พิชิต จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทย คาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมรถเช่าตลาดมีการหดตัวลง จากลูกค้ากลุ่มโลจิสติกส์ที่เดิมใช้รถเช่าแต่เปลี่ยนเป็น ซื้อ หรือรถร่วมเยอะขึ้น และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด แต่กระนั้นก็มีการเติบโตบ้างในกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ที่มีธุรกิจดีขึ้นหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด
ทั้งนี้ด้านการแข่งขันในตลาดรถเช่ามีปริมาณน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยส่วนใหญ่เน้นการแข่งขันทางด้านกลยุทธ์ราคา การลดต้นทุน ส่งผลให้คุณภาพการให้บริการลดลง
ส่วนรถครบอายุสัญญาปี 66 เป็นปีที่มีรถยึดกลับมาเยอะ เนื่องจากราคาตลาดรถมือสองตกลง ผู้เช่าหลายรายขาดทุนจากการขายรถครบอายุสัญญา ถือว่าเยอะสุดในอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามด้านกลุ่มลูกค้า มีกลุ่มที่ต้องการบริการที่ดีขึ้น เริ่มมองหาผู้เช่ารายใหม่ที่ให้บริการได้ดีกว่าเก่า รวมทั้งมีกลุ่มผู้บริโภคที่เน้นทางด้านราคา เพราะด้วยยังไม่รับรู้ประสบการณ์ปัญหาการใช้บริการ
ขณะที่ทางฝั่งของรถยนต์ EV ลูกค้าเริ่มให้ความสนใจ แต่ยังมีดีมานด์ไม่สูงเท่าไรนัก จากปัจจัยด้านระยะทาง ที่ยังไม่รองรับระยะไกล เพราะยังมีความกังวลในการชาร์จกับระยะการใช้งาน และปัญหาเรื่องของสถานีชาร์จมีไม่มากพอ
ขณะที่ภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง พิชิต มองว่า ตลาดหดตัวลงเล็กน้อย โดยมีผู้ประกอบการรายย่อยลดลง ที่ส่วนใหญ่มาจากความเข้มงวดที่เพิ่มขึ้นในการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์ ทั้งนี้ราคารถยนต์มือสองมีการลดต่ำลง เนื่องจากมีรถเข้าลานประมูลเพิ่มขึ้น ยอดจบลดลง ราคาจึงลดลงตามไปด้วย ขณะที่ช่องทางการจำหน่ายในปัจจุบันเน้นเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคยุคใหม่เริ่มให้ความนิยมที่จะเลือกพิจารณาผ่านข้อมูลและรูปถ่าย
อย่างไรก็ตามแม้ว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไฟแนนซ์จะมีการเข้มงวดเพิ่มขึ้นทุกแห่ง เนื่องจาก NPL ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นส่งผลให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อของรถยนต์มือสองอยู่ที่ 30-50% โดยเฉพาะกลุ่ม “รถกระบะ” ที่มากเป็นอันดับหนึ่ง แต่กระนั้นผู้บริโภคก็ยังคงมีความต้องการในเรื่องของรถมือสอง เนื่องจากมี "ความคุ้มค่า" เป็นตัวแปรหลัก ส่วนทางด้านรถยนต์ EV มีการดึงส่วนแบ่งตลาดไปได้ในบางเซกเมนต์
โดยในปี 2567 มองว่า จะมีรถยนต์ EV เข้าสู่ตลาดมือสองไม่มากนัก แต่กระนั้นก็ยังคงมีไหลเข้าตลาดเพราะด้วยรถ EV ส่วนใหญ่ยังใหม่และเข้ามาทำตลาดได้ไม่นาน ที่สำคัญ จะเป็นการดาวน์ที่สูง และมีการผ่อนต่อเดือนต่ำ ทางฝั่งผู้บริโภคจึงแบกรับไหว แต่กระนั้นก็ยังคงมีไหลเข้าตลาดอย่างต่อเนื่อง
รวมทั้งเมื่อเทียบกับสัดส่วนการซื้อยังไม่สูงมากนัก และมีโอกาสที่ราคารถมือสอง EV จะปรับลงมากขึ้น ด้วยเพราะผู้ประกอบการต่างชาติหันมาลงทุนผลิตในประเทศไทย ทำให้เกิดการแข่งขันสูง ซึ่งจะทำให้ค่ายรถยนต์สันดาปมือหนึ่งต่างงัดกลยุทธ์เรื่องราคามาเป็นตัวชูโรง ทำให้ราคาในบางรุ่นของรถสันดาปรถมือหนึ่งจึงถูกกว่ารถมือสอง EV
และที่น่าสนใจคือในอีกประมาณ 3-5 ปีข้างหน้า คนรุ่นใหม่ จะหันมาเช่ารถมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ในอนาคตโมเดลการเช่ารถแบบ Subscription ซึ่งไม่ใช่แค่การใช้เพียงในองค์กรอีกต่อไป
พิชิต กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ บริษัทฯ มีรถยนต์มือสองที่ครบเวลาสัญญาเช่าหลักประมาณ 2,000 คัน ซึ่งจะทำให้รายได้การจำหน่ายรถยนต์มือสองปีนี้จะมากกว่าปีอื่นๆ จากเดิมมีเพียง 1,000 กว่าคัน โดยจะทำให้พอร์ตฯ รายได้ในปีนี้ฝั่งขายจะมีสัดส่วน 45% และฝั่งรายได้จากค่าเช่ามีสัดส่วน 55%
รวมทั้งยังได้มีการตั้งงบลงทุนปี 67 ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท คาดว่าพอร์ตรถยนต์ ณ สิ้นปีจะอยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบันที่มี 9,000 คันโดยจะเป็นการซื้อรถยนต์ใหม่ๆ เข้ามาในพอร์ต และเสริมทัพบริการ อาทิ การซื้อรถขนย้าย ซึ่งคาดว่าในครึ่งปีแรกจะใช้งบราวๆ 700-800 ล้านบาท ส่วนรถ EV ปัจจุบันมีอยู่ราว 200-300 คันของพอร์ต ส่วนรถ EV ที่จะซื้อใหม่คาดว่าจะมีประมาณ 50-100 คัน ทำให้ในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้นในระดับ 5-6%