จากจานปกติ สู่ความพรีเมียม “โต๊ะคิม” ข้าวมันไก่ ลูกสาวคนใหม่ของปลา iberry ที่ขายความ (ไม่) ธรรมดา

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

จากจานปกติ สู่ความพรีเมียม “โต๊ะคิม” ข้าวมันไก่ ลูกสาวคนใหม่ของปลา iberry ที่ขายความ (ไม่) ธรรมดา

Date Time: 5 ก.ย. 2567 17:11 น.

Video

บุกโรงงาน PANDORA ช่างไทยผลิตจิวเวลรี่ แบรนด์โลกแสนล้าน | On The Rise

Summary

  • “ความธรรมดา” ที่ “ไม่ธรรมดา” สไตล์ “ปลา iberry” พลิกตั้งแต่ เมนูก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวราดแกง หมูกระทะ ข้าวต้มปลา ไปจนถึง ข้าวมันไก่ ล่าสุดคลอดลูกสาวคนเล็ก “โต๊ะคิม” ข้าวมันไก่ ที่แพงสุดจานละเกือบ 500 แต่คนก็ยอมจ่าย

บุญตงเกียรติ, บุญตงกี่, โกอ่าง, นิดข้าวมันไก่ตอน, ข้าวมันไก่มณเฑียร, ข้าวมันไก่เฟิงไฉ, หมึกมันไก่ นี่คือชื่อเสียงเรียงนามของบรรดาร้าน “ข้าวมันไก่” ที่ไม่ว่าใครก็คงจะต้องเคยลองชิมอย่างแน่นอน เพราะด้วยความที่เป็นเมนูเบสิก หากินได้ง่าย ราคาเอื้อมถึง นั่นจึงทำให้อาหารจานนี้กลายเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คน

ทว่าบางคนกลับมอง “ข้าวมันไก่” ก็ยังเป็น “ข้าวมันไก่” อยู่วันยังค่ำ ไม่เห็นจะแตกต่างกันตรงไหน แต่กระนั้นข้าวมันไก่หลายๆ ร้านในไทยก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “ข้าวมันไก่ กินที่ไหนก็ไม่เหมือนกัน” จากจานบ้านๆ ที่ราคาไม่กี่สิบบาท สามารถไปได้ไกลกว่านั้นหลายเท่าตัว ทั้งในเรื่องของราคา รูปแบบการขาย ปริมาณ เทคนิค และที่สำคัญคือ “รสชาติ” อันเป็นเอกลักษณ์

“โต๊ะคิม” อาหมวยเล็กคนสวย จากบ้านทองสมิทธ์

ล่าสุด แบรนด์ข้าวมันไก่น้องใหม่ที่เพิ่งคลอดและส่งลงสู่ตลาดได้ไม่นาน “โต๊ะคิม” (Toh-Kim) ร้านข้าวมันไก่น้องใหม่แบรนด์ที่ 15 ในเครือ iberry ที่ถูกปลุกปั้นโดย “ปลา-อัจฉรา บุรารักษ์” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “ปลา iberry” เจ้าแม่ร้านอาหาร ที่ไม่ว่าจะออกแบรนด์ไหนมาเป็นต้องปัง! ทุกแบรนด์ ผ่าน “เมนูธรรมดา แต่สร้างประสบการณ์ในการรับประทานอาหารที่ไม่ธรรมดา” ที่ลูกค้ายอมจ่ายด้วยความเต็มใจ

โดย โต๊ะ-คิม ข้าวมันไก่ ไทย-ไหหนาน สูตรของบ้านทองสมิทธ์ ที่ขึ้นชื่อว่ามาจากที่นี่ต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน โดยสูตรความพิเศษ คือ ไก่ที่ใช้วิธีปรุงสุกด้วยอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสม จนแกนกลางของไก่ได้อุณหภูมิที่ 76 องศาก่อนเสิร์ฟ ส่วนเวลาในการปรุงสุกของไก่ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของไก่แต่ละตัว โดยใช้เวลาตั้งแต่ 45 นาทีขึ้นไป

ทำให้ได้รสสัมผัสที่เนื้ออกไก่นุ่ม เนื้อน่องหนุบ น้ำจิ้มรสแซ่บ จัดจ้านตามแบบฉบับคนไทย แต่ยังคงรสชาติของไก่และข้าวที่หุงอร่อยแบบไหหนาน และยังสร้างสรรค์เครื่องเคียงและเมนูต่างๆ ให้ทานไปพร้อมกันยิ่งอร่อยลงตัว ตามคำนิยาม “ต้นตำรับไหหนาน ปรุงจัดจ้านแบบไทย” ขณะที่ชื่อ “โต๊ะคิม” มาจากคำว่า “คิม” ที่มีความหมายว่า “ทอง” ซึ่งเข้ากับตระกูลทองสมิทธ์ ที่เป็นแบรนด์เรือธงในเครือนั่นเอง

จากจานปกติ สู่จานพรีเมียม ที่ขายความ (ไม่) ธรรมดา

จะเห็นได้ว่าคุณแม่ลูกดกแห่งวงการร้านอาหาร มักจะหยิบจับเมนูธรรมดาๆ ที่ทุกคนคุ้นเคยมาปรุงรสศาสตร์และศิลป์ใหม่ให้พิเศษกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น ข้าวต้มกุ๊ย สู่ โรงสีโภชนา, ข้าวต้มปลา กลายเป็น ฟ้าปลาทาน ไปจนถึงข้าวราดแกง ใต้ชื่อ เจริญแกง ซึ่งทั้งหมดล้วนเจาะจงเฉพาะประเภทอาหารแต่ละอย่าง ทำให้ทุกแบรนด์มีแบรนดิ้งที่ดีหมด รวมทั้งการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และโลเคชั่นก็ต้องดีด้วย จึงทำให้เพียงแค่ได้ยิน “ชื่อ” ที่แตกต่างคนก็รู้สึกทัช และอยากจะลิ้มลองทันที

จนใครๆ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ปลาทำธุรกิจอะไรก็ปัง” นั่นก็เพราะแบรนด์ขายได้ด้วยตัวเอง และชื่อของ “ปลา iberry” ก็การันตีคุณภาพ สมราคา

จึงทำให้อาหมวยคนเล็กอย่าง “โต๊ะคิม” ข้าวมันไก่ ที่เพิ่งเปิดตัว ก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี แม้ว่าราคาจะต่างจากข้าวมันไก่ธรรมดาก็ตาม แต่คนก็ยอมจ่าย เพราะลูกคนที่ 15 ของปลา iberry นี้ไม่เหมือนดั่งเมนูเฉกเช่นปกติทั่วไป แต่กลับขายความพรีเมียมที่ชวนให้ลิ้มรส


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์