การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากจะสร้างความคึกคักให้กับห้างสรรพสินค้าในเมืองท่องเที่ยวสำคัญแล้ว การกระเตื้องขึ้นของเศรษฐกิจยังส่งสัญญาณบวกให้กับ “กำลังซื้อ” คนไทยในทำเลยุทธศาสตร์ต่าง ๆ อีกด้วย
ล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา เคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ประกาศสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ผ่านการเตรียมพลิกโฉมโครงการในโลเคชั่นสำคัญต่าง ๆ รวมมูลค่าสูงถึง 1.5 หมื่นล้านบาท
ซึ่งนอกจากชาวกระบี่กำลังจะมีห้างแห่งใหม่ “เซ็นทรัล กระบี่” ที่เตรียมเปิดช่วงไตรมาส 3 ปี 2568 และชาวเชียงใหม่จะได้เจอกับ “เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต” โฉมใหม่ในปี 2569 แล้ว
เซ็นทรัลพัฒนายังประกาศรีโนเวทเซ็นทรัลอีก 3 แห่งชั้นนำ ได้แก่ เซ็นทรัล บางนา, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ อีกด้วย โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเซ็นทรัลในครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับทั้ง Brand Mix, Central Group ปรับโฉมคอนเซ็ปต์ใหม่ทั้งหมด, ออกแบบ Customer Journey & Experience ใหม่, และ Total Redesign ใหม่ทั้งหมด อีกด้วย
ทั้งนี้ ผู้บริหารของเซ็นทรัลพัฒนาเผยถึงที่มาและกลยุทธ์การปรับโฉมเซ็นทรัลใหม่ดังกล่าวว่า “เซ็นทรัล บางนา” และ “เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า” เป็น 2 ย่านที่ประชากรมีกำลังซื้อสูง แวดล้อมด้วยโครงการที่อยู่อาศัย Luxury โดยเราเห็นกำลังซื้อที่ชัดเจน
จากการวิเคราะห์ด้วย AI Data-Driven Insights ของ The1 ว่า 2 สาขานี้ติดอันดับ Top 10 Best Performance ของศูนย์การค้าเซ็นทรัล โดยมีจำนวนการมาใช้บริการของสมาชิก The 1 ในระดับสูง และมี Affluents Members มากกว่าพื้นที่อื่นถึง 1.5 เท่า และในด้านยอด spending นั้น ติดอันดับท็อป ๆ ของเรา รวมไปถึง “เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ” ที่โครงสร้างเมืองขยายรองรับการเติบโตเทียบเท่าย่าน NewCBD
เซ็นทรัลบางนาจะมาพร้อมคอนเซ็ปต์ ‘Always the Place’ ของคนในย่าน เนื่องจากเห็นเทรนด์มีความเติบโตชัดเจนเป็น High Quality Catchment Area
แวดล้อมด้วยโครงการที่อยู่อาศัยกว่า 9 แสนยูนิต และเป็น Luxury Residence กว่า 5,000 ยูนิต มีโรงเรียนนานาชาติระดับ top-tier กว่า 20 แห่ง ประชากรมีรายได้สูงกว่า Bangkok CBD บางย่าน
จากศักยภาพดังกล่าว เซ็นทรัลพัฒนาจึงต้องการทรานส์ฟอร์มสู่ New masterplanning ขยายเป็นโครงการมิกซ์ยูสยิ่งใหญ่ของย่านบนพื้นที่ 55 ไร่ โดยเฟสแรกจะโฟกัสในส่วนศูนย์การค้า ภายใต้คอนเซ็ปต์ Urban Luxe & Lush Lifestyle เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Upper Class มากขึ้น ยกระดับย่านบางนาไปอีกขั้นหนึ่ง
เนื่องจากที่ผ่านมา เซ็นทรัลมีฐานลูกค้ากลุ่มครอบครัวมีกำลังซื้อ นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลชั้นนำ ปัจจุบันใน Catchment Area มีประชากรหนาแน่นถึง 3,000,000 คน, ราคาที่ดินเติบโตสูง และใกล้โครงข่าย Skytrain Major Interchange ที่ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อไปย่านสำคัญอื่น ๆ อย่างสีลม, สาทร และเยาวราชได้ง่าย การพัฒนาคอนเซ็ปต์ใหม่จึงยกระดับสู่การสร้างสรรค์ Complete Destination ที่ดีที่สุดในย่าน อาทิ
แจ้งวัฒนะนับเป็นย่านที่เติบโตและเปลี่ยนผ่านจากย่านชานเมืองสู่ New CBD จำนวนประชากรเติบโตเทียบเท่าย่านพระราม 9 และเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูงกว่าย่านอื่น ๆ ในนนทบุรี โดยเป็นครอบครัวกำลังซื้อสูง และหมู่บ้านชาวต่างชาติ Expat ที่มีจำนวนมาก โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นกว่า 300% แวดล้อมด้วยออฟฟิศของภาครัฐและเอกชนซึ่งคาดว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้าจะมีจำนวน Office Workers เพิ่มขึ้น 300,000 คนรวมถึงมี New Connectivity ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู
การพัฒนาคอนเซ็ปต์ใหม่ของเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ จึงต้องการ Uplift ประสบการณ์เหนือระดับในทุกด้าน โดยจะเป็นที่ที่มีทราฟฟิกดีทุกวันทั้งวันธรรมดาและวันหยุด จากกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ในวัน Weekday จะมีกลุ่มพนักงานออฟฟิศจากบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐ กลุ่มนักเรียน นักศึกษาถือเป็น High Frequency Shoppers และในช่วง Weekend จะเป็น Quality Shoppers ทั้งกลุ่มครอบครัวและ Expat ซึ่งเป็น The 1 Exclusive หรือกลุ่ม Wealth กว่า 10,000 คน และมียอด Spending มากกว่าที่อื่นถึง 25 เท่า
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney