ไวไว ฉีกภาพบะหมี่ซอง ขยาย ควิกเทอเรส สาขาอ่างศิลา งัดกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง หวังชิงฐานลูกค้าเพิ่ม

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไวไว ฉีกภาพบะหมี่ซอง ขยาย ควิกเทอเรส สาขาอ่างศิลา งัดกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง หวังชิงฐานลูกค้าเพิ่ม

Date Time: 24 ต.ค. 2566 16:43 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • “ไวไว” ไม่รอช้า เร่งขยาย ร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace) สาขา 5 (อ่างศิลา) ชูกลยุทธ์ ‘ป่าล้อมเมือง’ เล็งปีหน้าเปิดสาขาในหัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่-นครสวรรค์ พร้อมปักหมุดเปิดสาขาตามศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทฯ ใต้ผลงาน Gen 3 กับการบริหารธุรกิจใหม่ food retail ที่เติบโต 20% จากปี 65 สู่การเป็น Noodle Café แห่งแรกในประเทศไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ “เส้น”

Latest


จากที่ก่อนหน้านี้ “ไวไว” แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฉีกหนีเกมตลาดบะหมี่ซองในฐานะผู้ท้าชิงเบอร์รอง ไปโลดแล่นบนถนน Food retail ที่นับเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ กับการเปิดร้านคาเฟ่บะหมี่สไตล์ฟิวชันรูปแบบใหม่ อย่าง “ร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace)” เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา ก็เรียกเสียงฮือฮาให้กับแบรนด์ “ไวไว” ไปไม่น้อยเลยทีเดียว

และดูเหมือนกับว่าเส้นทางสายนี้จะไปได้สวย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ด้วยนำสินค้าหลักที่ผลิตมาต่อยอด สู่การเป็น Noodle Café แห่งแรกในประเทศไทย และดูเหมือนกับว่าเส้นทางสายนี้จะไปได้สวย จนกลายมาเป็นช่องทางรายได้ใหม่ให้กับบริษัท และนำมาสู่ร้านอาหารยอดนิยมของ “สาวกเส้น” 

ล่าสุด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไวและควิกแสบ” ก็ได้เปิดตัว ร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace) สาขาที่ 5 (อ่างศิลา) ภายใต้กลยุทธ์ ‘ป่าล้อมเมือง’ 

วีระ นภาพฤกษ์ชาติ ผู้บริหาร บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไวและควิกแสบ” กล่าวว่า เนื่องด้วยบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและเส้นหมี่อบแห้งเป็นสินค้าหลัก และได้เห็นโอกาสในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ (food retail) ซึ่งเป็นความพยายามของผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 เพื่อต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลาย เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ ผลิต จำหน่าย และส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งไม่มีการให้แฟรนไชส์และลิขสิทธิ์ในการผลิตกับประเทศอื่น ดังนั้น จึงได้นำสินค้ามาต่อยอดและสร้างมูลค่า ตลอดจนเพิ่มช่องทางการขายใหม่ โดยชื่อร้านมาจากแบรนด์ควิกแสบ ที่มีอยู่แล้วมาใช้ในการตั้งชื่อ ร้านควิกเทอเรส

ล้างภาพลักษณ์ของบะหมี่ซอง สู่ Noodle Café แห่งแรกในประเทศไทย 

โดย ร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace) เกิดขึ้นจากแนวคิดที่เราต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ด้วยการนำสินค้าหลักที่เราผลิตมาต่อยอด สู่การเป็น Noodle Café แห่งแรกในประเทศไทย ล้างภาพลักษณ์ของบะหมี่ซอง นำมาแต่งตัวใหม่โดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร สู่การเป็นเมนูแสนอร่อยในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงได้ และเหมาะกับทุกเพศทุกวัย 

โดยเริ่มออกสตาร์ตสาขาแรก ตั้งอยู่ด้านหน้าของโรงงานไวไว สำนักงานใหญ่บริเวณ จ.นครปฐม ซึ่งแต่เดิมรองรับกลุ่มลูกค้าตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน ที่ชื่นชอบในการรับประทานเมนูเส้น ตลอดจนผู้ที่ต้องการอาหารที่รวดเร็ว สะดวก อร่อย และมีคุณภาพ และด้วยความนิยม จนพบว่าลูกค้าที่เข้ามาในร้านมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มาเป็นครอบครัว จึงต่อยอดขยายสาขาโดยร่วมกับปั๊มน้ำมัน ปตท. ที่มีศักยภาพและทำเลที่เหมาะสม จึงเริ่มนำร่องขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยมา สู่แห่งใหม่ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนอ่างศิลา-พระยาสัจจา ถือเป็นสาขาที่ 5 แล้วในปัจจุบัน

ชูหมัดเด็ด “กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง” 

ด้วยความสามารถและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 (GEN 3) ที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด จึงเลือกใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ซึ่งก็คือการมุ่งเน้นที่จะทำธุรกิจกับผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก และค่อยๆ ขยายเข้ามาสู่ภายในเมืองหลวง หรือพื้นที่เขตเศรษฐกิจ โดยมีเครื่องมือทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา ปริมาณ โปรโมชัน ฯลฯ ที่จะเอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภค

ยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด หนึ่งในทีมผู้บริหารไวไว GEN 3 กล่าวว่า จากรายงานของสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก (WINA) พบว่าในปี 2022 ความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกสูงถึง 1.21 แสนล้านซอง เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน และทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่สำคัญคนไทยมีสถิติบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถึง 3,870 ล้านซองต่อปี ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 9 เท่ากับว่ากลุ่มผู้ที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย ยังจัดอยู่ในสัดส่วนที่ดีพอสมควร

ยอดขายโตกว่า 20% จากปีที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในพื้นที่ต่างจังหวัด ย่อมมีอัตราการกระจายตัวของประชากรมากกว่า จึงมองเห็นโอกาสที่จะได้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า สร้างแบรนด์อิมเมจได้รวดเร็วกว่า จึงเลือกที่จะเดินเข้าไปหา และให้ความสำคัญแบบจริงใจกับผู้บริโภคกลุ่มนี้

โดยเปิดเพิ่มอีก 3 สาขาในเวลาต่อมา คือ สาขาชลบุรี (ปั๊ม ปตท. บายพาส), สาขาอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร (ปั๊ม ปตท. อ้อมน้อย ฝั่งขาออก) และสาขากระทุ่มแบน (ปั๊ม ปตท. ถนนเศรษฐกิจ จ.สมุทรสาคร) ตามลำดับ และแน่นอนผลตอบรับที่ผ่านมา ภาพรวมของทุกสาขามียอดขายเติบโตในปี 2566 เทียบกับปี พ.ศ. 2565 มากกว่า 20% และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ 

สำหรับร้านควิกเทอเรส สาขา 5 บริษัทฯ เลือกเปิดที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนอ่างศิลา-พระยาสัจจา ด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพของทำเลอ่างศิลา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก เดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียว และมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติจำนวนมาก

ไวไวจึงสร้างจุดเด่นด้วยการเพิ่มเมนูใหม่ที่ต่างจากเมนูเดิม คือ เมี่ยงเส้นหมี่เวียดนามหมูย่างน้ำจิ้มแจ่ว เมี่ยงเส้นหมี่อัญชันกุ้งน้ำจิ้มซีฟู้ด และเมนูเดิมที่ยังมีการตอบรับที่ดีจากลูกค้า คือ เส้นเล็กผัดไทยกุ้งสด ไวไวผัดฉ่าทะเล ต้มยำกุ้งน้ำข้น ต้มยำปลาหมึกน้ำข้น และต้มยำทะเลน้ำข้น นอกจากนี้ ยังมีสินค้าใหม่ที่วางขายเพิ่ม คือ เส้นหมี่เวียดนาม ซอสปรุงรสอเนกประสงค์ ซอสผัดกะเพรา และซอสผัดฉ่า และสินค้าใหม่จากทีมนวัตกรรม คือ บะหมี่เปลือยญี่ปุ่นและเส้นหมี่ขาวไฟเบอร์

กระจายรัศมี ปักหมุด เชียงใหม่-นครสวรรค์-ศูนย์กระจายสินค้าฯ

ด้วยความที่ “ไวไว” มีจุดแข็งด้านเส้นบะหมี่และเส้นหมี่ที่มีความเหนียวนุ่ม และมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความรู้ ความสามารถ จึงมองว่าธุรกิจนี้สามารถที่จะต่อยอดโดยพัฒนารสชาติใหม่ๆ หรือแตกไลน์สู่ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับพอร์ต รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ดังนั้นสเตปต่อไป “ไวไว” จึงวางแผนที่จะขยายสาขาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อกระจายรัศมีของ ‘ป่าล้อมเมือง’ เพิ่มขึ้นไปอีก โดยเป้าหมายระยะสั้นมีแผนเปิดร้านใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนในระยะยาว มีแผนที่จะเปิดสาขาตามศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทฯ ในแต่ละจังหวัดเพิ่มอีกในอนาคต 

นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของ “ไวไว” ในฐานะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่จะล้างภาพลักษณ์ของบะหมี่ซองสู่ธุรกิจใหม่ ที่ไม่ได้มีดีแค่เรื่องของเส้นเท่านั้น แต่ยังชูความเป็นเอกลักษณ์ที่ผสานกลิ่นอายของคาเฟ่ จนกลายเป็น Noodle Café ได้อย่างลงตัว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ