เซ็นทรัล รีเทล รุกหนักชนเครือซี.พี.

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เซ็นทรัล รีเทล รุกหนักชนเครือซี.พี.

Date Time: 4 พ.ย. 2566 05:09 น.

Summary

  • สมรภูมิค้าส่งเริ่มเปิดศึกครั้งใหญ่ขึ้นแล้ว หลังจากยักษ์ใหญ่กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลส่งโมเดลธุรกิจพร้อมแบรนด์ใหม่ GO Wholesale (โก โฮลเซลล์) ท้าชนเจ้าตลาดเดิม Makro (แม็คโคร) ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) เปิดตัวให้บริการแล้วที่สาขาศรีนครินทร์

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

สมรภูมิค้าส่งเริ่มเปิดศึกครั้งใหญ่ขึ้นแล้ว หลังจากยักษ์ใหญ่กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลส่งโมเดลธุรกิจพร้อมแบรนด์ใหม่ GO Wholesale (โก โฮลเซลล์) ท้าชนเจ้าตลาดเดิม Makro (แม็คโคร) ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) เปิดตัวให้บริการแล้วที่สาขาศรีนครินทร์ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทางแม็คโครได้มีการเคลื่อนไหวด้วยการปรับโฉมใหม่ที่สาขาศรีนครินทร์ ดีเดย์เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในวันเดียวกัน พร้อมกับตอกย้ำการเป็นผู้นำในธุรกิจค้าส่งตัวจริงมายาวนานถึง 34 ปี ขนาบข้างด้วยแม็คโคร สาขาสมุทรปราการ โมเดลธุรกิจใหม่ ค้าปลีกแบบไฮบริดที่ผสานจุดแข็งของแม็คโคร แหล่งรวมสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาค้าส่ง กับโลตัส มอลล์ ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของชุมชน รวมเข้าไว้ด้วยกัน อีกทั้งโลตัสสาขาศรีนครินทร์ได้ปรับโฉมใหม่ในส่วนของซุปเปอร์มาร์เกต

เรียกว่าเครือซี.พี.ได้จัดเต็มแบบ 3 รุม 1 เพื่อต้อนรับน้องใหม่และใช้ทำเลศรีนครินทร์เป็นสมรภูมิเดือด ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาบนถนนเส้นนี้เราได้เห็นสีสัน บรรยากาศและความคึกคักของกิจกรรมที่สองยักษ์ใหญ่ได้สร้างสรรค์กันขึ้นมา

เหตุผลทำไมต้องเป็นถนนศรีนครินทร์ทำเลแห่งแรกที่ถูกปักหมุดปะทะกัน เป็นทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญเพราะเป็นสาขาลำดับที่สองของแม็คโครต่อจากสาขาแรกที่ลาดพร้าว เปิดมาให้บริการตั้งแต่ปี 2533 นับเป็นที่คุ้นเคยของผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจที่เป็นลูกค้าของแม็คโครในย่านนั้นเป็นอย่างดี

การทำธุรกิจก็เหมือนกับการออกศึก หาก “หัวหมู่ทะลวงฟัน” ที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เฟ้นเลือกสุดยอดฝีมือเพื่อแจ้งเกิดในทำเลยุทธศาสตร์ให้ได้เพื่อขวัญกำลังใจที่รุกสยายปีกออกไปในทำเลอื่นๆต่อไป ซึ่งเหล่าสุดยอดฝีมือนี้ก็ไม่ใช่คนไกลที่ไหน เป็นอดีตทีมผู้บริหารของแม็คโครที่แห่ยกทัพมา นำโดย “สุชาดา อิทธิจารุกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แม็คโคร

“สุชาดา” เข้าร่วมทำงานกับแม็คโครมายาวนานเกือบ 30 ปี จากการรับผิดชอบดูแลทางด้านการเงินจนก้าวมาเป็นกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งมีประสบการณ์ในโมเดลธุรกิจค้าส่งอย่างโชกโชน ตั้งแต่ในยุคที่เครือซี.พี.ร่วมทุนกับบริษัทเอาฮาเฟ โฮลดิ้งส์  เจ้าของแม็คโครจากประเทศเนเธอร์แลนด์ มาเปิดธุรกิจค้าส่งในรูปแบบ Cash&Carry ที่รับเฉพาะสมาชิกแบบชำระเงินสดและบริการตนเอง โดยมีกลุ่มผู้ประกอบ การขนาดเล็ก ร้านโชห่วย ร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจจัดเลี้ยง เป็นลูกค้าเป้าหมาย

เมื่อเครือซี.พี.ได้รับผลกระทบจากวิกฤติต้มยำกุ้ง เครือซี.พี.ได้ ตัดสินใจขายหุ้นออกไปเพื่อนำไปรักษาธุรกิจหลักไว้ แต่ในที่สุดมีโอกาสกลับมาซื้อคืน “สุชาดา” ล้วนแต่อยู่ในเหตุการณ์สำคัญของการเปลี่ยนแปลงมาตลอด จนในที่สุดได้ลาออกมาประมาณหนึ่งปีเศษ แม้จะเข้าสู่วัย 71 ปี แต่ไม่ได้เกษียณอายุ แต่ด้วยเหตุผลเปิดทางให้ผู้บริหารคนใหม่แทน

การเข้ามานับหนึ่งเริ่มต้นใหม่กับ GO Wholesale นั้น “สุชาดา” และทีมงาน สามารถดำเนินการได้เร็วเพียงปีเศษก็สามารถเปิดสโตร์สาขาแรกได้ อีกทั้งยังรู้จุดอ่อนจุดแข็งของแม็คโครทะลุปรุโปร่ง ได้ออกแบบโมเดลธุรกิจให้ GO Wholesale  รับบัตรเครดิตทุกประเภท รวมไปถึงอาลีเพลย์ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาของศูนย์การค้า แต่ไม่ธรรมดาเพราะลูกค้าองค์กรธุรกิจสามารถใช้บัตรเครดิตมาเป็นเครื่องมือการบริหารแหล่งทุนเพิ่มเติมจากการใช้เงินสดได้

โมเดลของธุรกิจค้าส่งก็คือ การจัดหาสินค้าจากแหล่งซัพพลายในปริมาณจำนวนมากๆจากโรงงาน ตัวแทนจำหน่าย ผู้นำเข้า เพื่อจำหน่ายต่อให้ลูกค้าซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจต่างๆ ดังนั้น ราคาจำหน่ายต้องถูก กำไรต่ำ จึงต้องขายสินค้าในจำนวนมากๆ หากรับชำระบัตรเครดิตโดยหักเปอร์เซ็นต์แล้วไม่คุ้มกับการทำธุรกิจ จึงเป็นที่มาของธุรกิจ Cash&Carry นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแม็คโครพยายามแก้จุดอ่อนตรงนี้แต่ขณะนี้รับชำระบัตรเครดิตเพียงแค่บัตร Citi Bank Makro และบัตร UOB เท่านั้น ส่วนบัตรเครดิตอื่นๆ ถูกจำกัดชำระได้เฉพาะแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น

ขณะเดียวกัน GO Wholesale ได้เน้นการเป็นแหล่งรวมวัตถุดิบอาหารขนาดใหญ่ เป็น King of Food ครบครันด้วยสินค้าอาหารสด อาหารแห้ง อุปโภคบริโภคจากทุกมุมโลก การจัดแบ่งโซนสโตร์ชัดเจนแบบเดินสบายๆไม่แออัด พร้อมกับรอยัลตี้โปรแกรมจากแพลตฟอร์ม The1 ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ปได้ด้วย

GO Wholesale มีขีดความสามารถขยายได้ทันทีจังหวัดละ 1 สาขา โดยเป้าหมายระยะ 5 ปีจะขยายไป 50 สาขาทั่วประเทศ จากความพร้อมของกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล ที่มีความพร้อมทั้งด้านเงินทุนและที่ดินที่เตรียมขยายสาขาออกไปอาจจะไปเปิดสแตนด์อะโลนแบบเดี่ยวๆ หรือล้อไปตามโมเดลธุรกิจอื่น เช่น ไทวัสดุที่กำลังเร่งขยายสาขาอย่างหนักเช่นกัน

สำหรับแม็คโครเจ้าตลาดเองก็ได้ปรับตัวรองรับการแข่งขันและรู้ดีว่า จะต้องทำอย่างไร การเปิดโมเดลในธุรกิจค้าส่งใหม่ๆขึ้นมาชูการเป็นผู้นำตัวจริง การปรับโฉมสโตร์ใหม่ดูทันสมัย เป็นแหล่งรวมอาหารสดจากทั่วทุก มุมโลก ตอบรับความต้องการของผู้ประกอบการและลูกค้าทุกกลุ่ม พร้อมกับรอยัลตี้โปรแกรม Makro Pro Point สะสมคะแนนเพื่อใช้เป็นส่วนลด

กลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ดูเหมือนจะมีความมั่นใจสูงมากที่เติมเต็มให้ธุรกิจทั้งค้าปลีก-ค้าส่งให้ครบวงจร แต่งานนี้ใช่จะง่าย เพราะเครือซี.พี. อยากจะเจาะง่ายๆ หากจะดูโมเดลร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ทางกลุ่มเซ็นทรัลเข็นร้านแฟมิลี่ไปสู้ไม่ไหวต้องล่าถอยมาแล้ว หรือแม้กระทั่งโมเดลอย่าง “ท็อปส์คลับ” บริการเฉพาะสมาชิกจำหน่ายสินค้าในรูปแบบโกดังสินค้าพรีเมียมราคาสูง ซึ่งยังไม่เหมาะกับผู้บริโภคคนไทยในยุคนี้เปิดให้บริการเพียงปีเดียวปิดสาขาไปเรียบร้อยแล้ว

ธุรกิจค้าปลีกไทยในปีนี้ศูนย์ วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ คาดว่าจะมีมูลค่า 3.7 ล้านล้านบาท เมื่อมองรายได้รวมของเครือซี.พี.สองบริษัทคือซี.พี. ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่นปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 8.5 แสนล้านบาท ส่วนซี.พี.แอ็กซ์ตร้า ผู้บริหารโลตัสและแม็คโคร มีรายได้รวม 4.7 แสนล้านบาท เมื่อรวมแล้วมีรายได้สูงถึง 1.32 ล้านล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งในธุรกิจค้าปลีกสูงถึงเกือบ 36%

ส่วนกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ผู้บริหารห้างเซ็นทรัล, โรบินสัน, ท็อปส์, เพาเวอร์บายและไทวัสดุ เป็นต้น มีรายได้รวมที่ 2.36 แสนล้าน หรือมีส่วนแบ่งเกือบ 7% ตัวเลขเหล่านี้คร่าวๆ เปรียบเทียบให้เห็นภาพเท่านั้น

จึงไม่แปลกที่กลุ่มเซ็นทรัลรีเทลจะทุ่มทุนขยายธุรกิจอย่างหนักต่อเนื่องดังที่เห็นกัน.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ