สาธุ 99 คนไทยเชื่อ "ดวง-โชคลาง" ห้อยของขลัง แก้เคล็ดเศรษฐกิจ กระตุ้น "ธุรกิจมูเตลู" โตแรง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สาธุ 99 คนไทยเชื่อ "ดวง-โชคลาง" ห้อยของขลัง แก้เคล็ดเศรษฐกิจ กระตุ้น "ธุรกิจมูเตลู" โตแรง

Date Time: 5 เม.ย. 2567 12:52 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • "มูเตลู" กับ "คนไทย" ถือได้ว่าเป็นของคู่กัน ยิ่งในยามข้าวยาก หมากแพง "ที่พึ่งทางใจ" นอกจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เห็นจะมีมูเตลูที่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ยึดเหนี่ยวให้กับคน ทำให้ที่ผ่านมามีธุรกิจมูเตลูเกิดขึ้นมากมาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ล่าสุดมีนิติบุคคลในธุรกิจความเชื่อความศรัทธา ที่ดำเนินกิจการอยู่จำนวนทั้งสิ้น 134 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 135.89 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะใคร ต่างก็สนใจเรื่องมูเตลูกันทั้งสิ้น

Latest


หากเปิดกระเป๋าสตางค์ของแต่ละคนออกมาดู แน่นอนว่าคงจะมีเครื่องรางของขลัง ไม่สิ่งใดก็สิ่งหนึ่งอยู่ในนั้นเป็นแน่ นั่นก็เพราะการดูดวง แก้ชง บูชาของขลัง สีไหนดี เลขไหนปัง เสริมพลังบารมี แก้เคล็ดชะตา ล้วนเป็นพฤติกรรม “สายมูเตลู” ที่นับวันกลายเป็นที่พึ่งทางใจ ไม่ต่างอะไรจากการไหว้พระทำบุญ นั่นก็เพราะ “ความเคว้งคว้าง” และ “ความจน” ทำให้เกิดการขวนขวายหาที่ยึดเกาะนั่นเอง 

สอดคล้องกับข้อมูลของ บริษัท ฮาคูโฮโด อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด สถาบันวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทย ได้มีการเปิดผลสำรวจ "MY GEN MY MU" เจาะลึกพฤติกรรมการ "มูเตลู" ของคนไทยทุกวัย จากคำตอบของผู้เข้าร่วมทำแบบทดสอบกว่า 1,200 คน พบว่า 88% ของคนไทย เชื่อเรื่องการมู โดยเรื่องที่มาเด่นอันดับแรกๆ คือ "เงิน" และ "โชคลาภ" และทุก Gen ตั้งแต่ X Y Z ล้วนแต่มูทั้งนั้น

ตอกย้ำกับข้อมูลของ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ระบุว่า ธุรกิจความเชื่อและความศรัทธา หรือธุรกิจสายมู เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และได้รับความนิยมต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 

โดยธุรกิจได้เปลี่ยนความเชื่อความศรัทธาให้เป็นสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม ผ่านการนำศาสตร์สายมูมาใช้วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ทั้งการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้า บริการ โดยจัดแคมเปญให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มมากขึ้น ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ความเชื่อ หรือผู้มีชื่อเสียงมาสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมด้านอารมณ์ ความรู้สึกกับผู้บริโภค

ยกตัวอย่างเช่น วอลเปเปอร์หน้าจอโทรศัพท์มือถือที่มีรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือรูปไพ่ เครื่องแต่งกาย กระเป๋า ของใช้ของตกแต่งบ้าน เช่น ผ้าปูที่นอนที่นำสีมงคลตามวันเกิดเดือนเกิด เครื่องประดับต่างๆ สร้อยข้อมือ ที่มีการนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น พระพิฆเนศ ท้าวเวสสุวรรณ หินมงคลต่างๆ มาออกแบบดีไซน์ในรูปแบบแฟชั่น เครื่องสำอาง ที่นำทองคำปลุกเสก หรือว่านที่มีความเชื่อว่าเสริมศิริมงคล หมายเลขโทรศัพท์มงคล 

รวมทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรร ได้นำศาสตร์ความเชื่อความศรัทธามาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น การออกแบบให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย การปรับเปลี่ยนสีของตัวบ้านและห้องต่างๆ ให้ถูกโฉลกกับผู้ซื้อ 

โดยล่าสุดมีนิติบุคคลในธุรกิจความเชื่อความศรัทธา ที่ดำเนินกิจการอยู่จำนวนทั้งสิ้น 134 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 135.89 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก (S) ทั้งหมด แบ่งเป็น บริษัทจำกัด 108 ราย ห้างหุ้นส่วนจำกัด/ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล 26 ราย คิดเป็นสัดส่วน 80.60% และ 19.40% ของนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการอยู่ ตามลำดับ 

ขณะที่ทุนจดทะเบียนรวมแบ่งเป็น บริษัทจำกัด 116.64 ล้านบาท ห้างหุ้นส่วนจำกัด/ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล 19.25 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 85.83% และ 14.17% ของนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการอยู่ ตามลำดับ และทั้งหมดเป็นการลงทุนโดยสัญชาติไทย

อย่างไรก็ตามหากแบ่งสัดส่วนจะพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ 46.27% ที่เหลืออยู่ในภาคกลาง 26.12% ภาคตะวันออก 9.70% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5.22% ภาคเหนือ 5.22% ภาคใต้ 4.48% และภาคตะวันตก 2.99% ของธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่ 

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า “มูเตลู” ไม่เคยห่างหายไปจากสังคมไทย ซ้ำยังดันเศรษฐกิจไทยให้คึกคัก กวาดรายได้ปีละหลายล้านบาท ก่อให้เกิดธุรกิจดาวรุ่งแนวใหม่ที่เรียกได้ว่า ตอบสนองไลฟ์สไตล์คน “เจนมู” ได้เป็นอย่างดี.

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ