บริษัท ปันโปรโมชั่น จำกัด (ปันโปร) แพลตฟอร์มโปรโมชั่นและไลฟ์สไตล์ออนไลน์ ร่วมกับบริษัท เรียลลี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (SEA Bridge) ผู้ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ทำแพลตฟอร์มออนไลน์ “Nghiện Thá” (เหงียนไทย) นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรม สินค้า บริการ รวมถึงการท่องเที่ยวของไทยเพื่อเป็นช่องทางในการผลักดันให้สินค้าไทยได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
แคสเปอร์ เสริมสุขสัน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SEA Bridge ระบุว่า ปัจจุบัน SEA Bridge กำลังโฟกัสที่ตลาดเวียดนามเนื่องจากคนเวียดนามค่อนข้างให้ความสนใจกับประเทศไทย จึงมองเห็นโอกาสจากความร่วมมือกับปันโปรที่มีฐานผู้ติดตามในไทยอยู่แล้ว ในการทำสื่อภาษาเวียดนามเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทย
โดยเวียดนามเป็นประเทศที่มี Real GDP โตปีละ 7% และจำนวนประชากรเกือบร้อยล้านที่มีอายุเฉลี่ยต่ำกว่าไทย 10 ปี นอกจากนี้คนเวียดนามยังให้ความสนใจกับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยเลือกเดินทางมาที่ไทยมากที่สุดและในปีที่ผ่านมาชาวเวียดนามก็ติด 1 ใน 10 ชาติที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด โดยอยู่ในอันดับที่ 7
และปัจจุบันคนเวียดนามยังมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นและมีพฤติกรรมการจับจ่ายที่ให้ความสนใจสินค้าไทย ทั้งยังยินยอมจ่ายให้กับสินค้าราคาพรีเมียมและมีความเชื่อมั่นกับสินค้าไทย
ขณะเดียวกันหากพิจารณาจากจำนวนบริษัทในไทยกว่า 3.2 ล้านราย กลับมีสัดส่วนการส่งออกไม่ถึง 1% ซึ่งความเข้าใจตลาดจะสามารถทำให้ผู้ประกอบการไทยไปสู่ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น และเกิดความเข้าใจผู้บริโภคทำให้นำเสนอบริการได้อย่างตรงจุด
พร้อมกันนี้ แคสเปอร์ กล่าวว่า “เรามองว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสนำสินค้าและบริการเข้าไปแข่งขันในตลาดเวียดนามได้ ซึ่งล่าสุดได้ขยายเครือข่ายพันธมิตรที่เวียดนามโดยร่วมลงนามความร่วมมือด้านการตลาดกับ Coc Coc Company Limited (Cốc Cốc) ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ของเวียดนามที่มีผู้ใช้บริการกว่า 30 ล้านคน เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจไทยมีช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการที่ประเทศเวียดนามมากขึ้น”
ด้าน กฤษฎา ตั้งกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ปันโปร ระบุถึงจุดแข็งของปันโปรว่ามีผู้ติดตามรวมแบรนด์ในเครือแล้วกว่า 15 ล้าน และมี Active User อีก 30 กว่าล้าน และสามารถนำข้อมูลและอินไซต์ของผู้บริโภคมาวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาและวางกลยุทธ์การสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เข้าถึงผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มผู้ติดตามจากต่างประเทศที่ให้ความสนใจและทักเข้ามาสอบถามรายละเอียดสินค้ารวมถึงสถานที่ที่สนใจ จึงใช้ประโยชน์ตรงนี้ในการขยายการเข้าถึงในกลุ่มชาวต่างชาติ
และได้เกิดเป็นเพจ Nghiện Thái (เหงียนไทย) ที่แปลว่า หลงรักความเป็นไทย หรือเสพติดประเทศไทย ซึ่งเปิดตัวมาแล้วกว่า 6 เดือนและมีผู้ติดตาม 1.3 แสนคน เพื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสารให้คนเวียดนามเข้าใจไทยมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวัฒนธรรม สินค้า และการท่องเที่ยวที่สามารถต่อยอดไปสู่โอกาสของธุรกิจไทยในการขยายไปตลาดต่างประเทศ พร้อมตั้งเป้าผู้ติดตาม 1 ล้านคนในปี 2567