ตลาดฟิตเนส ระอุ! เทรนด์รัก “สุขภาพ” มาแรง เปิดสาขา อัดโปรฯ คนไทยยอมจ่ายสูงถึง 4 หมื่น

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตลาดฟิตเนส ระอุ! เทรนด์รัก “สุขภาพ” มาแรง เปิดสาขา อัดโปรฯ คนไทยยอมจ่ายสูงถึง 4 หมื่น

Date Time: 27 มิ.ย. 2567 19:14 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • คนไทยยอมจ่ายเพื่อสุขภาพ! ดันตลาดฟิตเนสโตแรง แห่เปิดสาขา อัดโปรโมชัน รองรับลูกค้ารุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ เผยอุตสาหกรรมฟิตเนสในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโต 8-10% ต่อปี เร่งเดินหน้าออกคลาสออกกำลังกายระดับพรีเมียมและเฉพาะทางหวังดึงดูดผู้ใช้บริการเพิ่ม หลังเปิดในไทยมาครบ 10 ปีเต็ม

Latest


ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เทรนด์รักสุขภาพ” ในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ตลาดธุรกิจฟิตเนสในประเทศไทยแข่งกันดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาในตลาดของผู้เล่นรายใหม่ การเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ของผู้เล่นรายเก่า รวมทั้งการออกโปรโมชัน หาโซลูชันใหม่ๆ มาตอบโจทย์ผู้บริโภค 

โดยที่ตลาดจะมีผู้เล่นหลักๆ เพียงไม่กี่ราย ไม่ว่าจะเป็น Virgin Active, Jetts Fitness, Fitness First, WE Society และ Zumba Fitness เป็นต้น ที่มีทั้งการออกกำลังกายในรูปแบบ พิลาทิส, แอโรบิก, Sound Bath ศาสตร์ของการฟื้นฟูและผ่อนคลายอย่างล้ำลึก, การเต้นซุมบ้า แล้วตลาดนี้โตแค่ไหน? 

ภูมิทัศน์ด้านฟิตเนสในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบการออกกำลังกายระยะสั้น ใช้เวลาน้อยแต่ได้ผลลัพธ์ที่ดี รวมทั้งจะต้องเดินทางง่าย และสะดวก ทำให้การแข่งขันในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ตลาดฟิตเนสในไทยมูลค่ากว่าหมื่นล้าน โต 8-10% ทุกปี

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย เคยระบุว่า อุตสาหกรรมฟิตเนสในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโต 8-10% ต่อปี ซึ่งการเติบโตนี้ได้รับแรงผลักดันจากความตระหนักรู้ด้านสุขภาพ รายได้ที่จับจ่ายได้ และชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง 

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ประเทศไทย (Virgin Active) หนึ่งในผู้ให้บริการฟิตเนสแบบครบวงจร ที่เติบโตจากการเปิดคลับแห่งแรกในสหราชอาณาจักรในปี 2542 ก้าวขึ้นแท่นผู้ให้บริการคลับสุขภาพชั้นนำระดับนานาชาติ ด้วยจำนวนสมาชิกมากกว่า 1.4 ล้านคนใน 238 คลับจาก 8 ประเทศทั่วโลก และเปิดให้บริการในไทยครบ 10 ปีพอดี 

จูเลียน เบรา ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ กล่าวว่า การเดินทางของเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ในประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีจำนวนสาขากว่า 8 สาขาทั่วประเทศ พร้อมกับคลาสออกกำลังกายเกือบ 60,000 คลาสต่อปี รวมทั้งมีจำนวนผู้มาใช้บริการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักจากปีที่ผ่านมาและส่วนใหญ่เป็นคนไทย ส่วนคลาสยอดนิยม คือ Reformer Pilates

ขณะที่แผนราคา แพ็กยอดนิยมคือ long termer เป็นสัญญาประเภท 1 ปี เนื่องจากสมาชิกมาด้วยเป้าหมายการออกกำลังกายระยะยาว แต่กระนั้นราคาแต่ละเดือนจะไม่เท่ากันด้วยโปรโมชัน และการเก็บเงินทุกสองสัปดาห์ เฉลี่ยปีละ 40,000 บาทโดยประมาณ 

ขณะที่จุดเด่นที่ทำให้เวอร์จิ้นแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ จะเป็นในเรื่อง ความพรีเมียมของบริการและกิจกรรม ต่อมาความเป็นคอมมูนิตี้ และสุดท้ายคือเป็นที่เดียวจบทุกขั้นตอน ซึ่งปัจจุบันมีเทรนเนอร์ที่คอยให้บริการกว่า 300 คน 

ยกระดับความพรีเมียม ขยายฐานสมาชิก

“เรามีคลาสออกกำลังกายระดับพรีเมียมและเฉพาะทางที่หลากหลายรวมถึงอุปกรณ์ล้ำสมัยที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมสมาชิก ส่งผลให้มีการเติบโตอย่างมั่นคงในฐานสมาชิก ตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดด้านสุขภาพแบบองค์รวมระดับพรีเมียมในไทย” 

จูเลียน เบรา ยังกล่าวต่อไปว่า ตลาดฟิตเนสของประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าตื่นเต้นและมีการแข่งขันสูง คนไทยชื่นชอบการออกกำลังกาย และการสปา ดังนั้นจึงเป็นตลาดที่เติบโตได้ดี โดยมีผู้เล่นทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งในมุมของแบรนด์อาจจะไม่ได้มีคู่แข่งที่ตรงกันเท่าไรนัก ดังนั้นเวอร์จิ้นจึงให้ความสำคัญในด้านคุณภาพ นวัตกรรม และแนวคิดเสริมสร้างสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม 

อีกทั้งสาขาส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ CBD ที่มีทั้งออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า และมีการคมนาคมสะดวกสบาย ทั้งรถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT จึงทำให้แบรนด์โดดเด่นและสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

ติดตามข้อมูลด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/business_marketing


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ