“Beans” กับเป้าหมาย สตาร์บัคส์เมืองไทย ธุรกิจกาแฟที่ห่างไกลคำว่า "ง่าย" ของ อัครินทร์ ศิวพรพิทักษ์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“Beans” กับเป้าหมาย สตาร์บัคส์เมืองไทย ธุรกิจกาแฟที่ห่างไกลคำว่า "ง่าย" ของ อัครินทร์ ศิวพรพิทักษ์

Date Time: 30 พ.ย. 2567 05:30 น.

Summary

  • หากจะหาคำอธิบายเส้นทางของ อัครินทร์ ศิวพรพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ Beans Coffee Roaster เจ้าของร้านกาแฟสัญชาติไทยแท้ “Beans” (บีนส์) ที่กว่าจะมีวันนี้ กับ 9 สาขาทั่วกรุงเทพ คงหนีไม่พ้นคำว่า “โหดหิน”

Latest

เซ็นทรัล ภูเก็ต ทุ่มพันล้าน ขยาย Luxury Zone ดึงแบรนด์หรูปักหมุดเปิดบูทิค รับตลาดลักชัวรีโตแสนล้าน

หากจะหาคำอธิบายเส้นทางของ อัครินทร์ ศิวพรพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ Beans Coffee Roaster เจ้าของร้านกาแฟสัญชาติไทยแท้ “Beans” (บีนส์) ที่กว่าจะมีวันนี้ กับ 9 สาขาทั่วกรุงเทพ คงหนีไม่พ้นคำว่า “โหดหิน”

คุณฟาน–อัครินทร์ ในวัย 40 ใช้เวลากว่า 10 ปี จึงจะนิ่งนอนใจกับตัวเองได้ว่า เขาน่าจะมาถูกทางแล้ว ธุรกิจมีรากมีฐานมั่นคงพอสมควร ด้วยสาขาร้าน Beans จำนวน 9 แห่ง พนักงานร่วม 50 ชีวิต จนหลายคนฝันอยากเป็นแบบเขา เป็นเจ้าของร้านกาแฟเก๋ไก๋ รายได้อยู่ในช่วงขาขึ้น “สิ่งที่ผมบอกน้องๆเหล่านี้คือ ผมไม่ใช่คนเก่ง ผมล้มลุก คลุกคลานมาเยอะ แต่ก็เห็นมาเยอะเช่นกันสิ่งที่ผมจะสอนเขาได้ก็คือ งานง่ายๆไม่มีในโลก คุณต้องเชื่อในการทำงานหนักก่อน น้องมีฝันได้ แต่ฝันนั้นจะสำเร็จ น้องต้องตื่นขึ้นมาลงมือทำและต้องทำให้หนัก”

เส้นทางสู่โลกกาแฟของคุณฟาน กล่าวได้ว่าเป็นไฟลท์บังคับ เติบโตจากครอบครัวข้าราชการระดับสูง คุณฟานเรียนจบคณะรัฐศาสตร์ มหา วิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เขาสอบเข้าโดยใช้โควตานักกีฬาเยาวชนฮอกกี้ทีมชาติไทย จบปริญญาตรีคุณฟานได้รับโอกาสจากเพื่อนของบิดา ชวนไปทำงานที่ประเทศจีน ทำอยู่ 2-3 ปี กำลังเตรียมสมัครเข้าเรียนโทต่อที่จีน แต่คุณพ่อเรียกกลับมาบริหารไร่กาแฟที่ทำอยู่ประมาณ 50 ไร่ ในฐานะลูกชายคนโต คุณฟานตัดสินใจกลับมาช่วย

“ตอนนั้นผมน่าจะอายุสัก 27-28 ปี จากคนไม่เคยกินกาแฟ เริ่มหัดกินจากกาแฟ 3 in 1 นอกจากไร่แล้ว เรายังมีโรงคั่วด้วย ผมต้องกวาดซื้อหนังสือเกี่ยวกับกาแฟมาอ่านหมดตลาด ตอนนั้นร้านกาแฟยังน้อยโรงคั่วยิ่งน้อยเข้าไปอีก”

ศึกษาเรื่องเมล็ดกาแฟและการคั่วกาแฟไปพร้อมๆกันยังไม่ทันแตกฉานดี คุณฟานเริ่มเรียนรู้ต่อว่ามีผลผลิตแล้ว มีคนรับซื้อเมล็ดกาแฟแล้ว ก็ควรจะมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง แม้จะทุ่มเทอย่างเหน็ดเหนื่อยมาพักใหญ่ คุณฟานต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในฐานะคนชงกาแฟ ครั้งนี้เขาเดินไปหา “พี่ต๋อง” เจ้าของร้านกาแฟ “คาซ่า ลาแปง” (CASA LAPIN) ที่ปัจจุบันมีกลุ่มเจมาร์ทเข้ามาถือหุ้นร่วม ทำตั้งแต่ล้างแก้ว ถูพื้น แล้วขยับขึ้นมาเรียนรู้งานบาริสต้า ใช้เวลา 7-8 เดือน

การฝึกชงกาแฟทำให้รู้ว่าเราต้องรู้ว่าทำไมกาแฟไม่ดีด้วย จะได้พัฒนาต่อ ที่ผ่านมาผมกินแต่กาแฟดีมาตลอด จากนั้นผมเริ่มตะลุยกินกาแฟ แวะซื้อหมด วันนึงตก 10 แก้ว ทำให้เรียนรู้ว่าทุกกระบวนการ มีผลต่อรสชาติกาแฟหมด ตั้งแต่สายพันธุ์ ดิน อากาศ อุณหภูมิน้ำ การแปรรูป การหมัก ความแห้งของเมล็ด ทุกอย่างมีผลต่อการดึงรสชาติกาแฟ

“ส่วนใหญ่เจ้าของร้านกาแฟจะเริ่มต้นจากเปิดร้าน แล้วค่อยศึกษาเรื่องเมล็ดพันธุ์ โรงคั่ว แต่เส้นทางของผมกลับกันจากคนอื่น ผมเริ่มจากการปลูกเมล็ดพันธุ์ โรงคั่ว แล้วขยับสู่การเป็นบาริสต้า จนเปิดร้านกาแฟ”

คิดว่าเข้าใจกาแฟถ่องแท้พอควร คุณฟานเริ่มต้นเปิดร้านของตัวเอง ได้แก่ Coffeeology และ Coffee 101 ขยับเข้าสู่โลกธุรกิจรีเทลเต็มตัว กระนั้นเส้นทางของคุณฟานยังเจอคำ “แต่” อยู่ดี เมื่อมีสิ่งให้เรียนรู้ใหม่ นั่นคือคำว่า “บัญชี” ตัววัดกำไรและขาดทุนของบริษัท “ตอนนั้นผมไม่มีความรู้ด้านตัวเลขเลย ทำงานไม่เคยให้เงินเดือนตัวเอง ไม่แยกบัญชีส่วนตัว บัญชีบริษัท ทำแทบตายก็ไม่เห็นผลตอบแทน”

โชคดีที่ธุรกิจพอไปได้ แต่อย่าหวังรวย ตอนนั้นประมาณปี 2563 เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาบ้างในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ ประกอบกับธุรกิจกาแฟกำลังบูม คนที่สนใจเปิดร้านกาแฟมาขอให้ช่วยแนะนำ (Consult) ทำให้มีรายได้เพิ่มเข้ามา “เวลาใครขอคำแนะนำผมบอกเสมอว่าผมไม่ใช่เทพเจ้า ร้านที่เจ๊งคามือผมมีไม่น้อย การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย ช่วงหนึ่งที่คนแห่เปิดร้านกาแฟ ครึ่งหนึ่งอยู่ได้ไม่ถึง 1 ปี”

จนราวปี 2565 คุณฟานได้รับการติดต่อจากบริษัท กินดื่ม จำกัด อยากร่วมลงทุน นำไปสู่การควบรวมกิจการระหว่างกัน สร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ใช้ชื่อว่า “Beans” มาจาก Coffee Beans ที่แปลว่าเมล็ดกาแฟ โดย “Beans”ใช้กาแฟจากโรงคั่วและไร่ของครอบครัวคุณฟาน ซึ่งถ่ายโอนมาอยู่ในกลุ่ม Beans Coffee Roaster ทั้งหมด

“Beans” เปิดสาขาแรกที่ทองหล่อในเดือน มี.ค.2566 สาขาที่ 2 ที่ห้าง Emsphere เมื่อเดือน ธ.ค.2566 จนปัจจุบันมี 9 สาขา และมีเป้าหมายขยายอีก 10 สาขาในปี 2568 ในฐานะโรงคั่ว “Beans” มีปริมาณผลิตอยู่ที่ 6 ตันต่อเดือนยอดขายปีนี้คาดว่าจะมากกว่า 30 ล้านบาท

ความฝันต่อไปของคุณฟานคือ อยากให้ “Beans” เป็น “สตาร์บัคส์เมืองไทย” และเป็น กาแฟที่ใครก็เอื้อมถึง การมองโมเดลแบบ “สตาร์บัคส์” คือการบุกตลาดต่างประเทศด้วย ซึ่งตอนนี้ถูกทาบทามจากหลายประเทศ แต่ยังไม่พร้อม

แม้ร้าน Beans จะดูหรูหรา แต่ราคาหลากหลาย แล้วแต่เมล็ดกาแฟและเมนูที่เลือก ราคาต่ำสุดที่แก้วละ 80 บาท สูงสุด 130 บาท “เรามองตัวเองเป็นร้านกาแฟ Specialty สำหรับทุกคน (Commercial Specialty Mass) เราอยากทลายกำแพง เรามีกาแฟราคาจับต้องได้ แต่รับประกันคุณภาพ เพราะใช้เมล็ดกาแฟดี เครื่องชงชั้นยอด”

เลดี้แจน

คลิกอ่านคอลัมน์ "Business On My Way" เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ