อะไรเอ่ย ขายที่ไทย แต่ดังไกลถึงต่างชาติ หากจะให้ตอบในที่นี้คงหนีไม่พ้น “กางเกงช้าง” กางเกงขายาวที่ทำมาจากผ้าบาง อย่างเช่น ผ้าเรยอน ผ้าสปัน หรือผ้าฝ้าย โดยคุณสมบัติคือ บางเบา และใส่สบาย มีหลายสีสันทั้ง ดำ แดง กรมท่า เขียว ฯลฯ ส่วนสาเหตุที่ถูกเรียกว่า กางเกงช้าง นั่นก็เพราะมีลวดลายกราฟิกเป็นรูปช้างนั่นเอง
ส่วนต้นกำเนิดของ กางเกงช้าง ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าริเริ่มที่ใด บ้างก็ว่าอยู่ในย่านตลาดโบ๊เบ๊ พาหุรัด บ้างก็บอกว่ามาจากโรงงาน ชินรดาการ์เมนท์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งผลิตกางเกงช้าง ที่ทุกวันนี้ผลิตส่งขายไปยังหลายประเทศทั่วโลก
และนั่นเองด้วยความที่ “กางเกงช้าง” มีคุณสมบัติครบถ้วน ตอบโจทย์ ทั้งความสวยงามของลวดลายที่สะท้อนความเป็นไทย ผ้าที่ระบายความร้อน ใส่สบาย ขนาดไซส์ที่มีหลากหลาย เหมาะกับทุกรูปร่าง ราคาเข้าถึงได้ง่าย ที่สำคัญสามารถใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จึงกลายเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมกางเกงช้างจึงกลายเป็นอีกหนึ่ง “สินค้า” ที่ฮิตอย่างต่อเนื่อง ที่ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้น แต่ยังดังไปไกลถึงต่างชาติ
ขนาดที่ว่า ไอดอลชื่อดังจากเกาหลี หรือศิลปินคนดังจากต่างประเทศหลายๆ คนก็ไม่พลาดที่จะสวมใส่ และซื้อติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝาก ไม่ว่าจะเป็น AB6IX วงบอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลีใต้, ศิลปินค่าย YG หรือแม้แต่ แจ็คสัน หวัง ก็ตาม เรียกได้ว่า “กางเกงช้าง” เป็นอีกนึ่ง Soft Power ของไทยก็คงไม่ผิดเพี้ยน โดยราคาก็จะเริ่มต้นที่ 50-200 บาท แล้วแต่ขนาด ลวดลาย แบรนด์ โลเคชันที่วางขาย และขายส่ง-ขายปลีก
แต่จะมีเพียงแค่ช้าง ก็เห็นจะน้อยเกินไป ต่อมาหอการค้าโคราช ก็ได้เผยไอเทมใหม่ “กางเกงแมวโคราช” ไอเทมใหม่ที่ได้ใช้ลวดลายจากผลงานชนะการประกวด KORAT Monogram โดยเป็นภาพโมโนแกรมที่สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช ที่ล่าสุดได้กลายเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์แฟชั่นไทยสู่ระดับนานาชาติผ่านไอเทมใหม่ในเกม Free Fire เกมแบตเทิลรอยัลชื่อดังระดับโลก ซึ่งได้ Free Media รวมมูลค่าถึง 363 ล้านบาท
จนกระทั่งล่าสุดก็ได้ผุด "กางเกงไก่ชน" คอนเซปต์มาจากไก่เหลืองหางขาว ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในท่าทางที่เป็นไก่ชกมวย ออกแบบโดย อาจารย์สาว คณะสถาปัตย์ฯ ม.นเรศวร โดยจะเป็นผ้าซิลค์ซาตินที่ Premium ขึ้นมา และแต่ละลวดลายได้จดลิขสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อย เพื่อหวังดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์พิษณุโลก ทั้งนี้ราคาเริ่มต้นที่ 150 บาท ซึ่งเปิดพรีออเดอร์ไปตั้งแต่ช่วงธันวาคม 2566
อีกทั้งจังหวัดสมุทรสาครก็ขานรับกระแสกางเกงฟีเวอร์นี้ด้วยเช่นกัน ผ่านการเปิดตัว “กางเกงปูก้ามดาบ” โชว์อัตลักษณ์วิถีชีวิต ระบบนิเวศจังหวัด รวมทั้ง "กางเกงลายปลาทูแม่กลอง" ที่จังหวัดสมุทรสงครามก็มีผู้ประกอบการผลิตกางเกงปลาทูแม่กลองออกมาวางจำหน่ายจนได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ในชื่อ Plaplatootoo ราคาตัวละ 300 บาท
ต่อมา “ขายหัวเราะ” ก็ได้ประกาศผลิต "กางเกงช้างขายหัวเราะ" ที่เคลมว่าซักไม่หด สีไม่ตก เป้าไม่แตก ที่สำคัญเมดอินไทยแลนด์ด้วยเช่นกัน โดยถือเป็นครั้งแรกที่นะแก๊กการ์ตูนมาโลดแล่นอยู่บนกางเกง ด้วยเทคนิคพิมพ์ลายดิจิทัลบนผ้าไหมอิตาลี ในราคา 450 จากราคาเต็ม 490 บาท จากที่เปิดตัวสินค้าลอตแรกก็ Sold out ภายใน 20 นาที จนต้องเปิดพรีออเดอร์อีกรอบ
และยังมีกางเกงอื่นๆ อีกมากมายทั้ง กางเกงปลาแรด จากจังหวัดอุทัยธานี, กางเกงลายหอย จากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เป็นการดึงอัตลักษณ์ประจำจังหวัดให้มาอยู่บนรูปแบบของกางเกงช้าง เรียกได้ว่าไอเดียเก๋ไม่น้อยเลยทีเดียว
ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า “กางเกงช้าง” มีอิทธิพลทางแฟชั่นอย่างมาก ทำให้กางเกงลายช้างกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่มาแรงที่สุดแห่งปี ด้วยผลโหวตกว่า 26.94% จากการจัดทำ LINE TODAY POLL OF THE YEAR 2023
แต่ก็นั่นแหละแม้จะฟีเวอร์มากแค่ไหน ก็ไม่อาจหยุดยั้งการ “ลอกเลียนแบบ” ได้ ล่าสุดก็ได้มีกระแสข่าวนำเข้า “กางเกงลายช้าง” ที่ผลิตจากต่างประเทศมาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสทางการค้า โดยที่มีการวางจำหน่ายกว่า 70% ล้วนแต่ผลิตจากโรงงานจีน ด้วยต้นทุนถูกกว่า ราคาต้นทุนอยู่ที่ตัวละ 25 บาท หรือต่ำกว่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนผลิต
จึงทำให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มีการเร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และผลประโยชน์ของคนไทย รวมทั้งยังได้จับมือกับ กรมศุลกากร เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนําเข้าสินค้าต้องสงสัยว่าอาจเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ในทุกด่านชายแดนของไทย พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในท้องตลาดอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะกางเกงลายช้างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลวดลายอื่นๆ เช่น แมวโคราช ปลาทูแม่กลอง ก็จะเร่งดําเนินการในลักษณะเดียวกันต่อไปด้วยเช่นกัน.
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
ติดตามข้อมูลหุ้นกู้ และ เงินฝากธนาคาร กับ ThairathMoney ได้ที่