Ipsos เปิดเทรนด์โลก เจาะอินไซต์ “คนไทย” 72% เลือกซื้อสินค้า เพื่อภาพลักษณ์โปรไฟล์ที่ดูดี

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Ipsos เปิดเทรนด์โลก เจาะอินไซต์ “คนไทย” 72% เลือกซื้อสินค้า เพื่อภาพลักษณ์โปรไฟล์ที่ดูดี

Date Time: 16 ต.ค. 2567 07:29 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • อิปซอสส์ เผย 9 เทรนด์โลก เจาะอินไซต์ “คนไทย” ชุดใหญ่ หลังครบรอบ 10 ปี ชี้ผู้บริโภคคนไทย ยังเน้นใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ให้ความสําคัญกับ การเลือกซื้อสินค้า เพื่อภาพลักษณ์ของตัวเองทั้งในโลกความเป็นจริงและโลกเสมือน อีกทั้ง ตัดสินใจบนหลักคิดของตนเองมากขึ้น โจทย์ใหม่ของเหล่าแบรนด์

Latest


“ชอบก็จัด ประหยัดทำไม ปัจจุบันสร้างสุข” ดูเหมือนประโยคนี้จะยังใช้ได้กับผู้บริโภคคนไทย หลังบริษัท อิปซอสส์ จำกัด (Ipsos Ltd.) ผู้นำระดับ โลก ด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค ได้เปิด 9 เทรนด์โลก จากรายงานการศึกษาชุดใหญ่ ครบรอบ 10 ปี “อิปซอสส์ โกลบอล เทรนด์ 2024” ที่มีผลต่อกำหนดเชิงกลยุทธ์ของแบรนด์

อัปเดต 9 เทรนด์โลก "ผู้บริโภค"

โดย “อุษณา จันทร์กล่ำ” กรรมการผู้จัดการ Ipsos เผยว่า สำหรับ 9 เทรนด์โลก ที่มีการอัปเดตใหม่ในปีนี้ เป็นผลการศึกษาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้คน จำนวนกว่า 50,000 คนใน 50 ประเทศ หรือคิดสัดส่วนราว 74% ของประชากรโลก และ 90% ของ GDP โลก ประกอบด้วย

  • อลหม่านโลกาภิวัตน์ (Globalisation Fractures)
  • สังคมที่แตกแยก (ของฉัน-ของเธอ-ไม่ใช่ของเรา) (Splintered Societies)
  • เพราะโลกนี้มีใบเดียว (Climate Convergence)
  • เทคโนโลยีมหัศจรรย์ -ตื่นเต้นหรือกังวลใจ(Technowonder)
  • การสร้างสุขภาพที่ดีอย่างมี จิตสำนึก(Conscientious Health)
  • ย้อนเวลาหาอดีต (Retreat to Old Systems)
  • ชีวิตไม่มีความหมายตายตัว ปัจจุบันสร้างสุข (Nouveau Nihilism)
  • พลังแห่งความเชื่อมั่นและศรัทธา (The Power of Trust)
  • ปัจเจกนิยมในโลกอันวุ่นวาย (Escape to Individualism)

ซึ่งจากการวิเคราะห์พบธีมหลักในปีนี้คือ ท่ามกลางความตึงเครียดและความสับสนเหล่านี้ พบว่า ผู้คนต่างแสดงความตั้งใจที่จะควบคุมอนาคตของตนเองสำหรับผู้บริโภคไทย ตรงกับเทรนด์คำว่า SELFsumer หลัง Ipsos เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจอย่างต่อเนื่อง และเห็นถึงวิวัฒนาการของผู้บริโภคที่มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ โดยผู้บริโภคเริ่มหันมาสนใจความสุขของตัวเอง ณ ปัจจุบันมากขึ้น

SELFsumer นิยามผู้บริโภคคนไทย

ผลสำรวจพบว่า 72% ของคนไทยเลือกใช้ชีวิตให้มีความสุขในวันนี้ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (66%) และ 84% มีชีวิตอยู่เพื่อวันนี้ เพราะอนาคตไม่แน่นอน โดยประเทศไทยอยู่อันดับสูงสุดในบรรดา 50 ประเทศที่ทำการสำรวจเช่นกัน

จึงอาจกล่าวสรุปได้ว่า ผู้บริโภคยังเน้นให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตัวเองทั้งบนโลกความจริงและออนไลน์ เพราะ 65% ของคนไทยชอบซื้อสินค้าหรือประสบการณ์ที่คิดว่าจะทำให้พวกเขาดูดีในรูปที่โพสต์ออนไลน์

นอกจากนั้นยังมีคนบางกลุ่มยังเลือกที่จะหลีกหนีความวุ่นวายบนโลกแห่งความจริง ไปใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริงแทน และที่น่าสนใจคือ ในโลกเสมือนจริง คนเหล่านั้นก็ยังสนใจภาพลักษณ์ของตัวอวตาร (avatar) และยินดีจ่ายเงิน เพื่อให้ตัวอวตารของตนมีภาพลักษณ์ที่ดีด้วยเช่นกัน

สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นโอกาสสำคัญสำหรับแบรนด์ที่จะตอบสนองการที่ผู้บริโภคแสวงหา “ความสุข” ในปัจจุบัน เชื่อมโยงโลกเสมือนจริงเข้ากับผลิตภัณฑ์/ร้านค้า เป็นโอกาสสำหรับการใช้กลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ และ สร้างช่องทางใหม่ในการสร้างรายได้เพิ่มเติมบนโลกเสมือนจริง ที่ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่โฆษณาอีกต่อไป

นอกจากนั้นผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคเริ่มหันมาเชื่อตนเองหรือแวดวงออนไลน์ของตนเองมากกว่าที่จะเชื่อแบรนด์หรือผู้เชี่ยวชาญ และการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ผู้คนถึง 84% ต้องการควบคุมการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองมากขึ้น และ 82% มักจะพยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยตัวเองอยู่เสมอ แทนที่จะอาศัยเพียงสิ่งที่แพทย์บอก เป็นต้น

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ