PwC คาดธุรกิจสื่อ-บันเทิงไทย รายได้ทะลุ 6.9 แสนล้าน สตรีมมิง โตแรง แนะใช้ AI ช่วยวิเคราะห์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

PwC คาดธุรกิจสื่อ-บันเทิงไทย รายได้ทะลุ 6.9 แสนล้าน สตรีมมิง โตแรง แนะใช้ AI ช่วยวิเคราะห์

Date Time: 20 ส.ค. 2567 14:16 น.

Video

"CINDY CHAO The Art Jewel" สองทศวรรษอัญมณีศิลป์ | Brand Story Exclusive EP.4

Summary

  • แม้ภาพเศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะดูเติบโตต่ำ แต่ในอุตสาหกรรมสื่อ และความบันเทิงไทย กลับมีการเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ โดย บริษัทไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ หรือ PwC ประเมินว่ารายได้ในอุตสาหกรรมสื่อไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 6.9 แสนล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 4% โดย สื่อด้านสตรีมมิง และโฆษณาออนไลน์ จะเติบโตแรง และคาดว่าใน 5 ปีข้างหน้าเม็ดเงินรายได้ของธุรกิจสื่อจะเติบโตทะลุ 8 แสนล้านบาท

Latest


ธิตินันท์ แว่นแก้ว หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชี บริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวว่า PwC คาดการณ์รายได้รวมของกลุ่มอุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อของไทยในปี 67 จะอยู่ที่ 6.9 แสนล้านบาท เติบโตราว 4% จากปีก่อน พร้อมคาดรายได้รวมของกลุ่มอุตสาหกรรมในอีกห้าปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็นเกือบ 8 แสนล้านบาท เหตุธุรกิจสตรีมมิงและโฆษณาออนไลน์ช่วยหนุนการเติบโตของตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งควรดึง GenAI มาช่วยในการวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

แม้ว่าในปีนี้ประเทศไทยจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัว ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งการแข่งขันทางภูมิศาสตร์และอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น แต่ข้อมูลจากรายงาน Global Entertainment & Media (E&M) Outlook 2024-2028 ของ PwC คาดการณ์ว่ารายได้รวมของอุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อของประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น 4% เป็น 691,375 ล้านบาท ในปี 2567 จากปีก่อนที่ 664,204 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายงานของ PwC ซึ่งสำรวจข้อมูลด้านรายได้และคาดการณ์ทิศทางการเติบโตของ 11 กลุ่มอุตสาหกรรมความบันเทิง และสื่อใน 53 ประเทศและอาณาเขตทั่วโลกระบุว่า รายได้รวมของอุตสาหกรรมความสื่อและบันเทิงของไทยจะสูงถึง 793,020 ล้านบาท ในปี 2571 หรือคิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (compound annual growth rate: CAGR) ที่ 3.5%

“อุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อของไทยจะยังสามารถเติบโตได้ในปีนี้แม้ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยธุรกิจในบางเซ็กเมนต์จะเติบโตสูงตามการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปใช้อินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น”

ข้อมูลจากรายงานของ PwC ระบุว่า บริการวิดีโอแบบ over-the-top (เติบโต 27% จากปีก่อนมาที่ 28,043 ล้านบาท) โฆษณาออนไลน์ หรือโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต (เติบโต 13% จากปีก่อนมาที่ 58,358 ล้านบาท) และโฆษณานอกบ้าน (เติบโต 8% จากปีก่อนมาที่ 17,286 ล้านบาท) จะเป็นประเภทของธุรกิจความบันเทิงและสื่อของไทยที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดสามอันดับแรกในปี 2567

ผู้ให้บริการธุรกิจสตรีมมิงต้องไม่หยุดปรับตัว

นางสาวธิตินันท์ กล่าวต่อว่า ผลพวงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาทำให้ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้บริการสื่อประเภท over-the-top โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิดีโอสตรีมมิง รวมไปถึง โฆษณาออนไลน์ เป็นสองเซกเมนต์ที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย 

อย่างไรก็ดี อัตราเร่งของการเติบโตน่าจะค่อยๆ ลดลงเนื่องจากผู้ให้บริการกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นทั้งในส่วนของคอนเทนต์และการเข้ามาของผู้ให้บริการรายใหม่ๆ รวมไปถึงความท้าทายในการทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเงินสำหรับสินค้าและบริการดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น นางสาวธิตินันท์ กล่าว

“ในระยะถัดไปสตรีมเมอร์คงจะต้องมีการปรับรูปแบบธุรกิจและแสวงหารายได้ใหม่ๆ นอกเหนือจากการสมัครสมาชิก รวมถึงการเปิดตัวรูปแบบตามโฆษณา การลดค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิก และอื่นๆ หรือแม้กระทั่งโอกาสในการควบรวมกิจการของผู้ให้บริการสมัครสมาชิกจากการแข่งขันที่จะยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ” นางสาวธิตินันท์ กล่าว


ข้อมูลจากรายงานของ PwC ระบุว่า อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของรายได้บริการสื่อประเภท over-the-top ลดลงจาก 57% (ช่วงปี 2562-2566) เหลือ 10.7% (ช่วงปี 2567-2571) ขณะที่รายได้รวมจะเพิ่มเป็น 42,122 ล้านบาท ในปี 2571 


รายได้โฆษณาออนไลน์ยังคงเติบโตสูง

นอกจากนี้ รายได้โฆษณาออนไลน์ หรือโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตของไทยในปี 2571 คาดจะเพิ่มเป็น 85,242 ล้านบาท จาก 51,551 ล้านบาท ในปี 2566 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 10% (ช่วงปี 2567-2571) โดย นางสาวธิตินันท์ กล่าวว่า สาเหตุสำคัญของการเติบโตเนื่องจากผู้บริโภคนิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในการค้นคว้าและศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์สินค้า ซึ่งถือเป็นช่องทางสำคัญที่นักโฆษณาใช้ถึงเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรายงาน Digital 2024: Thailand ที่จัดทำโดย We Are Social และ Meltwater ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2567 มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยจำนวนทั้งสิ้น 63.21 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ 88% ขณะที่มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียที่ 49.10 ล้านคน คิดเป็น 68.3% ของประชากรทั้งหมด

“ในระยะกลางถึงยาว ประเทศไทยจะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนของความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง รวมไปถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่อย่าง GenAI ซึ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อควรต้องมองหารูปแบบธุรกิจใหม่ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เหล่านี้ โดยการดึงเทคโนโลยีอย่าง GenAI เข้ามาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการผลิตคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายและตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการผลิตคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การสร้างสรรค์งานโฆษณา หรืองานดนตรี รวมถึงการวิเคราะห์โซลูชันใหม่ จะช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคในทุกแพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” นางสาวธิตินันท์ กล่าว

ทั้งนี้ ในระดับโลกโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตเป็นองค์ประกอบที่ใหญ่ที่สุดและเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่เติบโตเร็วที่สุดของอุตสาหกรรมโฆษณา โดยเติบโต 10.1% ในปี 2566 และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 9.5% จนถึงปี 2571 ซึ่งคิดเป็น 77.1% ของการใช้จ่ายโฆษณาทั้งหมด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ