Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
รอบรั้วการตลาด : TikTok Shop เผยกลยุทธ์ช่วยผู้ขายคนไทยและธุรกิจท้องถิ่น

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : TikTok Shop เผยกลยุทธ์ช่วยผู้ขายคนไทยและธุรกิจท้องถิ่น

Date Time: 29 มิ.ย. 2567 10:00 น.

Video

Bitkub จะเป็นกระดานเทรดคริปโตฯ แรกของเอเชียที่เข้าตลาดหุ้น? | Digital Frontiers

Summary

  • TikTok Shop จัดงาน TikTok Shop Seller Conference ครั้งที่ 3 ณ C Asean Auditorium, Thaibev Quarter เพื่ออัปเดตภาพรวมและทิศทางของครึ่งปีหลัง 2024 และให้ข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม เพื่อยกระดับความรู้และทักษะดิจิตัลให้กับผู้ค้าคนไทยแบบจัดเต็ม

Latest


ปัจจุบันมีครีเอเตอร์มากกว่า 3 ล้านคนที่ได้รับรายได้จาก TikTok และมีผู้ขายมากกว่า 2.4 ล้านรายที่ได้รับการสนับสนุนจาก TikTok ประเทศไทย ซึ่งกว่า 97% เป็นผู้ขายในประเทศ และเป้าหมายหลักของ TikTok คือการเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างศักยภาพและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้แก่ผู้ขายและธุรกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนผ่านการสนับสนุนเครื่องมือมากมายบนแพลตฟอร์มที่พร้อมผลักดันการเติบโตของครีเอเตอร์และผู้ขาย และการจัดงาน TikTok Shop Seller Conference Vol.3 ครั้งนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ TikTok Shop ที่มุ่งมั่นสร้างโอกาสและความสำเร็จครั้งใหญ่ให้กับผู้ขายและภาคธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย

สำหรับงาน TikTok Shop Seller Conference Vol.3 ทางทีม TikTok Shop ได้แชร์ว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 TikTok Shop ประเทศไทยมุ่งผลักดันการเติบโตของผู้ขายและธุรกิจท้องถิ่น โดยให้ความสำคัญกับ 3 ปัจจัยหลักในการสนับสนุนผู้ขาย ปัจจัยแรกได้แก่ เนื้อหา (Content) โดยผู้ขายที่มุ่งมั่นพัฒนาในการผลิต content ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

เช่น การสร้างวิดีโอสั้นและการขายผ่านไลฟ์สตรีม จะได้รับคูปองเพิ่มเติมจากแพลตฟอร์ม ปัจจัยที่สองได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ขายบน TikTok Shop ซึ่งผู้ขายที่เข้าร่วมโปรแกรมบน TikTok Shop เช่น โปรแกรมลดค่าคอมมิชชันกระตุ้นยอดขาย  (Seller Accelerated Program Pro) จะได้รับการมองเห็นของสินค้าในแพลตฟอร์มมากขึ้น และปัจจัยสุดท้าย คือ ราคา โดยผู้ขายที่นำเสนอราคาที่คุ้มค่าให้กับลูกค้าบนแพลตฟอร์มจะได้รับการสนับสนุนจาก TikTok Shop มากขึ้น เพื่อช่วยแบ่งเบาต้นทุนให้ผู้ขายสามารถเสนอราคาที่ดีที่สุดให้ผู้ซื้อได้

นอกจากกลยุทธ์สนับสนุนและสร้างยอดขายให้กับร้านค้าเพื่อเติบโตได้อย่างยั่งยืนแล้ว TikTok Shop ยังมีโปรแกรมลดค่าคอมมิชชันกระตุ้นยอดขาย (Seller Accelerated Program Pro) ที่ทำให้ร้านค้ามีอัตราการเติบโตบน TikTok Shop กว่า 200% เมื่อเทียบกับร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรม ซึ่งโปรแกรมลดค่าคอมมิชชันกระตุ้นยอดขายจะมีภารกิจต่างๆ ให้ร้านค้าเข้าร่วมเพื่อสร้างยอดขายให้กับร้านค้าได้เติบโตอย่างยังยืนผ่านการเพิ่มจำนวนและคุณภาพของทราฟฟิกด้วย Product Shopping Ads (PSA) และปรับปรุงราคาสินค้าใหม่ให้น่าดึงดูดผ่านการสนับสนุนราคาจากแพลตฟอร์มด้วยการเข้าร่วมแคมเปญ Brands Crazy Deals หรือ Flash Sale โดยร้านค้าที่เข้าร่วมและปฏิบัติตามภารกิจจะได้รับการลดค่าแพลตฟอร์มคอมมิชชั่นตามลำดับ 

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ Live Board ที่ช่วยวิเคราะห์ประสิทธิภาพของไลฟ์สตรีมทั้งแบบเรียลไทม์และย้อนหลังและ Live Bill Board ที่ช่วยสื่อสารข้อมูลกับผู้ชมได้ง่ายขึ้นและยังมีนโยบายสนับสนุนการใลฟ์บน TikTok Shop ที่สนับสนุนเงินทุนสำหรับร้านค้าในการจ้างเอเจนซี่ (TSP) เพื่อไลฟ์และมีทีมงานไลฟ์จาก TikTok Shop ช่วยทำการวิเคราะห์เจาะลึกเพื่อหาแนวทางในการดึงจุดขายของร้านเมื่อไลฟ์และพัฒนาวิธีการไลฟ์สดสำหรับร้านที่เข้าร่วมโครงการ

โดยร้านค้าที่เข้าร่วมนโยบายสนับสนุนการไลฟ์และใช้เครื่องมือ Live Board และ Bill Board มียอดขายทางไลฟ์เพิ่มขึ้นกว่า 112% ต่อเดือน และ TikTok Shop ยังผลักดันและสนับสนุนการขายผ่านพันธมิตร TikTok (Affiliate) ผ่านเคล็ดลับวิธีสร้างกองทัพครีเอเตอร์โดยการเปิดรับพันธมิตรบน Affiliate Center ใน TikTok Shop Seller Center

ด้วยการสร้างแผนแบบเปิดและแผนแบบกำหนัดเป้าหมายและอนุญาตให้ครีเอเตอร์ขอตัวอย่างสินค้าได้ ซึ่งร้านค้าที่ประสบความสำเร็จในการสร้างกองทัพครีเอเตอร์บน TikTok Shop โชว์ให้เห็นว่ามียอดขายเฉลี่ยจากพัธมิตรที่เพิ่มขึ้นต่อเดือนถึง 264% และมียอดขายกลับจากเงินลงทุนในแคมเปญมากกว่า 10 เท่าTikTok Shop มุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกคน

ทั้งนี้ เพื่อนำความสุขและความสนุกสนานมาสู่คนไทยและช่วยส่งเสริมโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจโดยการสนับสนุนผู้ขายที่พร้อมที่จะให้ประสบการณ์การซื้อที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยในปี 2567 ตั้งเป้าจะฝึกอบรมนักธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมประมาณ 7,000 รายในประเทศไทยเพื่อเพิ่มทักษะการตลาดดิจิทัลให้ตอบรับกับเทรนด์ Shoppertainment ผ่านกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

เช่น งานสัมนา TikTok Shop Seller Conference  รวมถึงการจัดแคมเปญ Double Digit ทุกวันเลขเบิ้ลของเดือน Mid-month ทุกวันที่ 15 ของเดือน และ Pay Day ทุกวันที่ 28-30 ของเดือน เพื่อกระตุ้นการซื้อขาย โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก TikTok Shop ประเทศไทย ได้ที่เพจ Facebook หรือ Instagram Sell with TikTok Shop Thailand

Café Amazon ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพบาริสต้า จัดการแข่งขัน Café Amazon Barista Championship ครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 เพื่อค้นหาสุดยอดบาริสต้าฝีมือยอดเยี่ยมจากทั่วประเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและคุณภาพเครื่องดื่ม อีกทั้งยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้บาริสต้าได้แสดงฝีมือ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับบาริสต้ายุคใหม่ ทั้งด้านความรู้เกี่ยวกับกาแฟ การใช้เครื่องมือ และการสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ โดยมีบาริสต้ากว่า 400 คนจากทั่วประเทศและสาขาต่างประเทศเข้าร่วมคัดเลือกในครั้งนี้

เครือสหพัฒน์ ตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่ย่านพระราม 3 ให้เป็น Community of Kindness เดินหน้าผนึก 2 พันธมิตร โตคิว คอร์ปอเรชั่น และ ดุสิตธานี ร่วมกันพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยจับมือ โตคิว คอร์ปอเรชั่น พัฒนา คิงสแควร์ เรสซิเดนซ์ พร้อมด้วยโครงการ ดุสิต สวีต คิงสแควร์ กรุงเทพฯ ที่ได้พาร์ทเนอร์อย่าง โตคิว คอร์ปอเรชั่น และ ดุสิตธานี มาผนึกกำลังเพื่อสร้างความเป็นอยู่และสังคมที่ดีให้ทุกคนอยากมาใช้ชีวิตในย่านพระราม 3


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์