POP MART เส้นทาง “ป๊อป” ที่ไม่ใช่แค่ของสะสม แต่ขอเป็นสิ่ง “เยียวยาจิตใจ”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

POP MART เส้นทาง “ป๊อป” ที่ไม่ใช่แค่ของสะสม แต่ขอเป็นสิ่ง “เยียวยาจิตใจ”

Date Time: 12 เม.ย. 2567 08:48 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • เปิดเส้นทาง POP MART ที่ไม่ใช่แค่ของสะสม แต่ขอเป็นสิ่ง “เยียวยาจิตใจ” พร้อมประกาศเตรียมกุมหัวใจชาวรามอินทรา 'เปิดตัวสโตร์สาขาที่ 4 ณ ศูนย์การค้าชั้นนำแฟชั่นไอส์แลนด์'

Latest


จากกระแสการมาของ “POP MART” เจ้าพ่ออาร์ตทอย และกล่องสุ่มจากจีน ที่มาเปิด Flagship Store แห่งแรกในไทยอย่างเป็นทางการบนเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จนเกิดปรากฏการณ์ #ป๊อปมาร์ทซอมบี้ ขึ้นในโลกโซเชียลมีเดีย เนื่องจากเกิดสถานการณ์การช่วงชิงในการเข้าซื้อกันมาแล้ว ต่อมา POP MART ก็ได้มีการขยายสาขามาเรื่อยๆ นั่นคือ เทอร์มินอล 21 อโศก, POP UP ที่ สยามเซ็นเตอร์, เซ็นทรัล ลาดพร้าว ทำให้ “อาร์ตทอย” มีพอสำหรับแฟนๆ 

ซึ่งล่าสุด สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ก็ทุบสถิติเป็นสาขาที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 จากกว่า 400 สาขาทั่วโลก และในครั้งนี้ POP MART ก็ไม่ปล่อยให้แฟนๆ รอนาน ได้เดินหน้าขยายอาณาจักรในไทยไปอีกขั้น เพื่อครอบคลุมพื้นที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ กับการเปิดสาขาใหม่ที่ “ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์” ในโซนรามอินทรา ทำให้ปัจจุบัน POP MART มีสาขาทั้งหมด 4 สาขา + 1 ป๊อปอัป และในปี 67 ก็ยังมีแผนที่จะเปิดอีกสองสาขา

ส่วนสินค้าในร้านแบ่งเป็น Mega size เป็นของเล่นสะสมราคาแพง (Hi-End) 20,000 ปลายๆ ถึง 40,000 บาท และประเภทกล่องสุ่ม รวมทั้งแอคเซสเซอรี่อย่าง สายชาร์จ เข็มกลัด กระเป๋า เคสโทรศัพท์มือถือ

ปรับดีไซน์ให้สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ไม่เหมือนสาขาอื่น

ศิริพร แผลงจันทึก Country General Manager บริษัท ป๊อป มาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จุดเด่นของสาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ไม่เหมือนสาขาอื่นคือ ได้มีการปรับดีไซน์ที่แบรนด์ใส่ใจให้เข้ากับกลุ่มคนที่เป็นลูกค้าหลักโดยเฉพาะ เพราะลูกค้าหลักของศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์จะเป็นกลุ่ม Family POP MART เน้นตอบโจทย์ให้เข้ากับสไตล์ลูกค้าทุกเพศทุกวัย 

ผ่านการติดตั้ง Transparence LED Display หรือจอ LED โปร่งแสงขนาดใหญ่ สูงถึงเพดาน ตอบโจทย์ครอบครัว ให้ทุกคนได้รับชมเรื่องราวของ POP MART ในแต่ละคอลเลกชันอย่างเห็นได้ชัด แม้แต่เด็กๆ ที่ตัวเล็กก็สามารถที่จะสัมผัสความน่ารัก ความสนุกได้อย่างใกล้ชิด

รวมทั้งมีการนำ Big Figure DIMOO มาใช้ในการตกแต่ง เพราะ DIMOO คือตัวแทนของความฝันในตอนเด็กๆ ของทุกคน, มี 3D Display บอกเล่าเรื่องราวของแต่ละคาแรกเตอร์ในรายละเอียดต่างๆ (คล้ายตู้ TV ที่มีการตกแต่งที่เราเคยเห็นตอนเด็กๆ) และมีพื้นที่มุม POP BEAN ที่กว้างขวาง

ไม่ใช่แค่ Toy แต่คือ "ความสุข" 

ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไม POP MART ประสบความสำเร็จและเติบโตจนสร้างมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท และขยายสาขาไปทั่วโลกได้ในเวลาเพียงไม่กี่ปี นั่นก็เพราะสินค้าของ POP MART ไม่ได้จำกัดแค่กล่องสุ่ม แต่กลับมีความวาไรตี้ และเริ่มเขยิบเข้าไปในไลฟ์สไตล์ของผู้คนมากขึ้น จนกลายเป็นของแรร์ ที่ไม่ใช่แค่ของประดับ แต่เป็นสิ่งที่เยียวยาจิตใจ ทำให้คนถือครองมีความสุข สอดคล้องกับมิชชันของแบรนด์นั่นเอง 

“เพราะอาร์ตทอยไม่ใช่ "ทอย" มันถูกจำกัดด้วยปริมาณการผลิต จึงกลายมาเป็นของหายาก ที่มีเป็นซีรีส์”

ทั้งนี้เมื่ออันบ็อกซ์ดูเบื้องหลังแนวคิดของ POP MART ความสำเร็จอีกประการคือ มีการให้ความสำคัญกับศิลปินที่ร่วมคอลแล็บด้วย และบริษัทคาแร็กเตอร์ ทำให้ความแตกต่างที่ดูเหมือนจะไม่มีใครเทียบเคียงนี้ POP MART จึงกลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทดาวเด่นที่ประสบความสำเร็จ หากให้เปรียบก็คงจะเหมือนกับค่ายเพลงที่มีการสนับสนุนศิลปินอยู่เสมอนั่นเอง

นอกจากนี้หากดูจะพบว่า POP MART มี IP ที่อยู่ภายใต้กว่า 100 IP ส่วนกระแส “ลาบูบู้” ที่กำลังฮอตฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง จนทำให้นักสะสมต่างไปเสาะหาจากประเทศอื่นมาครอบครอง และเกิดการเก็งราคาจนพุ่งสูงไปถึงหลักหมื่นนั้น ศิริพร เอ่ยว่า ลาบูบู้มาการอง มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นชวนให้น่าสะสม ซึ่ง POP MART มีสต๊อกสำหรับแฟนชาวไทยอย่างแน่นอน ส่วนการเติมจะมีการสินค้าใหม่ และเปิดตัวคอลเลกชันใหม่พร้อมกันทั่วโลกทุกวันศุกร์.

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ