ในยุคเริ่มต้น ปี 2531 ที่คนไทยยังไม่รู้จักธุรกิจขายตรงมากนัก “นิ้ง..หน่อง มิสทินมาแล้วค่ะ” ได้กลายเป็นสโลแกนภาพจำและคุ้นหู บอกความเป็นไทย และสื่อถึงการขายตรงของ บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของเครื่องสำอางมิสทิน ได้อย่างชัดเจน โดยสโลแกนดังกล่าวถูกใช้เป็นครั้งแรกในหนังโฆษณา อายไลเนอร์ มิสทิน ไนน์ ทู ไฟว์ แมทท์ ออโต้ เพน
ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน แม้แคตตาล็อกเครื่องสำอางระดับตำนานจะจากไปตามกาลเวลา แต่แบรนด์ของมิสทินยังเป็นที่นิยมของสาวไทยมานานหลายสิบปี และมิใช่เพียงคนไทยเท่านั้นที่ชื่นชมเครื่องสำอางทุกประเภทของมิสทิน หากแต่ชื่อนี้ก็ดังไกลไปในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศจีน ที่มิสทินได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดในเวลารวดเร็ว
ข้อมูลจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ในยุคปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกต่างหันมาใส่ใจการดูแลตัวเองและการรักสวยรักงามด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากยิ่งขึ้น ในบริบทนี้เครื่องสำอางไทยได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพสูงในการส่งออก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดใหญ่เช่นประเทศจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีความนิยมในการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอยู่แล้ว ทำให้ตลาดเครื่องสำอางไทยในจีนมีโอกาสเติบโตอย่างมหาศาล
โดยผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบันมีความสนใจในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติและออร์แกนิกมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ ซึ่งมีความปลอดภัยและคุณภาพสูง เครื่องสำอางไทยที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพรไทย และวัตถุดิบจากพืชท้องถิ่น ได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างดีเยี่ยม
ทั้งนี้เมื่อวิเคราะห์มูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิวของไทยไปยังประเทศจีนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2013-2022 พบว่าในช่วงห้าปีแรก ตั้งแต่ปี 2013-2017 มูลค่าการส่งออกของไทยอยู่ระหว่าง 3,200- 3,600 ล้านบาท จนกระทั่งในปี 2018 มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็น 9,000 ล้านบาท
ขณะข้อมูลจาก Xiaohongshu (小红书) พบว่า แบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทยยอดนิยมของผู้บริโภคชาวจีน คือ Mistine ซึ่งชาวจีนที่มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยต่างพากันมาซื้อเครื่องสำอางแบรนด์ Mistine เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนมองว่าสินค้ามีคุณภาพดีและราคาถูก จุดเปลี่ยนสำคัญของแบรนด์ Mistine เริ่มต้นเมื่อปี 2018 ทางบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ครีมกันแดด ขวดสีฟ้า ฝาสีเหลือง” ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก
ยิ่งกว่านั้นคอลเลกชันใหม่อย่าง Mistine Latte Lip Glaze Juicy and Lip Cream ลิปที่มีดีไซน์สวยแปลกตาให้ความรู้สึกหรูหราดูแวววาวด้วยการใช้ลายหินอ่อน ยังเป็นคอลเลกชันพิเศษที่ พีพี-กฤษฏ์ (BillkinPP) ศิลปิน T-POP ชาวไทยชื่อดังมาร่วมเป็น Spokesperson ซึ่งส่งผลให้แฟนคลับชาวจีนแห่กันซื้อกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นกระแสใน douyin ว่าในที่สุดก็ได้มาครอบครองแล้ว และไม่นานมานี้พีพียังได้เข้าร่วมงานฉลองครบ 35 ปี Mistine China ที่ประเทศจีน อีกทั้งยังเข้าร่วมถ่ายไลฟ์สดเปิดตัวลิปสติกให้กับแฟนคลับชาวจีนอีกด้วย
ทั้งนี้เนื่องด้วย จีน เป็นประเทศที่มีตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุด อีกทั้งยังมีช่องทางการขายที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออฟไลน์หรือออนไลน์อย่าง Taobao, Tmall และ Xiaohongshu เป็นต้น จึงนับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่กำลังวางแผนนำเครื่องสำอางไทยเข้ามาทำตลาดในประเทศจีน เป็นต้น.
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney