ขึ้นเบอร์หนึ่งบรอดแบนด์ "เอไอเอส" รวบลูกค้า 4.69 ล้านครัวเรือน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ขึ้นเบอร์หนึ่งบรอดแบนด์ "เอไอเอส" รวบลูกค้า 4.69 ล้านครัวเรือน

Date Time: 23 พ.ย. 2566 05:45 น.

Summary

  • เอไอเอสประกาศขึ้นเบอร์ 1 ผู้นำบรอดแบนด์หลังเข้าซื้อกิจการ 3BB ฐานลูกค้าขยับสู่ 4.69 ล้านครัวเรือน ภายใต้แบรนด์ใหม่ “AIS FIBRE 3” และ “3BB FIBRE 3” ส่วนการคงแพ็กเกจราคาต่ำสุดเอาไว้ 5 ปี ตามมาตรการ กสทช. ขอเข้าหารืออีกครั้งเพื่อความชัดเจน

Latest

เศรษฐกิจคอนเทนต์อาเซียนโตพุ่ง 4.85 แสนล้าน สวนทางรายได้ “ครีเอเตอร์” ไม่ได้เยอะอย่างที่ฝัน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยระหว่างงานแถลงข่าว “รวมกันเพื่อวันนี้ที่ดีกว่า Boost Your Brighter Future” เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2566 ว่า การเข้าซื้อกิจการ 3BB ของเอไอเอสในมูลค่า 32,000 ล้านบาท จะทำให้เอไอเอสไฟเบอร์มีฐานลูกค้าขยับขึ้นเป็น 4.69 ล้านครัวเรือน ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) จากเดิมที่เอไอเอสมีฐานลูกค้า 2.38 ล้านครัวเรือน และ 3BB มีฐานลูกค้า 2.31 ล้านครัวเรือน ขณะที่ผู้เล่นเบอร์ 2 มีฐานลูกค้าที่ 3.79 ล้านครัวเรือน และเบอร์ 3 ที่ 1.89 ล้านครัวเรือน ตามลำดับ

“การขยับขึ้นเป็นผู้เล่นเบอร์ 1 ของเอไอเอส อาจต้องใช้เวลาอีก 4-5 ปี หากไม่มีการเข้าซื้อกิจการ 3BB แต่มาถึงวันนี้ เอไอเอสไฟเบอร์ใช้เวลา 9 ปีในการขยับขึ้นเบอร์ 1 มีเป้าหมายขยายเครือข่ายครอบคลุม 13 ล้านครัวเรือน ภายในปี 2567”

นายสมชัย ยังกล่าวถึงงบลงทุนธุรกิจบรอด แบนด์ในปี 2567 ซึ่งเป็นปีแรกหลังเข้าซื้อกิจการ 3BB ว่า ยังอยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยเฉลี่ยเอไอเอสใช้งบลงทุนในธุรกิจบรอดแบนด์ปีละ 5,000 ล้านบาท

นายสมชัย ยังกล่าวถึงมาตรการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กำหนดให้เอไอเอสต้องปฏิบัติตามเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคและธุรกิจบรอดแบนด์หลังการเข้าซื้อกิจการ 3BB ว่า ยินดีปฏิบัติตามทุกอย่าง แต่ติดใจเงื่อนไขที่กำหนดให้เอไอเอสต้องกันงบลงทุน 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี ขยายเครือข่ายไปยังพื้นที่ห่างไกลและเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต ซึ่งเข้าใจว่า กสทช.มีเงินลงทุนตรงส่วนนี้ซึ่งเก็บจากผู้รับใบอนุญาตอย่างเอไอเอสและผู้ให้บริการรายอื่นอยู่แล้ว จึงอาจต้องระมัดระวังเรื่องการลงทุนซ้ำซ้อน ส่วนเงื่อนไขด้านราคาที่ กสทช.กำหนดให้เอไอเอสและ 3BB ต้องคงแพ็กเกจราคาต่ำที่สุดเอาไว้ 5 ปีนั้น เอไอเอสพร้อมปฏิบัติตาม แต่จำเป็นต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับ กสทช.อีกครั้ง

ด้านนายธีร์ สีอัมพรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจบรอดแบนด์ เอไอเอส กล่าวว่า การรวมกันครั้งนี้ทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านบรอด แบนด์ไฟเบอร์และอินเตอร์เน็ต มีความเร็ว แรง และเสถียรมากที่สุด อีกทั้งยังเข้าถึงทุกพื้นที่ครอบคลุมกว่า 131,000 ตารางกิโลเมตร 77 จังหวัด 923 อำเภอ 5,849 ตำบล รองรับการให้บริการมากกว่า 9.5 ล้านพอร์ตทั่วประเทศ โดยจากนี้เอไอเอสและ 3BB จะยังคงแยกแบรนด์กันทำตลาดต่อไป ในนาม AIS FIBRE 3 และ 3BB FIBRE 3 และลูกค้าทั้ง 2 แบรนด์จะได้สิทธิประโยชน์เหมือนกัน ส่วนในอนาคตจะรวมแบรนด์เมื่อใดนั้น คงต้องดูผู้บริโภคเป็นหลัก ทางเอไอเอสจะรับโอนพนักงาน 3BB จำนวน 9,000 คนมาครบถ้วน

นายธีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ลูกค้าของเอไอเอสและ 3BB จะได้รับบริการเทคโนโลยี FibreLAN ซึ่งให้ความเร็ว 1Gbps ทุกห้องในบ้านในราคาพิเศษเดือนละ 899 บาท และในปีหน้าจะขยับความเร็วขึ้นเป็น 2 Gbps ทุกห้องในบ้าน นอกจากนั้นยังจะมีแพ็กเกจสำหรับ SME โดยเฉพาะด้วยความปลอดภัยของโครงข่าย (Secure Net) และบริการแบบ Fast Lanes Customer Service รวมทั้งแพ็กเกจสำหรับคอเกม ที่มาพร้อมเราเตอร์อัจฉริยะ SMART AI GAMER ที่ช่วยเพิ่มความเร็วของสัญญาณ ลดค่าความหน่วง เพิ่มความเสถียร ไม่รวมสิทธิพิเศษต่างๆที่ลูกค้า 3BB จะได้รับไม่ต่างจากลูกค้าเอไอเอสซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นได้ต้นปีหน้าด้วย.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ