รอบรั้วการตลาด : สศท. ปลื้ม อัตลักษณ์แห่งสยาม ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : สศท. ปลื้ม อัตลักษณ์แห่งสยาม ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่

Date Time: 23 ก.ย. 2567 07:00 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • สศท. ปลื้ม อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 15 ดึงผู้เข้าชมมากกว่า 20,000 ราย สร้างไอเดีย สร้างรายได้ต่อยอดจากภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมไทย พร้อมเป็นแรงขับเคลื่อน Craft Power สู่ตลาดสากล

Latest


นางพรรณวิลาส แพพ่วง รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า การจัดงาน อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด สืบสานตำนานหัตถศิลป์ไทย หรือ The Legend of Thai Craft ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา ณ ฮอลล์ 5 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจของ สศท. ในด้านการส่งเสริม สนับสนุน ศิลปหัตถกรรมของประเทศในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ด้วยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเสริมสร้างอาชีพให้กับคนไทย สู่การพัฒนาหัตถศิลป์ไทยให้ยั่งยืน โดยมีการจัดแสดงหัตถศิลป์ไทยสืบสานภูมิปัญญา และรวบรวมสุดยอดฝีมือหัตถศิลป์ชั้นบรมครูที่หาชมได้ยาก และจำหน่ายงานหัตถศิลป์ไทยทรงคุณค่า

สำหรับภาพรวมการจัดงานในปีนี้ มีกระแสตอบรับจากคนไทยและต่างชาติ ตลอดการจัดงาน 5 วัน มีจำนวนผู้เข้าชมงานมากกว่า 20,000 ราย และสามารถสร้างเงินสะพัดภายในงานเกินเป้ามากกว่า 80 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่างานหัตถศิลป์ไทยยังคงได้รับความนิยมจากทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจในงานฝีมือ และภูมิปัญญามาต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ในอนาคตได้

ทั้งนี้ สศท. เราให้ความสำคัญกับช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ชั้นครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม เพื่อสืบสานอัตลักษณ์ความเป็นไทย ที่เป็นมรดกภูมิปัญญาที่จะต้องถูกการถ่ายทอดให้ลูกหลานไม่ให้สูญหาย และสิ่งสำคัญผลงานเหล่านี้จะต้องถูกถ่ายทอดไปยังนานาประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงเสน่ห์ของงานหัตถกรรมไทย

รวมถึงเป็นที่ประจักษ์ในฐานะมรดกภูมิปัญญาคู่แผ่นดินที่ไม่มีประเทศไหนในโลกเหมือน สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ทำให้งานหัตถศิลป์ยังคงเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้คนไทย สร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และอยู่คู่กับคนไทยทุกยุคสมัย

ในอนาคต สศท. จะยังคงเดินหน้าทำหน้าที่สืบสาน สร้างสรรค์ และส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมไทยในทุกมิติอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างการรับรู้ ความตระหนักในคุณค่า และภูมิปัญญางานหัตถศิลป์ไทย ให้คนรุ่นใหม่ร่วมเรียนรู้ และรักษาให้คงอยู่ตลอดไป โดย สศท. จะเป็นแรงขับเคลื่อนด้านองค์ความรู้ให้คนรุ่นใหม่นำไปต่อยอดสร้างอาชีพด้วยงานหัตถกรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานในวิถีชีวิตปัจจุบัน และขยายช่องทางการตลาดใหม่ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อนำพางานหัตถศิลป์ไทยให้เป็นที่รู้จักในเวทีโลกต่อไป

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมแสดงความยินดีแก่นักกีฬาจากสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ที่สร้างผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมมอบเงินรางวัลแก่นักกีฬาทั้ง 5 ท่านที่สามารถคว้า 6 เหรียญรางวัล ประกอบด้วย 2 เหรียญทอง ได้แก่ นายวรวุฒิ แสงอำภา จากกีฬาบอคเซีย ประเภทชายเดี่ยว นายชัยวัฒน์ รัตนะ จากกีฬากรีฑา วีลแชร์เรสซิ่ง 100 เมตร ชาย รางวัลละ 300,000 บาท 1 เหรียญเงิน ได้แก่ นายชัยวัฒน์ รัตนะ จากกีฬากรีฑา วีลแชร์เรสซิ่ง 800 เมตร ชาย รางวัลละ 200,000 บาท และ 3 เหรียญทองแดง ได้แก่ นายวัชรพล วงษา จากกีฬาบอคเซีย ประเภทชายเดี่ยว นายพรโชค ลาภเย็น จากกีฬาบอคเซีย ประเภทคู่ผสม และนางสาวนวลจันทร์ พลศิลา จากกีฬาบอคเซีย ประเภทคู่ผสม รางวัลละ 100,000 บาท รวมมูลค่าเงินรางวัล 1,100,000 บาท ณ ห้องพลังไทย 2 อาคาร 2 ปตท. สำนักงานใหญ่

คุณอัศวิน – คุณฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และกลุ่มศิลปินที่ร่วมจัดคอนเสิร์ต Wonderman BJC Big C Be With You Charity Concert ตัวแทนโดย คุณหมู MUZU คุณต้า Mr. TEAM และดีเจมิกซ์-เจริญ แซ่จู

โดยร่วมใจจัดถุงยังชีพ ประกอบไปด้วยเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากเหตุอุทกภัยในทุกพื้นที่ โดยพนักงานจิตอาสาของกลุ่มบีเจซี บิ๊กซี จะลงพื้นที่และนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ขอส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบอุทกภัยในทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ขอให้ทุกคนปลอดภัยและผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปโดยเร็ว

เคทีซี จับมือพันธมิตรร้านมือถือและไอทีชั้นนำ จัดดีลความคุ้มค่าสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี ผ่อน 0% ได้นานสูงสุด 10 เดือนพร้อมรับเครดิตเงินคืนหรือส่วนลดรวมสูงสุด 35% และบัตรกดเงินสด เคทีซี พราว ผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2567 – 31 ตุลาคม 2567


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ