นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดเผยว่า เรดบูลเตรียมเปิดโรงงานแห่งที่ 3 ในประเทศจีนที่กว่างซี จะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงต้นปี 2568 เพื่อรุกตลาดครื่องดื่มให้พลังงานมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด ในตลาดจีน โดย Kantar Worldpanel มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่มีคุณภาพสูงเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคชาวจีน
ทั้งนี้จีนเป็นตลาดการลงทุนต่างประเทศที่สำคัญที่สุดสำหรับกลุ่มธุรกิจ TCP นับตั้งแต่การก่อตั้งโรงงานแห่งแรกในไห่หนานเมื่อปี 2536 โดยนายเฉลียว อยู่วิทยา ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจ TCP เมื่อปี 2536 พร้อมเปิดตัวแบรนด์เรดบูลในชื่อภาษาจีน “หงหนิว” เข้าสู่ตลาดจีน นับเป็นแบรนด์แรกของเครื่องดื่มให้พลังงานในประเทศจีน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี
ในเดือนธ.ค. 2566 กลุ่มธุรกิจ TCP ได้เดินเครื่องฐานการผลิตที่โรงงานเสฉวน ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 167 ไร่ ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตทั้งหมด 1.44 พันล้านกระป๋องต่อปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านหยวนหรือประมาณ 25,000 ล้านบาท โดยการลงทุนในเสฉวนถือเป็นโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในภาคอาหารและเครื่องดื่มในมณฑลเสฉวนในปี 2566 และถือเป็นต้นแบบความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเสฉวน-ไทย
สำหรับโรงงานกว่างซี แห่งที่ 3 ซึ่งใช้งบลงทุนประมาณ 6,500 ล้านบาท และได้เปิดโรงงานตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 จะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงต้นปี 2568