แห่งแรกในไทย! ไทยเบฟ เปิดตัว PRAKAAN (ปราการ) วิสกี้แบรนด์ใหม่ ผลิต-บ่ม ในจังหวัดกำแพงเพชร

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

    แห่งแรกในไทย! ไทยเบฟ เปิดตัว PRAKAAN (ปราการ) วิสกี้แบรนด์ใหม่ ผลิต-บ่ม ในจังหวัดกำแพงเพชร

    Date Time: 13 ก.ย. 2567 09:33 น.

    Video

    บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

    Summary

    • ไทยเบฟ เปิดตัว PRAKAAN (ปราการ) “ซิงเกิลมอลต์วิสกี้” แบรนด์แรกของไทย กลั่นในหอทองแดง จากสกอตแลนด์ ชูใช้น้ำแร่จังหวัดกำแพงเพชร ผลิตและบ่ม นำเสนอความเป็นไทย รับตลาดวิสกี้โตแรงหมื่นล้าน เตรียมแผนบุกต่างประเทศ เจาะกลุ่มผู้บริโภค New World Whisky

    Latest


    ปัจจุบันมูลค่าตลาดวิสกี้นำเข้าในประเทศไทยมีมูลค่าราว 11,430 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มจะเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นี่เองทำให้กลายเป็นโอกาสของยักษ์ใหญ่ในอาณาจักรเครื่องดื่มและอาหารแสนล้านของไทย อย่างกลุ่ม “ไทยเบฟเวอเรจ” อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยมีรายได้จากการขาย 279,085 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 30,727 ล้านบาท เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา

    กลุ่มบริษัทไทยเบฟฯ มีโรงงานผลิตสุรา 19 แห่ง โรงงานผลิตเบียร์ 3 แห่ง และโรงงานผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์อีก 20 แห่งในประเทศไทย และมีเครือข่ายการกระจายสินค้าที่ครอบคลุมจุดขายมากกว่า 500,000 จุดทั่วประเทศ

    ผ่าอาณาจักรไทยเบฟ 

    • โรงกลั่นและโรงงานผลิตสุรา 30 แห่ง
    • โรงงานผลิตเบียร์ 30 แห่ง
    • โรงงานผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 31 แห่ง

    นอกจากนี้ ไทยเบฟยังมีเครือข่ายโรงงานผลิตเบียร์ 26 แห่งในเวียดนาม ที่ผลิต Bia Saigon และ 333 ของซาเบโก้ โรงงานผลิตสุรา 5 แห่งในสกอตแลนด์ ซึ่งใช้ผลิตสุราซิงเกิลมอลต์ เช่น บัลแบลร์ (Balblair) โอลด์ พุลท์นีย์ (Old Pulteney) และสเปย์เบิร์น (Speyburn)

    โรงงาน 1 แห่งในฝรั่งเศส สำหรับผลิตสุราลาร์เซน คอนญัก โรงงานผลิตสุรา 1 แห่งในนิวซีแลนด์ ซึ่งใช้ผลิตสุราซิงเกิลมอลต์โลกใหม่ (New World Spirits) ของคาร์โดรนา โรงงาน 2 แห่งในเมียนมาของ GRG และโรงงานผลิตสุรา 1 แห่งในจีนซึ่งสำหรับผลิตสุราอวี้หลินฉวน (Yulinquan) อีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองล่าสุด คือ การที่ไทยเบฟประกาศเปิดตัววิสกี้ระดับพรีเมียมแบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ PRAKAAN (ปราการ) โดยชูว่าเป็นแบรนด์แรกของไทย ที่ไม่เพียงต้องการจับตลาดภายในประเทศเท่านั้น แต่มีแผนบุกในต่างประเทศ ผ่านจุดเด่นนำเสนอความภาคภูมิใจของคนไทย 100% อีกด้วย

    ไทยเบฟ เปิดตัว แบรนด์ PRAKAAN (ปราการ) โรงมอลต์วิสกี้แห่งแรกในประเทศไทย

    “ประภากร ทองเทพไพโรจน์” ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจสุรา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เผยว่า PRAKAAN (ปราการ) ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ระดับสากล มีความหมายลึกซึ้งและพิถีพิถันในการสร้างแบรนด์

    โดยแรงบันดาลใจของแบรนด์ใหม่ เริ่มต้นจาก ‘P-Provenance’ รากฐานความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าตะวันตก (Western Forest Complex) ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผืนป่ามรดกโลกจาก UNESCO ครอบคลุมถึงจังหวัดกำแพงเพชร ส่งผลให้แหล่งน้ำจากจังหวัดกำแพงเพชรมีคุณภาพที่เหมาะสมต่อการผลิตซิงเกิลมอลต์วิสกี้ระดับพรีเมียม

    นอกจากนี้ วิสกี้ PRAKAAN (ปราการ) ยังสะท้อนถึงความภาคภูมิใจในความเป็นไทยด้วย ‘P-Pride’ เนื่องจากจังหวัดกำแพงเพชรมีสิ่งปลูกสร้างที่มีเอกลักษณ์และทรงคุณค่านั่นคือ ‘กำแพงปราการ’ อันแข็งแกร่งและที่ยังคงไว้ซึ่งหลักฐานเชิงประจักษ์ของกำแพงปราการที่ทำหน้าที่ปกป้องประเทศไทยในอดีตเพื่อรักษาเอกราช

    ด้วยเหตุนี้ จังหวัดกำแพงเพชรจึงเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ของการตั้งโรงมอลต์วิสกี้แห่งแรกในประเทศไทย สุดท้าย ‘P-Passion’ คือความมุ่งมั่นตั้งใจในความรู้ ความเชี่ยวชาญในกระบวนการผลิตที่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ เพื่อศึกษาเทคนิคในด้านการผลิตจากตะวันตกและนำมาปรับใช้กับภูมิประเทศในเขตร้อนชื้นของไทย เพื่อนำไปสู่เวทีโลกด้วยคุณภาพระดับสากล

    วิสกี้ผลิตจากหอกลั่นทองแดงสกอตแลนด์ ผลิตและเก็บบ่มในจังหวัดกำแพงเพชร

    สำหรับกระบวนการผลิตของ PRAKAAN (ปราการ) ได้ยกระดับสู่มาตรฐานสากล ด้วยหอกลั่นทองแดง (Copper Pot Still) จากประเทศสกอตแลนด์ ผลิตและเก็บบ่มในจังหวัดกำแพงเพชรด้วยเทคนิคการควบคุมอุณหภูมิและระดับความชื้นที่เหมาะสม

    นอกจากนี้ เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ประวัติศาสตร์แห่งเมืองกำแพงเพชรที่ใช้การสร้างกำแพงสามชั้นรอบคูเมืองสำคัญหรือ ‘ตรีบูร’ PRAKAAN (ปราการ) ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ระดับพรีเมียมของไทยได้ถือเป็นแรงบันดาลใจเพื่อยกย่องเมืองอันเป็นเอกลักษณ์แห่งนี้ ด้วยการเปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ ภายใต้ซีรีส์ชื่อ ‘ตรีบูร’ ประกอบด้วย

    • PRAKAAN SELECT CASK (ปราการ ซีเล็คท์ คาสก์) ที่มีกระบวนการเก็บบ่มในถังอเมริกันโอ๊กเอ๊กซ์เบอร์เบิ้น
    • PRAKAANPEATEDMALT (ปราการ พีตเท็ด มอลต์) ใช้ข้าวมอลต์บาร์เลย์คุณภาพดีผ่านกระบวนการรมควันจากถ่านพีตทำให้มีลักษณะและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะอย่างลงตัว
    • PRAKAAN DOUBLE CASK (ปราการ ดับเบิ้ล คาสก์) ที่มีกระบวนการเก็บบ่มพิเศษถึง 2 ขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน ทั้งในถังอเมริกันโอ๊กเอ๊กซ์เบอร์เบิ้น และสแปนิชโอ๊กเอ๊กซ์เชอร์รี่

    โดยทั้งสามรุ่นจัดจำหน่ายในขนาด 70cl และราคา 2,250 บาท 2,500 บาท และ 2,850 บาท ตามลำดับ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

    ทั้งนี้ กลุ่มผู้บริโภคของ PRAKAAN (ปราการ) ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ระดับพรีเมียมจะเน้นจับตลาดกลุ่มผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ที่พร้อมเปิดกว้างรับประสบการณ์ใหม่ๆ และชื่นชอบการบริโภคเครื่องดื่มประเภท New World Whisky โดยแบ่งสัดส่วนเป็นผู้บริโภคไทย 50% และต่างชาติ 50% พร้อมแผนบุกตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และญี่ปุ่น เป็นต้น

    ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

    ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ
    กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์