แก่แต่มีกิน! รู้จักผู้บริโภคกลุ่ม MMM วัยเกษียณ ที่พร้อมใช้เงินเก็บมาตลอดชีวิต อย่างเกษมสำราญ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แก่แต่มีกิน! รู้จักผู้บริโภคกลุ่ม MMM วัยเกษียณ ที่พร้อมใช้เงินเก็บมาตลอดชีวิต อย่างเกษมสำราญ

Date Time: 27 มี.ค. 2567 12:33 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • รู้จักเทรนด์ผู้บริโภคกลุ่ม MMM (Mr. Money Mustache) กลุ่มผู้สูงอายุวัยเกษียณ ที่พร้อมใช้เงินที่เก็บมาตลอดชีวิต รวมทั้งเงินบำนาญที่จะได้รับเพื่อใช้จ่ายรายเดือน อย่างเกษมสำราญ

Latest


เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างเต็มรูปแบบเป็นที่เรียบร้อย โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ไทยมีประชากรผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 13 ล้านคน ของประชากรไทยทั้งประเทศ 66,057,967 คน แสดงให้เห็นว่าจำนวนของผู้สูงอายุในประเทศไทยนั้นมีไม่น้อยเลยทีเดียว 

ทั้งนี้แหล่งรายได้หลักของผู้สูงอายุส่วนใหญ่มาจากบุตร รองลงมา คือ เงินเก็บจากการทำงาน และจากเบี้ยยังชีพจากทางราชการ และจากหน่วยงานภาครัฐ

แต่ไม่ว่าจะสำรวจประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยกี่ครั้ง “รายได้จากลูกหลาน” ก็ยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักที่สำคัญของผู้สูงอายุ จนกระทั่งในปัจจุบันรายได้ตรงจุดนี้มีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะมีคนที่ “เกษียณโสด” และ “เกษียณไม่มีลูก” มากขึ้น หรือไม่ลูกหลานก็มีกำลังทรัพย์ไม่เพียงพอ ไม่สามารถดูแลได้ ทำให้ผู้สูงอายุส่วนหนึ่งยังต้องทำงานหารายได้เพื่อเลี้ยงดูตนเอง

เพราะฉะนั้นถ้ายังไม่เกษียณ ยังไม่แก่ ก็ต้องรีบกลับไปทบทวนการวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้ พร้อมกับเก็บเงินเผื่ออนาคต เพื่อที่จะได้ก้าวสู่การเป็น “คนแก่ที่มีกิน” ดีกว่าเกษียณแล้วคุณภาพชีวิตร่อยหรอ เพราะไม่มี “เงิน” เพราะหากเป็นเช่นนั้นจะย้อนเวลากับไปก็คงทำไม่ได้

แก่แต่เก๋า มีเงินใช้ยามสูงวัย

ในครั้งนี้ #Thairath Money จะพาไปรู้จักกับพฤติกรรมการใช้เงินของผู้คนในศตวรรษที่ 21 อย่างกลุ่ม MMM (Mr. Money Mustache) ที่ใช้เงินเก็บมาเปย์ซื้อความสุขให้ตัวเองหลังวัยเกษียณ

โดย MMM (Mr. Money Mustache) ถือเป็นชื่อย่อที่เอาไว้เรียกกลุ่มผู้สูงอายุวัยเกษียณที่พร้อมใช้เงินที่เก็บมาตลอดชีวิต รวมทั้งเงินบำนาญที่จะได้รับเพื่อใช้จ่ายรายเดือน โดยเป็นกลุ่มผู้สูงวัยที่สนใจทั้งการท่องเที่ยว สุขภาพ และการลงทุนเล็กๆ น้อยๆ ทั้งนี้อุปนิสัยของผู้บริโภคกลุ่มนี้ คือ มีความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์สูงมาก ซึ่งต่างจากเด็กรุ่นใหม่ที่มักเลือกแบรนด์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้มากกว่า 

ดังนั้นแบรนด์ไหนที่ออกแบบสินค้า หรือบริการเพื่อเอาใจลูกค้ากลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะ จะมีตลาดที่แข็งแรงและยาวนานไม่ต่ำกว่า 10 ปี จึงยังมีช่องว่างในการแข่งขันทางธุรกิจสำหรับตลาดกลุ่มนี้ แต่กระนั้นจะต้องเป็นสินค้าที่คุ้มค่า และเหมาะกับการจ่ายเงิน เช่นนั้นแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริโภค หรือผู้ประกอบการ ถ้าหากสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้เงินของบุคคลแต่ละกลุ่มได้ ก็ถือว่ามีข้อมูลสำคัญอยู่ในมือ และยิ่งมีการนำไปใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับจังหวะเวลา ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น

สูงวัยอย่าง Smart มีเงินเหลือใช้ ชีวิตไปต่อได้ แค่บริหารเงินให้เป็น!

ถ้าไม่อยากประสบปัญหา “เงินหมด” ก่อนถึงวันสุดท้ายของชีวิตก็อย่าชะล่าใจ เราต้องบริหารจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในทุกเดือน ซึ่งเริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วย 5 เคล็ดลับวางแผนทางการเงินสำหรับผู้สูงวัย ให้ลองนำไปปรับใช้กัน

1.ตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายทั้งหมด
2.เคลียร์หนี้สินที่มี
3.ลงทุนให้เหมาะกับความเสี่ยง
4.อย่าลืมเรื่องสุขภาพ
5.จัดการเรื่องทรัพย์สินมรดก

อ้างอิง GSBGRID BY PEA

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ