ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กำลังซื้อในประเทศเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจในประเทศกำลังอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น จากการที่จำนวนนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ ด้วยแรงหนุนจากนโยบายของทางภาครัฐ อาทิ ฟรีวีซ่าจีน และอินเดีย โดยในจำนวนนี้นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์มีสัดส่วนมากสุด รวมทั้งมาตรการลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt 50,000 บาท ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในห้างปัจจุบัน ตัวเลขเติบโตขึ้น 20% แต่ก็ยังไม่เท่าก่อนช่วงโควิด
อย่างไรก็ตามหากภาคอสังหาและเศรษฐกิจของจีนส่อแววดีขึ้นก็จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในไทยเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้สัดส่วนคนที่เข้ามาใช้บริการยังคงเป็นคนไทยเป็นหลัก โดยอยู่ที่ 80-85% ส่วนที่เหลือคือนักท่องเที่ยวต่างชาติ
นอกจากนี้ยอดคนเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้า ช่วงซัมเมอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 10% โดยเซ็นทรัล รีเทลได้มีการวางแผนแคมเปญซัมเมอร์ซีซั่นไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งโปรโมชัน และพาร์ตเนอร์กับบัตรเครดิตเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย ซึ่งในปีนี้ ได้มีการตั้งเป้าแคมเปญไว้อย่างน้อย 20-30 แคมเปญ รวมทุกธุรกิจ (9 BU) อย่างเช่น การเปิดห้างใหม่
ขณะที่ผลประกอบการปี 2566 ของ CRC หรือ เซ็นทรัล รีเทล มีรายได้รวมอยู่ที่ 248,688 ล้านบาท เติบโต 6% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 8,016 ล้านบาท เติบโต 12% จากปีก่อน ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10%
ทั้งนี้ในส่วนของงบทางการตลาดในปี 2567 ของเซ็นทรัล รีเทล รวมทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม และอิตาลี ตั้งเป้าไว้ที่ 3% ของยอดขาย ขณะที่งบทางด้าน CSR จะอยู่ที่ 1,000-2,000 ล้านบาท เดิมการทำแคมเปญทางการตลาดจะมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย แต่ปัจจุบันจะเน้นเรื่องการสร้างความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน อย่างเช่น CRC Care
ทั้งนี้บริษัทมีเครือข่ายร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีกและค้าส่งทั้งหมด 3,809 ร้านค้า รวมเป็นพื้นที่ขาย 3,557,778 ตารางเมตร เพิ่มขึ้น 8.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดค้าปลีกปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่ 4.4 ล้านล้านบาท มีการขยายตัวประมาณ 2-3%
ขณะเดียวกันสำหรับแคมเปญด้าน CSR ในปี 2567 ปิยวรรณ กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงยึดมั่นในปรัชญาการดำเนินธุรกิจ “CRC Care” มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้ได้มุ่งเน้นไปที่มิติ Care for the Community ที่ต้องการจะยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย รวมถึงสร้างความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ด้วยการต่อยอดกลยุทธ์ Equity Marketing ที่ทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ที่ในปีนี้ได้เปิดตัวแคมเปญ “Hi! ใจ ส่งต่อความสุขไม่รู้จบ” โดยไปโฟกัสที่การช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจในประเทศที่ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 8,000 คนต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้ยังมีผู้ป่วยเด็กที่ขาดแคลนอีกเป็นจำนวนมาก
จึงได้มีการร่วมกับศิลปินวาดภาพประกอบชื่อดังอย่าง ครูปาน สมนึก คลังนอก ในการออกแบบ Art Toy และเสื้อยืดคอลเลกชันน้อง Hi! ใจ โดยมี Pop Mart ร่วมสนับสนุนช่องทางการขาย มีจำนวน 3,500 ตัวเท่านั้น แบ่งเป็น3 แบบ 3 สไตล์ ในชื่อ Kind, Joy และ Smile รวม 3,000 ตัว และตัวซีเคร็ทที่ชื่อว่า Love เพียง 500 ตัว อย่างไรก็ตามรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ และหากผลตอบรับดีก็จะสานต่อแคมเปญในไตรมาส 2 และ 3 ต่อไป
ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney