เทรนด์ “ตรุษจีน2567” คนไทยซื้อของไหว้เพิ่มขึ้น 31% Tops ชี้คนไทยเชื่อเรื่องโชคลาง ดันยอดพรีฯ มาแรง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เทรนด์ “ตรุษจีน2567” คนไทยซื้อของไหว้เพิ่มขึ้น 31% Tops ชี้คนไทยเชื่อเรื่องโชคลาง ดันยอดพรีฯ มาแรง

Date Time: 22 ม.ค. 2567 12:30 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • คนไทยกว่า 52 ล้านคนเชื่อเรื่องโชคลาง ดันเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ที่ผ่านมามีเงินหมุนเวียนกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท ท็อปส์ (Tops) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดศักราชรับปีมังกร อัดแคมเปญดึงดาต้าลูกค้าสู่การพัฒนา 3 กลยุทธ์หลัก กระตุ้นสีสันการจับจ่ายช่วงตรุษจีน หลังผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลเพิ่มขึ้น 31% กว่าช่วงปกติ คาดยอดขายโตกว่า 15%

Latest


ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุว่า ภาพรวมของการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีที่ผ่านมาเป็นไปอย่างคึกคักโดยมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 45,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 13.6% เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งถือว่าสูงสุดรอบ 3 ปี และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยคาดว่าปีนี้ก็จะยังคงมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้น 

ท็อปส์ ในฐานะผู้นำค้าปลีกธุรกิจฟู้ดรีเทล ได้มองเห็นศักยภาพในการขยายตัวของตลาด รวมถึงโอกาสในการจับจ่าย จึงได้จัดใหญ่แคมเปญแรกแห่งปี “DISCOVER CHINA’S BEST 2024 ค้นพบมหัศจรรย์พลังมงคล” เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก ตอกย้ำความเป็น Food Discovery & Destination ในทุกๆ เทศกาล พร้อมตั้งเป้ากระตุ้นยอดขายเติบโต 15% ในช่วงเทศกาลปีนี้

จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลตรุษจีนท็อปส์ค่อนข้างเติบโตดีกว่าตลาด โดยอยู่ที่ดับเบิลดิจิต ดังนั้นคาดว่าเทรนด์การจับจ่ายในปี 2567 มองว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 5-10% ด้วยมาตรการของทางรัฐบาลที่มีการกระตุ้นการท่องเที่ยว รวมทั้งโครงการ Easy E-receipt ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท ในขณะเดียวกันทางด้านเอกชนก็ช่วยกันร่วมกระตุ้นกำลังซื้อ โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนนี้ ดังนั้นท็อปส์จึงได้อัดแคมเปญตรุษจีนกระตุ้น ภาพรวมตลาดของประเทศอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน 

เทรนด์ช่วงตรุษจีนคนไทยซื้อของไหว้เพิ่มขึ้น 31%

จากข้อมูลดาต้าลูกค้าของท็อปส์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 ที่ผ่านมา พบ 3 เทรนด์หลักที่น่าสนใจ ได้แก่

1.Traditional Authenticity & Adaptability ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าของไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี ขณะเดียวกันผู้บริโภครุ่นใหม่มองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากขึ้น โดยเน้นทั้งคุณภาพและความมงคล โดยในปี 2566 พบตัวเลขยอดจับจ่ายซื้อสินค้าต่อตะกร้าเติบโตขึ้น 31% จากช่วงการจับจ่ายปกติ สำหรับสัดส่วนยอดขายของกลุ่มสินค้าที่จำหน่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนได้แก่ กลุ่มเนื้อสัตว์ และกลุ่มอาหารทะเล คิดเป็น 44% กลุ่มผักและผลไม้ 24% และกลุ่มอื่นๆ 32% นอกจากนั้น ยอดขายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า (พรีออเดอร์) สินค้าตรุษจีนของท็อปส์ที่เติบโตขึ้น 38.4%

2.Eco-Consciousness เทรนด์รักษ์โลกที่เข้ามาส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้า เมื่อผู้บริโภคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ลดการจุดธูปและเผากระดาษ รวมถึงการมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและให้ความสำคัญกับความสะอาดและความปลอดภัย 

3.Mu is Everything กระแส ‘มูเตลู’ ยังคงมาแรง จากผลสำรวจพบว่า คนไทยกว่า 52 ล้านคน มีความเชื่อเรื่องมูเตลู (ที่มา: ข้อมูลจากงานสัมมนา “Marketing in the Uncertain World การตลาดของคนอยู่เป็น” โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล) 

นอกจากนี้ ยังพบว่า 70% ของลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นเพศหญิง และอายุระหว่าง 30-54 ปี โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งคิดเป็น 69% จากลูกค้าทั่วประเทศ

ส่งชุดชาบูหม่าล่า โหงวแซซีฟู้ด ครองใจลูกค้าช่วงตรุษจีน

ดังนั้นจากการศึกษาอินไซต์ของลูกค้า ทำให้ท็อปส์ได้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกแง่มุมอย่างแท้จริง และนำข้อมูลลูกค้าดังกล่าวมาใช้ในการวางกลยุทธ์สำหรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 

1.BEST ASSORTMENT คัดสรรที่สุดของสินค้าตรุษจีนรวบรวมมาให้ลูกค้าได้เลือกช็อปแบบครบจบในที่เดียวตลอดเทศกาลตรุษจีน กว่า 500 รายการ แตกต่างด้วยสินค้าที่โดดเด่นและไม่เหมือนใคร
อาทิ ชุดธรรมชาติเซตมงคลอาหารไหว้ซีฟู้ดพรีเมียม, ชุดรวมชาบูหม่าล่า ชุดชาบูเสียบไม้ซอสหม่าล่า, ชุดโหงวแซซีฟู้ด 

2.BEST EXPERIENCE จับเทรนด์ ‘มูเก็ตติ้ง’ เอาใจสายมูด้วยกิจกรรมการตลาดสุดพิเศษที่หาได้เฉพาะที่ท็อปส์ ดึง หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา ร่วมไกด์เคล็ดลับการเลือกสินค้าและการไหว้ตรุษจีนปีมังกรอย่างถูกวิธีและปังกว่าที่เคย, ลุ้นเป็นนักช็อป Top Spender 20 คนแรกที่จะได้ไปตะลุยทริปทำบุญแก้ชงสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับหมอช้าง ที่วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ และทำนายดวงชะตาแบบง่ายๆ ใกล้บ้าน กับกิจกรรมเสี่ยงเซียมซีดิจิทัลที่สาขาท็อปส์ ทั่วประเทศ 

3.BEST DEALS จัดเต็มโปรโมชันมหัศจรรย์พลังมงคล ช็อปคุ้ม 5 ต่อ ฉลองปีมังกร ต่อแรก รับฟรี! อั่งเปาส่วนลดมูลค่ารวม 3,219 บาท เมื่อช็อปครบ 800 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ, แลกซื้อเครื่องรางมงคล, สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก The1 ใช้ 888 คะแนน แลกรับส่วนลด 180 บาท, รับกระเป๋าโชคดี ร่ำรวย เฮงเฮง มูลค่า 250 บาท เมื่อช็อปครบ 2,000 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ ที่ท็อปส์ ทุกสาขา หรือรับกระเป๋าโชคดี ร่ำรวย เฮงเฮง มูลค่า 350 บาท เมื่อช็อปครบ 3,000 บาท


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์