หากจะยกตำแหน่ง “เจ้าแห่งความครีเอทีฟ” และ “ราชาวงการ Collab” ให้ไปครอง ก็คงจะไม่ปฏิเสธ เพราะที่ผ่านมาอาณาจักรมังกรอย่าง “บาร์บีคิวพลาซ่า” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “บาร์บีกอน” มีไอเดียกลยุทธ์การสื่อสารสุดสร้างสรรค์และแปลกใหม่ จนกลายเป็นกระแสไวรัลมาแล้วนับไม่ถ้วน
ยกตัวอย่างเช่น “Bar B GON's Family Forever Tattoo” ที่ชวนทุกคนมาสัก เพื่อรับ “ส่วนลด GON 15% ตลอดชีพ” หรือแม้กระทั่ง การจับมือกับ “Guss Damn Good” ร้านไอศกรีมคราฟต์ชื่อดัง รังสรรค์เป็นไอศกรีม รสน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่า, การจับมือกับ เลย์ ดึงสูตรลับปิ้งย่าง ไปไว้บนมันฝรั่ง
ร่วมกับ LINE MAN ส่งเมนูใหม่ "GON สตรีทฟู้ด" เอาใจสาย Food Delivery ด้วยอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน และการผนึก CARNIVAL ร้านมัลติแบรนด์สัญชาติไทย ราชาแห่งการคอแล็ปอีกหนึ่งราย ออกคอลเล็กชั่นสุดลิมิเต็ด! “Born To Grill” โดยหยิบศิลปะในช่วงปลายปี 1990 ถึง 2000 นำมาดีไซน์ให้ดูทันสมัยและ Timeless สามารถใส่ได้ทุกช่วงเวลาออกมาในสไตล์ Soft Grunge (กรันจ์) รวมถึงแคมเปญอื่นๆ อีกมากมายที่มีนับไม่ถ้วน
ต้องบอกเลยว่า “ความครีเอทีฟ” ไม่เป็นสองรองใคร เพราะเชื่อในกลยุทธ์ Licensing Partnership ของพลังการจับมือร่วมกัน 1+1 ได้มากกว่า 2 ที่ไม่เพียงแต่หาจุดร่วมแต่ยังเพิ่มจุดแข็งให้แก่ทั้งสองแบรนด์ หวังสร้างประสบการณ์แปลกใหม่และความสนุกสนานให้กับลูกค้าได้มากกว่าเดิม นั่นจึงทำให้ “พี่ GON” กลายเป็นขวัญใจทุก Gen เข้าถึงได้ทุกกลุ่มนั่นเอง
มาคราวนี้ก็ได้ก้าวข้ามไปอีกขั้น กับการจับมือ “วิตอะเดย์” แบรนด์เครื่องดื่มวิตามิน โดยเปิดตัว “วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์” ที่มาพร้อมกับประสบการณ์ใหม่ในวงการอาหาร และน้ำดื่มผสมวิตามิน ที่ผสานรสชาติสดชื่นหอมอร่อยจากกะหล่ำปลี เครื่องเคียงยอดฮิต ของบาร์บีคิวพลาซ่าที่ทุกคนคุ้นเคย พร้อมกับนำพี่ GON คาแรคเตอร์สุดทะเล้นมาปรากฏบนขวด ก็เรียกเสียงตอบรับบนโซเชียลมีเดียได้เป็นอย่างดี โดยมีหลายคนให้ความสนใจ พร้อมกับคอมเมนต์ว่า “อร่อยนะว่าไม่ได้” “กะหล่ำปลีก็มา” “ขอรสน้ำจิ้มหน่อย”
ด้าน รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด หนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญได้กล่าวว่า ในฐานะที่บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นแบรนด์ที่ตั้งใจจะมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนใครให้กับลูกค้าเสมอ หลังจากกระแสสุดฮิตในช่วง April Fool's Day ที่ผ่านมา ทำให้การทำ Collaboration ครั้งแรกกับ วิตอะเดย์ เหมือนเป็นการเปิดมิติใหม่ทั้งในเรื่องรสชาติ และการดูแลสุขภาพ ด้วยน้ำดื่มผสมวิตามินอย่าง วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์ ระหว่างรสชาติของกะหล่ำปลี และประโยชน์จากวิตามิน
อีกทั้งยังมาพร้อมกับคาแรคเตอร์พี่ GON ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ (Brand Engagement) โดยการปรากฏตัวของพี่ GON บนฉลากทุกขวดไม่เพียงช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์ แต่ยังสร้างความเชื่อมโยงระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ในแบบที่เข้าถึงง่ายและน่าจดจำ ทำให้พี่ GON กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น
นอกจากความพิเศษที่เราได้นำคาแรคเตอร์พี่ GON มาปรากฏบนฉลากแล้ว เรายังได้สร้างความโดดเด่นด้วยการนำเมนูซิกเนเจอร์กะหล่ำปลี ยอดฮิตมาผสมผสานกับน้ำดื่มผสมวิตามิน ซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงระหว่างความคุ้นเคยและความใหม่ที่ลงตัว ซึ่งโปรดักคอลแลปครั้งนี้ถือเป็นการส่งท้ายปีที่เราอยากมอบให้ลูกค้า
หลังจากที่ได้เปิดตัวมาสคอต “น้องกะหล่ำ” เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการนำเมนูซิกเนเจอร์ประจำร้านที่ทุกคนสามารถสั่งได้ไม่อั้นมาร่วมกับภารกิจสำคัญในการชวนทุกคนมาเห็นคุณค่าของอาหาร และร่วมเปลี่ยนแปลงทีละเล็กๆ ทีละน้อยผ่านแคมเปญ #กินเกลี้ยงเลี่ยงFoodWaste โดยเริ่มต้นง่าย ๆ จากการกินอาหารให้หมดจาน โดยเฉพาะ จานกะหล่ำปลี ที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ซึ่งเราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในวงการอาหารที่มุ่งเน้นการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้นในปีนี้”
ปทมาภรณ์ วิกิณิยะธนี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด กล่าวเสริม “ในฐานะผู้นำตลาดน้ำวิตามิน แบรนด์ วิตอะเดย์ (VITADAY) เรามุ่งมั่นพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ โดยแนวคิดวิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์ เกิดจากการสำรวจความคิดเห็นในวัน April Fools' Day ซึ่งพบว่ามีผู้บริโภคให้ความสนใจในไอเดียนี้อย่างล้นหลาม จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสินค้า
ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้ได้จับมือกับ บาร์บีคิวพลาซ่า ที่โดดเด่นเรื่อง “กะหล่ำปลี” และเป็นร้านอาหารยอดนิยมในกลุ่มผู้บริโภค ผ่านการนำข้อมูลเชิงลึก(Consumer Insight) ที่พบว่ามีกลุ่มผู้บริโภคกังวลเรื่องการเผาผลาญพลังงานเมื่อรับประทานอาหารในปริมาณมาก มาต่อยอดเป็นวิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์ พร้อมเสริมวิตามินบีและไคโตซาน ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและดักจับไขมันความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของทั้งสองแบรนด์ในการสร้างสรรค์สินค้าที่แปลกใหม่และตอบโจทย์ผู้บริโภค
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney