ปฏิวัติวงการร้านอาหาร บาร์บีคิวพลาซ่า เปิดตัวระบบ “GON ORDER-TO-PAY” สั่ง-จ่าย-จบ ทำเองได้ในมือถือ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ปฏิวัติวงการร้านอาหาร บาร์บีคิวพลาซ่า เปิดตัวระบบ “GON ORDER-TO-PAY” สั่ง-จ่าย-จบ ทำเองได้ในมือถือ

Date Time: 19 ส.ค. 2567 16:39 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “Pce” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • บาร์บีคิวพลาซ่า ปฏิวัติวงการร้านอาหาร ทุ่ม 30 ล้านบาท เปิดตัวระบบใหม่ “GON ORDER-TO-PAY” สั่ง-จ่าย-จบ ทำเองได้ในมือถือ รวบการบริหารลูกค้าและหน้าร้าน (POS) ไว้ในระบบเดียว ลดนาทีรอ เพิ่มประสบการณ์ความสุขไม่ติดขัดตลอดมื้อ ได้อาหารเร็วกว่าเดิม 46% จ่ายเงินเร็วขึ้นกว่า 87% ตั้งเป้ายอดขายของกลุ่มเมนูใหม่เพิ่มขึ้นถึง 57%

Latest


“สั่งเพิ่มหน่อย” “ตามอาหารให้พี่หน่อย” “รับออเดอร์โต๊ะนี้ด้วย” “เคลียร์โต๊ะเสร็จยังน้า หิวแล้ว” เสียงสะท้อนลูกค้าเมื่อเวลา “หิว” ผสมผสานกับเสียงจากพนักงาน “เมนูใหม่เงื่อนไขอะไรนะ” “เย็นนี้จะกลับกี่โมง” “แยกร่างยังไง ลูกค้าตามออเดอร์” 

จากปัญหาของลูกค้า และพนักงาน สู่ฟีเจอร์ใหม่ของบาร์บีคิวพลาซ่า “GON ORDER-TO-PAY” สั่ง-จ่าย-จบ ทำเองได้ในมือถือ รวมการบริหารลูกค้า และการบริหารหน้าร้าน (POS) ไว้ในระบบเดียว ภายใต้เงินลงทุนกว่า 30 ล้านบาท

ตอบโจทย์ วัยรุ่นใจร้อน ได้อาหารเร็วกว่าเดิม 46%

เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการรอสั่งอาหาร การติดตามอาหาร รวมถึงการต่อแถวเพื่อชำระเงิน เมื่อเข้ามารับประทานอาหารที่ร้านฯ ทั้ง 32 สาขา โดยที่ระบบนี้ออกแบบจาก User Experience Design ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่ม Gon Gang Member ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของลูกค้าทั้งหมด 

และจากการทดลองใช้พบว่าระยะเวลาที่ลูกค้าต้องรอหลังจากสั่งออเดอร์แรกเร็วขึ้น 46% เหลือ 5.4 นาที จากเดิมใช้เวลา 10 นาที และระยะเวลาการจ่ายเงินที่โต๊ะได้ทันทีช่วยให้ประหยัดเวลาได้เร็วขึ้นมากถึง 87% เหลือแค่ 1.3 นาที จากเดิม 10 นาที รวมถึงความพิเศษเฉพาะ GON Gang Member ที่สามารถเห็นคูปอง โปรโมชัน สิทธิประโยชน์สมาชิกก่อนสั่งอาหาร และฟังก์ชันใหม่ล่าสุดกับรวมคูปองส่วนลดของเพื่อนๆ ในโต๊ะได้เพื่อมื้อที่คุ้มค่ากว่า สำหรับสาขาที่ใช้จะสามารถขายเมนูใหม่ได้มากถึง 57% เลยทีเดียว

เรืองชาย สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติองค์กร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้บาร์บีคิวพลาซ่ามุ่งเน้นพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค ภายใต้คอนเซปต์ที่เราอยากมอบ “ประสบการณ์ธรรมดาที่แสนพิเศษ” (Extraordinary Ordinary Experience) 

สำหรับ “GON ORDER-TO-PAY” ระบบใหม่ที่รวมการบริหารลูกค้า และการบริหารหน้าร้านไว้ในระบบเดียว เพื่อช่วยลูกค้าลดเวลาการรอระหว่างมื้อ ให้มีเวลามากพอที่จะให้ความสำคัญกับคนตรงหน้าได้ยาวนานขึ้น และช่วยพนักงานลดภาระการจัดการระบบบริหารหน้าร้าน และมีเวลาบริการเพื่อมอบประสบการณ์พิเศษกับลูกค้าได้

“User Experience Design ของระบบ GON ORDER-TO-PAY เริ่มจากแนวคิด Human-centered ลูกค้าของเราทั้ง 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.ลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Gon Gang Member ที่มาใช้บริการ ต้องมีทางเลือกที่สะดวกมากขึ้น 2.พนักงานในร้าน ต้องมีภาระการจัดการระบบลดลง เพื่อมีเวลาใส่ใจบริการลูกค้ามากขึ้น เพราะเราพบว่าการใช้ระบบ POS เดิมมีขั้นตอนซับซ้อน” 

แม้ว่าพนักงานจะมีความเชี่ยวชาญและใช้ความพยายามอย่างมากแล้ว ก็ยังพบว่าทำให้กระทบต่อประสบการณ์ของลูกค้าที่ต้องรอในบางช่วงบางตอน คนทั้ง 2 กลุ่มนี้จึงเป็นโจทย์หลักที่บริษัทต้องให้ความสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างระบบ GON ORDER-TO-PAY นี้ เพราะเชื่อว่าการนำ Technology มาใช้อย่างเข้าใจและใส่ใจความรู้สึกของมนุษย์ จะทำให้ลูกค้าประทับใจ และพนักงานก็จะมีประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าที่สูงขึ้น  

รวมถึงส่งผลต่อธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว เพราะเราพัฒนาระบบ GON ORDER-TO-PAY ไปถึงในระดับ Machine Learning หมายถึง สิ่งที่ได้รับไม่ใช่แค่ระดับ Data หรือ Information เหมือนระบบ POS แต่ระบบ GON ORDER-TO-PAY ทำให้เข้าใจข้อมูล Insight ของลูกค้า และในอนาคตจะสามารถนำเสนอเมนูอาหารหรือโปรโมชันต่างๆ ในรูปแบบ Personalized Offers ที่ตรงใจกับลูกค้าแต่ละบุคคลด้วย แต่กระนั้นก็ยังเรียกพนักงานได้ปกติ และจ่ายที่จุดชำระเงินได้ปกติ

ดาริน สุทธพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร Hato Hub ผู้ให้บริการระบบ Restaurant Intelligence Platform ซึ่งอยู่เบื้องหลังระบบ Order-to-Pay กล่าวว่า “การทำระบบเพื่อร้านอาหารขนาดใหญ่อย่าง Bar B Q Plaza ให้ Win-Win กับทั้งลูกค้า และพนักงานเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เราจึงต้องใช้ทั้ง UX Design, Technology และ Data ประสานด้วยกันอย่างลงตัว ด้าน Design ใช้หลักการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Human Centered Design ที่ออกแบบโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลางเสมอ ทำ Usability Testing กับกลุ่มผู้ใช้งานหลากหลาย และออกแบบด้วยหลัก Universal Design เพื่อให้เข้าถึงง่ายกับลูกค้าทุกเพศทุกวัย 

ในด้าน Technology เราใช้เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น LINE APIs ซึ่งทำให้การสั่งอาหารสะดวก และมีชีวิตเพราะเห็นชื่อและหน้าขอเพื่อนในโต๊ะได้ หรือเครื่องมืออย่าง AWS และ Machine Learning ที่ทำให้เราสามารถแนะนำอาหารได้ตรงใจลูกค้า แม้พนักงานจะไม่ได้อยู่ตรงนั้น ทั้งหมดนี้นอกจากจะทำให้ลูกค้าสะดวกแล้ว ในแง่ธุรกิจ ก็ส่งผลให้ยอดขายของกลุ่มเมนูใหม่เพิ่มขึ้นถึง 57% (เมื่อเทียบกับร้านปกติ) มีแนวโน้มที่มูลค่าต่อบิลจะสูงขึ้นกว่า 3% และพนักงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 20%

“GON ORDER-TO-PAY” มาพร้อม 3 ไฮไลต์

“สั่ง” ลูกค้ามีทางเลือกตลอดมื้อ จะสแกน QR สั่งเอง หรือจะสั่งผ่านพนักงานก็ได้, ก่อนสั่ง เห็นสิทธิพิเศษสำหรับ GON Gang Member ใช้ได้ทันที, ก่อนสั่ง รวมคูปองส่วนลดกับเพื่อนได้ส่วนลดคุ้มกว่า, สั่งอาหารได้ทันที สั่งได้พร้อมกันทั้งโต๊ะ, ตรวจสอบสถานะอาหารได้เรียลไทม์ และเตือนเมื่อสั่งซ้ำ และใครสั่งเมนูไหนก็โชว์ชื่อเลย

“จ่าย” ลูกค้ามีทางเลือกในการจ่าย จะสแกน QR จ่ายเองที่โต๊ะ หรือจะจ่ายผ่านพนักงานก็ได้, ผูกบัตรสมาชิก และคำนวณส่วนลดท้ายบิลได้อัตโนมัติ, ปรับเปลี่ยนการใช้สิทธิพิเศษ การใช้ส่วนลด หรือรวมคูปองเพิ่มได้ และจ่ายได้ทุกช่องทางชำระเงินที่สะดวก สแกน Voucher จ่ายได้ทันที

“จบ” ระบบส่ง ใบสรุปรายการอาหาร เข้า Line: GON Gang ทันทีเมื่อชำระเงินสำเร็จ, คลิกขอ E-Tax Invoice ได้ทันทีเมื่อชำระเงินสำเร็จ, คลิกซื้อ Voucher สำหรับมื้อหน้าที่คุ้มกว่าได้ทันที, คลิกให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ 

ทั้งนี้ ระบบใหม่ “GON ORDER-TO-PAY” เริ่มขยายผลแล้ววันนี้ทั้ง 32 สาขา ได้แก่ สีลม คอมแพล็กซ์, เก็ตเวย์ เอท บางซื่อ, เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ชั้นจี, เซ็นทรัล เวสเกต บางใหญ่, เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสวิลล์, เดอะมอลล์ท่าพระ, เทอมินอลพระราม 3, เมกา บางนา, เดอะมอลล์งามวงศ์วาน, เซ็นทรัลบางนา ชั้น 6, ยูเนียน มอลล์, เซ็นทรัลพระราม 9, เซ็นทรัลบางนา ชั้น 3, เซ็นทรัล รามอินทรา, มาเก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ 

สยามสแควร์วัน, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, เซ็นทรัลศาลายา, เก็ตเวย์ เอกมัย, ซีคอนสแควร์, เซ็นทรัลพระราม 3 ชั้น 5, เซียร์รังสิต, เซ็นทรัลเวิลด์, สยามเซ็นเตอร์, เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลพระราม 2, ทรูดิจิตอล พาร์ค, เซ็นทรัลเวสต์วิลล์, โรบินสันบางรัก, เซ็นทรัล นครปฐม และ อยุธยาพาร์ค  

และคาดว่าภายในสิ้นปี 2567 จะสามารถครอบคลุมกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้กว่า 97 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล.

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMone


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์