำกัดต่างๆ ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อผลักดันให้แบรนด์สุราไทยส่งออกไปตลาดโลกได้มากขึ้น ที่สำคัญนอกจากการยกระดับสุราชุมชนจะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในไทย ยังอาจส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเกษตรกรและชุมชนโดยรวมด้วย”